Connect with us

IT News

แนะนำวิธีเลือก microSD card อย่างไร ให้เหมาะกับมือถือของเรา

Published

on

Web

ปัจจุบันอาจพูดได้ว่าไม่มีใครไม่มีมือถือ บางคนอาจมี 2-3 เครื่องหรือมากกว่านั้น และแทบจะไม่มีใครที่ไม่ติดฟิล์มหน้าจอเพื่อกันรอย รวมไปถึงหาเคสสวย ๆ เพื่อปกป้องตัวเครื่องด้วย ซึ่งก็ยังไม่หมด เพราะว่ายังมีอุปกรณ์เสริมอีกอย่างหนึ่งที่ทุกคนก็น่าจะต้องหามาใช้ ก็คือ microSD card นั่นเอง วันนี้เราจะมาแนะนำการเลือกซื้อให้เหมาะกับมือถือของเรากันครับ

microsd Card-03

microSD card เป็นหน่วยความจำแบบแฟลซที่มีขนาดเล็กและสามารถใช้ตัวแปลงโดยตรงใส่ในช่องใส่ SD card ได้ ซึ่งหลายคนน่าคุ้นตาและใช้งานกันอยู่แล้ว โดยตัว microSD card มีความจุ และความเร็วในการอ่าน/เขียนข้อมูลแตกต่างกันออกไป ซึ่งตรงนี้เองที่สำคัญในการเลือกซื้อ

microsd Card-01

มือถือในปัจจุบันจะรองรับ microSD card อย่างน้อยก็ได้สูงสุด 32GB และสูงสุด 2TB ซึ่งในรายละเอียดข้างกล่องมือถือจะมีบอกไว้อยู่แล้วว่ารองรับได้สูงสุดเท่าไหร่ แล้วเราสามารถใส่ขนาดความจุมากกว่าที่บอกไว้ได้หรือไม่ คำตอบคือได้ แต่อาจส่งผลต่อการทำงานของมือถือ ^^

มาถึงความเร็วในการอ่าน/เขียนข้อมูล ซึ่งจะมี Class เป็นตัวระบุความสามารถนี้ ซึ่งมีตั้งแต่ Class 2 ความเร็วในการอ่าน/เขียน 2MB/s ไปจนถึง Class 10 ความเร็วในการอ่าน/เขียน 10MB/s

Class ความเร็วต่ำสุด ความเร็วสูงสุด ไฟล์ข้อมูล ไฟล์เพลง รูปภาพทั่วไป วิดีโอ SD วิดีโอ HD(720p) วิดีโอ HD(1080p)
2 2 MB/s 8 MB/s  √  √  √
4 4 MB/s 15 MB/s  √  √  √  √
6 6 MB/s 20 MB/s  √  √  √  √  √  √
10  10 MB/s 30 MB/s  √  √  √  √  √  √

หากเป็นสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ในปัจจุบันก็สามารถใช้ Class 10 ได้แล้ว ด้วยขนาดกล้องที่มีความละเอียดสูงขึ้น จึงเหมาะกับการเก็บภาพ รวมถึงไฟล์วิดีโอที่มีความละเอียดสูง ซึ่ง Class ที่สูงขึ้นก็ย่อมมีราคาที่แพงขึ้นด้วยตามลำดับ

microsd Card-04

นอกจากนี้แล้วยังมี Class 10 และมีเลข 1 หรือเลข 3 ในตัว U ด้วยเรียกว่า UHS-1 หรือ UHS-3 โดยย่อมาจาก Ultra-High Speed Bus มีอัตราความเร็วอ่านเขียนข้อมูลสูงมาก โดย UHS-1 มีความเร็วสูงถึง 104MB/s และ 300MB/s ซึ่งเร็วเร็วกว่า Class 10 ธรรมดา เหมาะกับการจัดเก็บไฟล์มีเดียที่มีคุณภาพสูงโดยเฉพาะมือถือเรือธงลำใหม่ที่ต้องการบันทึกวิดีโอ 2K หรือ 4K ครับ

อ่านมาถึงตรงนี้แล้วยังเลือกไม่ได้ว่าจะเลือกแบบนี้ ก็แนะนำตามนี้แล้วกันครับ

กำลังฮอต

Featured5 วัน ago

รีวิว Redmi Note 13 Pro 5G สมาร์ทโฟนที่ใช้ขุมพลังตัวท็อป SD 7s Gen 2 พร้อมกล้องหลัง 200MP และชาร์จไว 67W 

รีวิว Redmi Note 13 ...

HUAWEI Band 9 ราคาเริ่มต้น 1,299 บาท HUAWEI Band 9 ราคาเริ่มต้น 1,299 บาท
Featured1 สัปดาห์ ago

5 ข้อควรรู้ก่อนเลือกซื้อสมาร์ทแบนด์ กับความครบเครื่องของ HUAWEI Band 9 สมาร์ทแบนด์ที่เชื่อมต่อสมาร์ทโฟนได้ทุกรุ่น ดูแลสุขภาพยืนหนึ่งในราคาเริ่มต้น 1,299 บาท

ใครที่อยู่ในช่วงเริ่...

Apple News2 สัปดาห์ ago

AIS เปิดบริการ AIS Care+ with AppleCare Services รายแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ให้ผู้ใช้อุ่นใจมากขึ้น สบายใจที่สุด

AIS คว้า AppleCare S...

Featured1 เดือน ago

รีวิว vivo Y100 5G สนุกกับสเปกเต็ม 100 ด้วยขุมพลัง SD 4 Gen 2 5G ดีไซน์อัปเกรดสุดพรีเมียม พร้อมชาร์จเร็ว 80W FlashCharge

รีวิว vivo Y100 5G น...

Featured1 เดือน ago

รีวิว realme 12+ 5G | realme 12 Pro+ 5G “Be a Portrait Master” ด้วยกล้อง Periscope ระดับเรือธง | ดีไซน์นาฬิกาหรู | ชาร์จไว 67W SUPERVOOC

รีวิว realme 12+ 5G ...

Copyright © 2012 iphone-droid.net.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ ดูเพิ่มเติมที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และจัดการได้ที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึก