Connect with us

Apple News

สรุปฟีเจอร์เด็ด iOS 9 เน้นประสิทธิภาพการทำงาน ประหยัดแบต และปลอดภัยมากขึ้น

Published

on

iOS 9 Preview

เปิดตัวอย่างเป็นทางการแล้วสำหรับ iOS 9 พร้อมปล่อยเวอร์ชั่นพรีวิวหรือตัวทดสอบสำหรับนักพัฒนาเรียบร้อยแล้ว ฟีเจอร์ใหม่ ๆ จะเน้นไปที่ประสิทธิภาพการทำงาน การจัดการพลังงานเกี่ยวกับการประหยัดแบต และระบบความปลอดภัยที่เพิ่มขึ้น

แอพพลิเคชั่นมาพร้อม iOS 9

Apple News app

News

iOS 9 เพิ่มแอพพลิเคชั่นใหม่ในชื่อ News ซึ่งมาแทนที่แอพเดิม Newsstand ซึ่งเป็นแอพสำหรับอ่านข่าวได้ทุกที่ทุกเวลาที่ต้องการ ซึ่งแอพตัวใหม่นี้จะมอบจะประสบการณ์การใช้งานที่ดีขึ้นกว่าเดิม ทั้งการแสดงผลแบบเต็มหน้าจอในรูปแบบแม็กกาซีน รูปภาพ วิดีโอ ที่สามารถเล่นได้ทันทีบนเนื่อหาข่าว และเปิดหน้าถัดไปด้วยการปัด

ภายในแอพ News ผู้ใช้งานสามารถสำรวจดูแหล่งข่าวและค้นหาหัวข้อข่าวที่สนใจเองได้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเกี่ยวกับธุรกิจ เทคโนโลยี แฟชั่น กีฬา และอื่น ๆ อีกมากมาย ขณะนี้มีสำนักข่าวหลายแห่งเข้าร่วมแล้ว ได้แก่ The Economist, Vanity Fair, Financial Times, Time, Wired, BuzzFeed,Vox, the New York Times และ Bloomberg Business

 

จับภาพหน้าจอ 2558-06-09 เวลา 10.17.06

Note

แอพ Notes มาพร้อมความสามารถที่มากขึ้น และง่ายต่อการจดบันทึกมากขึ้นทั้งการเพิ่มรูปภาพ แผนที่ ลิงค์ รวมถึงการวาดเขียนด้วยลายมือของเราเอง และการเปลี่ยนแปลงทั้งหมดจะอัปเดทไปยังทุกอุปกรณ์ผ่าน iCloud โดยผู้ใช้งานสามารถเพิ่มไปยัง Notes ได้ทุกอย่างไม่ว่าอยู่หน้าใดก็ตามบนอุปกรณ์จะมีปุ่มแชร์ไปยัง Notes ทั้งบน Safari, Maps และอีกหลายแอพ

 

จับภาพหน้าจอ 2558-06-09 เวลา 10.20.17

Maps

Maps หรือแอพแผนที่ใหม่ เพิ่มระบบขนส่งสาธารณะที่จะแสดงเส้นทางการเดินรถ พร้อมแสดงร้านค้าและสิ่งต่าง ๆ ที่อยู่รอบ ๆ จะคล้าย ๆ กับ Google Maps

 

Wallet app

Wallet

แอพ Passbook ก็ถูกเปลี่ยนชื่อใหม่เป็น Wallet และความสามารถใหม่ของ Apple Pay คือเพิ่มบัตรสะสมคะแนน สะสมแต้ม หรือสะสมของรางวัลต่าง ๆ ได้แล้ว

 

CarPlay

CarPlay

CarPlay รองรับการเชื่อมต่อไร้สายกับ iPhone โดยไม่ต้องเสียบสายต่อกันอีกต่อไปแล้ว มีระบบควบคุมด้วยเสียง ซึ่งคือ Siri ที่ออกแบบมาเพื่อการขับรถโดยเฉพาะ และยังใช้ได้กับระบบควบคุมของรถ ทั้งลูกบิด ปุ่ม หรือหน้าจอสัมผัส ส่วนแอพต่างๆ สำหรับใช้ในรถยนต์ก็มีการปรับรูปแบบใหม่หมด เพื่อให้สามารถใช้งานได้โดยไม่ต้องละสายตาและวางมือจากการขับรถ

 

iOS 9 กับความสามารถใหม่บน iPad

iPad Multitasking

Multitasking การทำงานพร้อมกันได้มากขึ้น เปิดใช้งานได้พร้อมกันหลายหน้าจอในเวลาเดียวกัน

  • Slide Over ขณะใช้งานแอพแรกอยู่ ก็สามารถเปิดแอพตัวที่สองขึ้นมาได้โดยไม่บดบังแอพแรก ไม่ว่าจะเป็นการตอบข้อความหรือเพิ่มโน้ต จากนั้นก็แค่สไลค์แอพตัวที่สองอีกครั้งเพื่อปิดกลับมาใช้งานแอพแรก
  • Split View เป็นการแยกหน้าจอเพื่อเปิดใช้งาน 2 หน้าต่างจาก 2 แอพบนหน้าจอเดียวกัน ซึ่งช่วยให้ใช้งาน 2 แอพได้พร้อมกัน ไม่ว่าจะดูหนังอยู่ก็สามารถดู Facebook หรือ Twitter ไปพร้อม ๆ กันได้
  • Picture in Picture เป็นการลอยหน้าจอของ FaceTime หรือวิดีโอ โดยการปรับขนาดหน้าต่างให้เล็กลง แล้วใช้งานหรืออ่านหน้าจอของแอพอื่นได้ด้วย โดยที่การ FaceTime หรือวิดีโอยังคงเล่นต่อไปได้

 

iPad Keyboard

QuickType พิมพ์ได้เร็วขึ้นด้วยความสามารถของแป้นพิมพ์ใหม่

  • แป้นพิมพ์ตัวใหม่เพิ่มแถบ Shortcut Bar ที่สามารถเลือกใช้งานปุ่มตัวหนา ตัวเอียง ขีดเส้นใต้ หรือการเรียกใช้งานปุ่มตัด ค้ดลอก และวาง ก็แตะใช้งานได้ทันที
  • เลือกข้อความด้วยการลากแถบได้ง่ายขึ้น โดยการใช้ 2 นิ้วแตะบนหน้าจอ iPad บริเวณใดก็ได้แล้วเลื่อนเพื่อควบคุมการเลือกข้อความ
  • Keyboard shortcuts ที่มีบนแป้นพิมพ์ของ iPad สามารถใช้งานได้กับทุกแป้นพิมพ์ไร้สาย

 

Siri สวยและฉลาดขึ้น

Siri iOS 9

บน iOS 9 ความสามารถการค้นหาของ Siri สามารถทำได้มากขึ้น ค้นหาได้กว้างขึ้น คือค้นหาข้อมูลต่าง ๆ ได้จากในตัวแอพพลิเคชั่นต่าง ๆ และการตอบคำตอบหลากหลายมากขึ้นกว่าพันคำตอบ

  • ให้ Siri ค้นหารูปภาพและวิดีโอจากวันที่ สถานที่ และชื่ออัลบั้มได้แล้ว ตัวอย่างประโยคเช่น “Show me videos I took at Iva’s birthday party.” หรือ “Show me photos from my trip to Aspen in January” เป็นต้น
  • ให้ Siri คอยเตือนบางเรื่องสำคัญเมื่ออยู่ในสถานที่นั้น ๆ
  • การค้นหาที่ฉลาดขึ้น เพียงพิมพ์ข้อความที่ต้องการค้นหา ผลการค้นหาจะขึ้นมาทันที ไม่ว่าจะเป็นผลการแข่งขันกีฬา สภาพอากาศ ตลาดหุ้น อัตราแลกเปลี่ยนเงินตรา ซึ่งไม่ใช่การค้นหาแค่ข้อมูลบนตัวเครื่อง iPhone และ iPad เท่านั้น แต่เป็นการค้นหาแบบค้นลึกเข้าไปในแอพพลิเคชั่นด้วย
  • ในส่วนของการค้นหาจะแสดงรายชื่อติดต่อที่มักติดต่อกันบ่อย ๆ, แนะนำแอพ, สถานที่ใกล้เคียง และข่าวในภูมิภาคหรือน่าสนใจไม่ควรพลาด

 

ประสิทธิภาพการทำงาน

iOS 9 Faster 1

ประหยัดแบตเตอรี่ให้อยู่นานยิ่งขึ้น

บน iOS 9 จะปิดการทำงานบางแอพทันทีที่ระบบประมวลผลแล้วว่าไม่มีการใช้งานอยู่ ซึ่งเป็นการใช้ประโยชน์จากเซ็นเซอร์ Ambient light และ Proximity เพื่อดูว่าอุปกรณ์มีการใช้งานอยู่หรือไม่ หรือถูกวางไว้เฉย ๆ เพื่อปิดการทำงานแอพเท่าที่จะทำได้ ซึ่งการทำแบบนี้จะช่วยลดการใช้พลังงานได้มาก นอกจากนี้ยังเพิ่มโหมด Low Power สำหรับเรียกใช้งานเมื่อแบตเตอรี่เหลือน้อย

ไฟล์อัปเดทจิ๋วแต่แจ๋ว

ไฟล์อัปเดท iOS 9 มีขนาดเล็กลงกว่าเดิมเมื่อเทียบกับ iOS 8 และเวอร์ชั่นก่อน ๆ แต่มาพร้อมสามารถที่อัดแน่น ซึ่งหมายความว่าไม่ต้องเตรียมพื้นที่มาก ๆ อีกต่อไปแล้ว

ประมวลผลเร็วกว่า

แอพบน iOS 9 สามารถใช้ประโยชน์ของ Metal ทำให้ดึงความสามารถของซีพียูและจีพียูให้ทำการได้ลื่นไหลและมีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นโดยการเฉพาะการเล่นเกม ส่วนแอพอื่นๆ อย่างเช่นอีเมล ข้อความ เว็บเพจ และไฟล์ PDF สามารถเรนเตอร์ได้เร็วขึ้น

 

iOS 9 Improved security

ปลอดภัยมากขึ้น

ระบบความปลอดภัยที่เพิ่มขึ้นบน iOS 9 ด้วยรหัส Passcodes แบบ 6 หลัก นอกจากนี้ยังได้เปิดใช้บริการยืนยันตัวตนแบบสองขั้นตอน (Two-factor authentication)

 

Move to iOS from Android. Easily

ย้ายจาก Android มา iOS ง่ายขึ้น

Move to iOS แอพพลิเคชั่นจะช่วยให้การย้ายข้อมูลต่าง ๆ จาก Android ไปยังอุปกรณ์ iOS ได้ง่าย ๆ แบบไร้สาย ทั้งรายชื่อติดต่อ, ประวัติข้อความ รูปภาพ วิดีโอ เว็บบุ๊คมาร์ก อีเมล ปฏิทิน เพลงและหนังสือ รวมถึงแอพฟรีที่รองรับบางแอพด้วย

 

iOS 9 is compatible

 

อุปกรณ์ที่รองรับ iOS 9

  • iPhone ได้แก่ iPhone 4s, iPhone 5, iPhone 5c, iPhone 5s, iPhone 6 และ iPhone 6 Plus
  • iPad ได้แก่ iPad Air 2, iPad Air, iPad 2, iPad 3, iPad 4, iPad mini 3, iPad mini 2 และ iPad mini
  • iPod touch 5

iOS 9 Developer Beta สำหรับนักพัฒนาเปิดให้ดาวน์โหลดตั้งแต่วันนี้ ส่วนเวอร์ชั่นแบบ Public beta จะปล่อยในเดือนกรกฎาคมนี้

ที่มา : Apple

กำลังฮอต

Featured3 วัน ago

รีวิว Redmi Note 13 Pro 5G สมาร์ทโฟนที่ใช้ขุมพลังตัวท็อป SD 7s Gen 2 พร้อมกล้องหลัง 200MP และชาร์จไว 67W 

รีวิว Redmi Note 13 ...

HUAWEI Band 9 ราคาเริ่มต้น 1,299 บาท HUAWEI Band 9 ราคาเริ่มต้น 1,299 บาท
Featured6 วัน ago

5 ข้อควรรู้ก่อนเลือกซื้อสมาร์ทแบนด์ กับความครบเครื่องของ HUAWEI Band 9 สมาร์ทแบนด์ที่เชื่อมต่อสมาร์ทโฟนได้ทุกรุ่น ดูแลสุขภาพยืนหนึ่งในราคาเริ่มต้น 1,299 บาท

ใครที่อยู่ในช่วงเริ่...

Apple News1 สัปดาห์ ago

AIS เปิดบริการ AIS Care+ with AppleCare Services รายแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ให้ผู้ใช้อุ่นใจมากขึ้น สบายใจที่สุด

AIS คว้า AppleCare S...

Featured1 เดือน ago

รีวิว vivo Y100 5G สนุกกับสเปกเต็ม 100 ด้วยขุมพลัง SD 4 Gen 2 5G ดีไซน์อัปเกรดสุดพรีเมียม พร้อมชาร์จเร็ว 80W FlashCharge

รีวิว vivo Y100 5G น...

Featured1 เดือน ago

รีวิว realme 12+ 5G | realme 12 Pro+ 5G “Be a Portrait Master” ด้วยกล้อง Periscope ระดับเรือธง | ดีไซน์นาฬิกาหรู | ชาร์จไว 67W SUPERVOOC

รีวิว realme 12+ 5G ...

Android News43 นาที ago

ผล Geeekbench ยืนยัน OnePlus Nord 4 ใช้ชิป SD 7+ Gen 3 พร้อม RAM 12GB และใช้ Android 14

มีข่าวลือเรื่องสเปคไ...

IT News1 ชั่วโมง ago

Xiaomi จับมือ PADI ยกทีมเสียวหมี่แฟนร่วมรักษาสิ่งแวดล้อมทางทะเลทำความสะอาดหาดบางแสน

เสียวหมี่ ประเทศไทย ...

IT News2 ชั่วโมง ago

วันทรัพย์สินทางปัญญาโลก: OPPO ยังคงรักษาอันดับ IP จากทั่วโลก ไว้ที่ 10 อันดับแรกติดต่อกันเป็นปีที่ 5

29 เมษายน ...

IT News2 ชั่วโมง ago

ปรับการนอนหลับของคุณให้มีคุณภาพดีขึ้นด้วยฟีเจอร์ใน HUAWEI Band 9

ด้วยเทคโนโลยีอุปกรณ์...

Smart Review2 ชั่วโมง ago

รีวิว ASUS Vivobook OLED S 16 (S5606) โน้ตบุ๊คดีไซน์โดดเด่น สเปคแรงบน Intel Core Ultra เพิ่มความสวยด้วยไฟ RGB บนคีย์บอร์ด และจอ 16″ 3.2K แบบ 120Hz

ASUS Vivobook OLED S...

Advertisement

Copyright © 2012 iphone-droid.net.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ ดูเพิ่มเติมที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และจัดการได้ที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึก