Connect with us

IT News

หลัง Google ซื้อ Motorola Mobility สำเร็จ จะมีพนักงานตกงานหลายพันคน !

Published

on

กูเกิลประกาศโครงการซื้อกิจการธุรกิจโทรศัพท์เคลื่อนที่ของโมโตโรล่า “โมโตโรล่าโมบิลิตี (Motorola Mobility)” ด้วยเงิน 1.25 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐนั้นได้รับไฟเขียวจากทุกหน่วยงานรัฐฯ ที่เกี่ยวข้อง ทำให้คาดว่ากระบวนการควบรวมกิจการจะแล้วเสร็จในกลางสัปดาห์นี้ ก่อนจะเริ่มกระบวนการปรับโครงสร้างโมโตโรล่าโมบิลิตีอย่างเป็นทางการซึ่งอาจจะทำให้มีการเลิกจ้างพนักงานจำนวนมาก

       กูเกิลออกแถลงการณ์ว่า หน่วยงานจีนได้ลงมติอนุมัติให้กูเกิลซื้อกิจการของโมโตโรล่าโมบิลิตีเมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม 2555 และได้บันทึกในเอกสาร 8-K ต่อทางการสหรัฐฯ ว่ากระบวนการซื้อกิจการโมโตโรล่าของกูเกิลจะสมบูรณ์ใน 2 วันทำการ ซึ่งจะตรงกับวันอังคารที่ 22 พฤษภาคม 2555 โดยไม่ให้รายละเอียดการปรับโครงสร้างหน่วยธุรกิจโทรศัพท์เคลื่อนที่ของโมโตโรล่าที่คาดว่าจะเกิดขึ้นทันทีนับจากนี้

       อย่างไรก็ตาม จากการพิจารณาประวัติการควบรวมกิจการของกูเกิลพบว่ายักษ์ใหญ่อินเทอร์เน็ตมักจะลอยแพพนักงานบริษัทที่ซื้อกิจการมาราว 40% เช่นกรณีของบริษัทดับเบิลคลิก (DoubleClick) ซึ่งต้องเลิกจ้างพนักงานไปจากที่มีอยู่ 1,600 คน เท่ากับโมโตโรล่าโมบิลิตีที่มีพนักงานถึง 19,000 คนล้วนมีโอกาสถูกเลิกจ้างหลักพันคน โดยที่ผ่านมา โมโตโรล่าโมบิลิตีเคยเริ่มปรับโครงสร้างด้วยการหั่นพนักงานกว่า 800 คนแล้วเมื่อเดือนตุลาคมปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการปรับตามแผนลดค่าใช้จ่าย ไม่เกี่ยวข้องกับการควบรวมกิจการกับกูเกิล

       ไม่เพียงไม่ให้รายละเอียดการปรับโครงสร้าง กูเกิลยังไม่ตอบรับหรือปฏิเสธข่าวลือที่ระบุว่า กูเกิลต้องยอมรับเงื่อนไขแจกฟรีระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์แก่ผู้ผลิตอย่างต่อเนื่องอย่างน้อย 5 ปีนับจากนี้ หน่วยงานป้องกันการผูกขาดทางการค้าหรือ Anti-Monopoly Bureau แห่งกระทรวงพาณิชย์จีนจึงจะอนุมัติให้การซื้อขายครั้งนี้ทำได้โดยชอบ โดยข่าวลือดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่กูเกิลต้องรอคำอนุมัติจากจีนเป็นเวลานานหลายเดือน ซึ่งจีนอ้างว่าต้องการตรวจสอบการซื้อกิจการขนาดใหญ่อย่างละเอียดเพื่อป้องกันการผูกขาดตลาดมือถือแอนดรอยด์ ที่เป็นตลาดมือถือที่ใหญ่ที่สุดในจีนขณะนี้

       ขณะนี้ทั้งกูเกิลและโมโตโรล่ายังไม่ให้ข้อมูลว่าใครจะเป็นผู้นำทีมกิจการโมโตโรล่าภายใต้ชายคากูเกิล ซึ่งไม่แน่ว่าอาจจะเป็นผู้บริหารกูเกิลที่ดูแลการดำเนินงานในสหรัฐฯ อย่างเดนนิส วูดไซด์ เนื่องจากวูดไซด์เป็นผู้ที่กูเกิลแต่งตั้งให้ดูแลการควบรวมกิจการตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

       ขณะที่อีกเสียงมองว่า ไนเกช อะโรรา (Nikesh Arora) ประธานฝ่ายธุรกิจของกูเกิล อาจได้รับหน้าที่ดูแลการปฏิบัติงานของโมโตโรล่า หลังจากกูเกิลผ่านขั้นตอนการซื้อกิจการของโมโตโรล่าได้ทั้งหมด

ที่มา : manager

กำลังฮอต

HUAWEI Band 9 ราคาเริ่มต้น 1,299 บาท HUAWEI Band 9 ราคาเริ่มต้น 1,299 บาท
Featured2 วัน ago

5 ข้อควรรู้ก่อนเลือกซื้อสมาร์ทแบนด์ กับความครบเครื่องของ HUAWEI Band 9 สมาร์ทแบนด์ที่เชื่อมต่อสมาร์ทโฟนได้ทุกรุ่น ดูแลสุขภาพยืนหนึ่งในราคาเริ่มต้น 1,299 บาท

ใครที่อยู่ในช่วงเริ่...

Apple News6 วัน ago

AIS เปิดบริการ AIS Care+ with AppleCare Services รายแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ให้ผู้ใช้อุ่นใจมากขึ้น สบายใจที่สุด

AIS คว้า AppleCare S...

Featured4 สัปดาห์ ago

รีวิว vivo Y100 5G สนุกกับสเปกเต็ม 100 ด้วยขุมพลัง SD 4 Gen 2 5G ดีไซน์อัปเกรดสุดพรีเมียม พร้อมชาร์จเร็ว 80W FlashCharge

รีวิว vivo Y100 5G น...

Featured1 เดือน ago

รีวิว realme 12+ 5G | realme 12 Pro+ 5G “Be a Portrait Master” ด้วยกล้อง Periscope ระดับเรือธง | ดีไซน์นาฬิกาหรู | ชาร์จไว 67W SUPERVOOC

รีวิว realme 12+ 5G ...

Featured1 เดือน ago

รีวิว Xiaomi 14 | 14 Ultra เรือธงกล้องเทพในสองขนาด พร้อมการถ่ายภาพและวิดีโอระดับ Next-Generation ของ Leica!

รีวิว Xiaomi 14 Seri...

Copyright © 2012 iphone-droid.net.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ ดูเพิ่มเติมที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และจัดการได้ที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึก