Connect with us

Smart Review

แกะกล่องพรีวิว ROG Ally เครื่องเกม PC พกพาที่น่าจับตาที่สุดในนาทีนี้!

Published

on

ROG Ally (อ่านว่า อาร์-โอ-จี อัลลาย) เครื่องเกม PC พกพาตัวแรกจาก ASUS เดินทางมาถึงประเทศไทยเรียบร้อย และทีมงาน iphone-droid.net ก็ได้รับเครื่องมาทดสอบเช่นเคย วันนี้ก็ไม่พลาดทำบทความแกะกล่อง เช็กอุปกรณ์และเผยโฉมดีไซน์ตัวเครื่องให้ได้ติดตามกันก่อนจะเปิดตัวจริงในเดือนนี้ ถ้าพร้อมแล้วมาติดตามกันเลยครับ!

แกะกล่อง ROG Ally

มาเริ่มต้นดูแพ็กเกจของ ROG Ally กันก่อน ตัวกล่องมาในขนาดที่ใหญ่พอสมควรโทนสีเทา-ขาวที่ดูสดใหม่ไม่น้อย ด้านหน้าก็มีภาพประกอบตัวเครื่องอยู่ชัดเจนเลยครับ

เปิดกล่องออกมาเราจะเจอกับกระดาษแนะนำการใช้งานว่าให้เราเสียบอะแดปเตอร์ที่แถมมาในกล่องก่อนนะในครั้งแรกที่เปิดใช้งานเนาะ มีเว้นช่องปุ่มกดของตัวเครื่องพร้อมอนาล็อกโผล่มานิดนหน่อย

ถัดลงไปก็จะเจอกับตัวเครื่องจริงแล้ว ต้องบอกเลยว่าความรู้สึกแรกที่เห็นตัวเครื่องแอบใหญ่กว่าที่คิดไว้นิดหน่อย ซึ่งเดี๋ยวเรามาอธิบายดีไซน์ตัวเครื่องกันอีกทีละกันเนาะ

ยกเครื่องออกมาเราจะเจอกับกล่องเอกสารคู่มือการใช้งาน ส่วนชั้นล่างสุดก็มีอะแดปเตอร์ชาร์จไฟความเร็ว 65W ที่มาทรงเดียวกับพวกอะแดปเตอร์แล็ปท็อปเลยล่ะครับ

อ๊ะ…เกือบลืมที่ตัวฝากล่องจะมีแท่นวางตัวเครื่องที่แถมมาให้ด้วย เป็นแผ่นสีขาวที่เขียนว่า ROG เอาไว้ ตรงนี้เราสามารถนำมาใช้เป็นที่วางเครื่องได้เลยเว้นช่องไว้พอดีเป๊ะ

เบ็ดเสร็จแล้วอุปกรณ์ที่แถมมาในกล่องของ ROG Ally ก็มีด้วยกัน 4 อย่างดังนี้เลยครับ

  1. ตัวเครื่อง ROG Ally
  2. เอกสารคู่มือ
  3. อะแดปเตอร์ชาร์จไว 65W
  4. แท่นวางเครื่อง ROG

ดีไซน์ ROG Ally

ได้เวลามายลโฉมดีไซน์ของ ROG Ally แบบเต็ม ๆ แล้วครับ ตัวเครื่องก็มาในทรงเครื่องเกมพกพายุคใหม่ มีหน้าจอขนาดใหญ่ 7″ ตรงกลางพร้อมปุ่มกดและอนาล็อกอยู่ 2 ฝั่งซ้าย-ขวา ตัวเครื่องใช้สีขาว ได้อารมณ์เหมือนพวก ROG Phone ยุคหลัง ๆ ที่มาเน้นสีขาวแทนสีดำเข้ม ๆ ครับ

อย่างที่บอกว่าตัวเครื่องมีขนาดที่ใหญ่กว่าที่คิดไว้พอสมควร ใช้พื้นที่ในส่วนของจอยควบคุมและบอดี้เยอะอยู่ วัสดุตัวเครื่องจะเป็นพลาสติกด้านที่สัมผัสได้ดีไม่มันหรือลื่นมือจนเกินไปเวลาถือเล่น รอบ ๆ เครื่องมีการตัดขอบเหลี่ยมกับมุมเว้ารับฝ่ามือได้ดีเวลาถือเครื่อง

ส่วนน้ำหนักก็จะอยู่ที่ 608 กรัม ถามว่าหนักไหมก็พอประมาณครับ แต่การกระจายน้ำหนักทำได้ดีอยู่เวลาจับถือ แต่ถ้าต้องถือลอย ๆ ใช้งานนาน ๆ ยอมรับว่ามีเมื่อนข้อมือแน่นอน

ตัวหน้าจอ 7″ ของ ROG Ally ก็แสดงผลได้ดีครับ เป็นจอ IPS LCD ความละเอียด FHD รองรับการสัมผัสเต็มรูปแบบและรองรับ Refresh rate สูงสุดที่ 120Hz เลย การตอบสนองถือว่าทำได้ดี แตะ-เลื่อนหน้าจอก็ไม่ติดขัดครับ

ตัวปุ่มกดก็จะวางตำแหน่งเหมือนจอย XBOX ปุ่ม ABXY อยู่ฝั่งขวา มีอนาล็อกอยู่ด้านล่าง ปุ่มมีความโค้งแบบ Flat Dome กำลังดีและกดได้เด้งคล้ายจอย XBOX เลยกดได้สนุกไม่แข็งจนเกินไปครับ ตรงนี้เราชอบเลยล่ะ

และฝั่งซ้ายจะวางอนาล็อกอยู่ด้านบนปุ่ม D-Pad อยู่ด้านล่างครับ ก็อย่างที่บอกปุ่มเหมือนจอย XBOX เลย กดได้สะดวกครับ

นอกจากนี้ตรงข้างหน้าจอยังมีปุ่ม View และ Menu แบบของ XBOX และยังมีปุ่ม Command Center กับ Armoury Crate SE เพิ่มเข้ามาเพื่อให้เข้าถึงการตั้งค่าและเลือกเกมได้แบบเร็ว ๆ ด้วย

ที่ด้านหน้านี้ยังมีช่องลำโพงที่ส่งพลังเสียงออกมาได้แบบ Stereo ด้วย เป็นตำแหน่งที่เราชอบเลย เพราะเวลาเล่นเกมก็ได้เวียงที่ชัดเจน ไม่เอามือไปบังได้ง่าย ๆ ด้วย

ด้านบนจะมีปุ่ม Shoulder Button เหมือนของ XBOX อีกนั่นแหละครับแบ่งเป็น RB LB ปุ่มแบนเล็กและปุ่ม RT LT แบบ Trigger กดง่ายเล่นเกมแนว FPS สะใจแน่นอน แถมที่ตัวปุ่มยังมี Texture ที่มอบสัมผัสได้ดีเวลากดอีกด้วย

แต่เท่านั้นยังไม่พอเพราะที่ด้านหลังก็ยังมีปุ่ม M1 M2 ที่วางไว้พอดีกับนิ้วกลางทั้ง 2 ข้าง ตรงนี้จะให้เราตั้งค่าเป็นปุ่มเสริมอื่น ๆ ได้ด้วยครับ

ส่วนดีไซน์ด้านหลังก็จัดเต็มใส่โลโก้ ROG ที่เป็นช่องระบายอากาศเท่ ๆ ที่มีพัดลมอยู่ภายใน 2 ตัวกระจายลมร้อนออกด้านบนครับ

และด้านบนเราจะเห็นส่วนประกอบหลายอย่างเลยไล่จากซ้ายไปขวาก็มีช่องหูฟัง 3.5 มม., ช่องใส่ microSD , พอร์ตการเชื่อมต่อชุดการ์ดจอแยก XG Mobile, พอร์ต USB-C, ปุ่มเพิ่ม-ลดเสียง, ไฟ LED สถานะ และปุ่ม Power ที่มีเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมืออยู่ภายในด้วยครับ

สำหรับเรื่องดีไซน์ก็คงประมาณนี้ มาในทรงเครื่องเกมพกพายุคใหม่เลย เห็นครั้งแรกก็รู้สึกได้เลยว่า เอาเรื่องแน่นอน ที่ชอบคือบอดี้ออกแบบมารับรูปมือได้ดีปุ่มกดแน่นเหมือนจอย XBOX แค่เห็นก็อยากจะแต่ได้ความเท่ในแบบของ ROG แต่น้ำหนักเครื่องจะอยู่ที่ราว ๆ 608 กรัม แอบหนักเหมือนกันถ้าถือเล่นนาน ๆ คงมีปวดข้อมือได้เหมือนกัน

ซอฟต์แวร์ ROG Ally

แม้ภายนอก ROG Ally จะเหมือนเครื่องเกมระบบปิด แต่จริง ๆ แล้วภายในใช้เป็น Windows 11 ปกติเลยครับ ซึ่งจะมีการทำ UI ครอบทับด้วย Armoury Crate SE มาอีกที เพิ่มความเป็นเครื่องเกมขึ้นมาอีกเหมือน Dashboard รวมเกมที่มีบนเครื่องไว้ รวมถึงการตั้งค่าอื่น ๆ ของเครื่องในนี้ด้วยครับ

สเปค ROG Ally

สำหรับสเปคภายในของ ROG Ally จะใช้ชิป AMD Ryzen Z1 Extreme มีความจุภายใน 16GB (LPDDR5) + 512GB (PCle Gen 4) ด้วยสเปคระดับนี้ทาง ASUS เคลมว่าสามารถเล่นเกมระดับ AAA ได้ทั้งหมดครับ!

สรุปสเปค ROG Ally

  • ขนาดตัวเครื่อง: 28.0 x 11.1 x 2.12 ~ 3.24 ซม.
  • น้ำหนัก: 608 กรัม
  • หน้าจอ: IPS 7″ อัตราส่วน 16:9
  • ความละเอียด: FHD (1920 x 1800), sRGB 100%, ความสว่างสูงสุด 500nits, กระจก Gorilla Glass DXC และ กระจก Gorilla Glass Victus
  • refresh rate: 120Hz
  • หน่วยประมวลผล: AMD Ryzen Z1 Extreme Octa-Core (4nm)
  • กราฟิก: AMD Radeon Graphics (AMD RDNA 3)
  • RAM: 16GB LPDDR5
  • SSD: 512GB M.2 NVMe PCIe 4.0 SSD
  • แบตเตอรี่: 40Wh
  • ระบบเสียง : ลำโพงคู่พร้อมเทคโนโลยี Smart Amplifier
  • พอร์ตการเชื่อมต่อ
    • USB-C 3.2 Gen 2 x 1
    • ROG XG Mobile Interface x 1
    • UHS-II microSD card reader x 1
    • พอร์ตหูฟังและไมโครโฟนขนาด 3.5 มม. แจ็ค 2-in-1 x 1
  • การเชื่อมต่อ: Wi-Fi 6E(802.11ax) (Dual band) 2×2 + Bluetooth 5.3 Wireless Card
  • ระบบปฏิบัติการ: Windows 11 Home
  • สี: สีขาว

ก็เอาเป็นว่าแกะกล่องให้ชมพอหอมปากหอมคอละกันเนาะ สำหรับ ROG Ally ส่วนประสิทธิภาพและซอฟต์แวร์เป็นยังไง เดี๋ยวหลังลองเล่น ลองใช้งานจริงกว่านี้แล้วจะมารีวิวเต็มให้อ่านกันอีกบทความครับ ส่วนภาพรวมเรื่องดีไซน์กับสเปคก็ถือว่าน่าสนใจเลย ด้วยความที่ ASUS เป็นแบรนด์ที่เชี่ยวชาญเรื่องแล็ปท็อปเล่นเกมมีแบรนด์ ROG ที่ยอดเยี่ยมอยู่แล้ว พอลงมาเล่นตลาดนี้ก็พร้อมทั้งการออกแบบที่ตอบโจทย์การเล่นเกมได้เป็นอย่างดี รวมถึงสเปคที่จัดมาให้เพียงพอต่อการเล่นเกมฟอร์มยักษ์ในรูปแบบพกพาได้เป็นอย่างดี!

กำลังฮอต

Featured5 วัน ago

รีวิว iQOO Z9 5G และ Z9x 5G ขุมพลังไร้ขีดจำกัด ด้วยแบต 6000mAh l ชิปเซ็ต Snapdragon l ขยาย RAM 12GB + 12GB

รีวิว iQOO Z9 5G และ...

Featured3 สัปดาห์ ago

รีวิว Redmi Note 13 Pro 5G สมาร์ทโฟนที่ใช้ขุมพลังตัวท็อป SD 7s Gen 2 พร้อมกล้องหลัง 200MP และชาร์จไว 67W 

รีวิว Redmi Note 13 ...

HUAWEI Band 9 ราคาเริ่มต้น 1,299 บาท HUAWEI Band 9 ราคาเริ่มต้น 1,299 บาท
Featured4 สัปดาห์ ago

5 ข้อควรรู้ก่อนเลือกซื้อสมาร์ทแบนด์ กับความครบเครื่องของ HUAWEI Band 9 สมาร์ทแบนด์ที่เชื่อมต่อสมาร์ทโฟนได้ทุกรุ่น ดูแลสุขภาพยืนหนึ่งในราคาเริ่มต้น 1,299 บาท

ใครที่อยู่ในช่วงเริ่...

Apple News4 สัปดาห์ ago

AIS เปิดบริการ AIS Care+ with AppleCare Services รายแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ให้ผู้ใช้อุ่นใจมากขึ้น สบายใจที่สุด

AIS คว้า AppleCare S...

Featured2 เดือน ago

รีวิว vivo Y100 5G สนุกกับสเปกเต็ม 100 ด้วยขุมพลัง SD 4 Gen 2 5G ดีไซน์อัปเกรดสุดพรีเมียม พร้อมชาร์จเร็ว 80W FlashCharge

รีวิว vivo Y100 5G น...

Copyright © 2012 iphone-droid.net.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ ดูเพิ่มเติมที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และจัดการได้ที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึก