Connect with us

IT News

สรรพชัยย์พร้อมนำเอ็นที Move on ตั้งเป้าชัดก้าวสู่องค์กรหลักขับเคลื่อนนโยบายด้านดิจิทัลสู่หน่วยงานภาครัฐ

Published

on

          เอ็นทีเปิดตัวกรรมการผู้จัดการใหญ่คนแรกหลังควบรวมกว่าปีครึ่ง เตรียมปรับทัพระยะเปลี่ยนผ่านภายในสิงหาคมนี้  พร้อมปักหมุดเป็นองค์กรหลักหนุนหน่วยงานรัฐขับเคลื่อนภารกิจด้านดิจิทัลครบวงจร 

          พันเอก สรรพชัยย์ หุวะนันทน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) หรือ ‘เอ็นที’ แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนในโอกาสรับตำแหน่งกรรมการผู้จัดการใหญ่คนแรกของเอ็นทีว่ามีความตั้งใจ ที่จะขับเคลื่อนองค์กรแห่งนี้ให้มีความเข้มแข็งเพื่อให้สามารถนำศักยภาพและความพร้อมของโครงข่ายสื่อสารโทรคมนาคมที่ครอบคลุมและหลากหลาย รวมทั้งบุคลากรขององค์กรที่มีอยู่ทั่วประเทศมาใช้ให้เกิดประโยชน์และพร้อมรองรับการดำเนินงานของเอ็นทีที่จะมุ่งเป้าที่เป็นกำลังหลักให้กับหน่วยงานภาครัฐทุกระดับในการปรับเปลี่ยนพัฒนาองค์กรด้วยเทคโนโลยีด้านดิจิทัลและสื่อสารโทรคมนาคม  โดยเอ็นทีจะมีการปรับเปลี่ยนโครงสร้างองค์กรและกระบวนการทำงานภายใน  เพิ่มขีดความสามารถของบุคลากร บูรณาการโครงข่ายโทรคมนาคมให้เป็นหนึ่งเดียว พร้อมกับบริหารต้นทุนให้เหมาะสมกับการดำเนินธุรกิจและสอดคล้องกับอุตสาหกรรม  

          สำหรับโครงการและการดำเนินงานสำคัญที่เร่งดำเนินการตามภารกิจที่กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมมอบหมายในขณะนี้ อาทิ  การจัดระเบียบสายสื่อสารในปี 2565 นี้ได้เริ่มดำเนินการในกลุ่มเร่งด่วนพื้นที่ชั้นในกรุงเทพมหานครตามแนวถนนสายหลัก ก่อนขยายสู่พื้นที่รอบนอกต่อไป  โดยหากพื้นที่ใดยังไม่สามารถนำสายลงใต้ดินได้ จะดำเนินโครงการจัดระเบียบสายด้วยการตัดสายเก่าทิ้งและเดินสายสื่อสารใหม่ ซึ่งเป็นการดำเนินการร่วมกันกับทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐและผู้ประกอบการภาคเอกชน ไม่ว่าจะเป็นสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และโทรคมนาคมแห่งชาติ (สำนักงาน กสทช.) การไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) สมาคมโทรคมนาคมแห่งประเทศไทย ซึ่งมีไอเอสพีเป็นสมาชิก และกรุงเทพมหานคร ในการจัดระเบียบสาย  พร้อมกัน

          โครงการท่อร้อยสายสื่อสารใต้ดิน เอ็นทีมีศักยภาพพร้อมที่จะดำเนินการได้ทันทีด้วยความพร้อมของ   ท่อร้อยสายใต้ดินที่มีอยู่แล้ว 4,450 กิโลเมตร สามารถรองรับเคเบิลทองแดงขนาดใหญ่ที่ไม่สามารถแขวนกับ    เสาไฟฟ้าได้ รวมทั้งการสร้างท่อร้อยสายไปพร้อม ๆ กับการก่อสร้างถนนใหม่เพื่อลดผลกระทบจากการเปิด  ผิวจราจร  ซึ่งเอ็นทีเห็นว่าการใช้ทรัพยากรร่วมกันของผู้ให้บริการทุกค่ายอย่างเป็นธรรมและเท่าเทียม (Neutral Operator) ในหลักการใช้ Infrastructure Sharing  ไม่ว่าจะเป็น Telecom Infrastructure และ Digital Infrastructure  จะก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อประเทศชาติ ประชาชนและผู้ใช้บริการทุกคน ขณะที่ผู้ประกอบการให้บริการ     จะประหยัดงบประมาณลงได้เป็นจำนวนมากอีกด้วย

          โครงการคลาวด์กลางภาครัฐ (GDCC) ที่ผ่านมา เอ็นทีเน้นให้บริการในระดับโครงสร้างพื้นฐานพร้อมพัฒนาบุคลากรของภาครัฐอย่างต่อเนื่อง  โดยขณะนี้มุ่งขยายการบริการในระดับแพลตฟอร์มและซอฟต์แวร์  ซึ่งจะเป็นโครงการสำคัญที่ช่วยสนับสนุนและผลักดันองค์กรภาครัฐให้เกิดการเปลี่ยนผ่านสู่รัฐบาลดิจิทัลไทยแลนด์ 4.0 ตามนโยบาย Digital Thailand  รวมทั้งเอ็นทียังได้ดำเนินโครงการอื่น ๆ ที่จะรองรับความต้องการภาครัฐด้าน Data Analytic ที่จะเพิ่มมากขึ้นในอนาคต  ทั้งด้านการท่องเที่ยว การเกษตร การศึกษา สาธารณสุข แรงงาน ฯลฯ

          โครงการ 5G เอ็นทีมีคลื่นความถี่ที่ได้รับจากการประมูลใน 2 ย่านความถี่ โดยคลื่นความถี่ 26 GHz ซึ่งเป็นคลื่นในย่านความสูง  เอ็นทีเน้นลงทุนให้บริการสำหรับผู้ประกอบการขนาดใหญ่เฉพาะกลุ่มเพื่อความคุ้มค่า โดยในปีนี้มุ่งเน้นการพัฒนาและเปิดให้บริการร่วมกับพันธมิตรในพื้นที่เศรษฐกิจพิเศษ (EEC) และสนับสนุนการพัฒนาสู่ Smart City  ซึ่งได้เริ่มเปิดให้บริการในเชิงพาณิชย์แล้ว   ส่วนความถี่ 700 MHz ได้ดำเนินการใน 2 รูปแบบ ได้แก่ การดำเนินการเองสำหรับประชาชนผู้มีรายได้น้อยที่ใช้บริการพื้นฐานทั่วไป ไม่ต้องการแบนด์วิดท์สูง และการให้พันธมิตรร่วมให้บริการ 5G ในรูปแบบ Network Sharing เพื่อช่วยลดค่าใช้จ่ายในการลงทุนขององค์กร

          นอกจากนี้ก็ยังมีโครงการอื่น ๆ อีก อาทิ การจัดการสินทรัพย์ดาวเทียมไทยคม, ASEAN Digital Hub, การพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่มีอยู่ เป็นต้น  ทั้งนี้ในแต่ละเรื่องมีแนวทางต้องดำเนินการทั้งระยะสั้นและระยะยาวคู่ขนานกันไป  โดยเฉพาะการพัฒนาบุคลากรที่เป็นหัวใจสำคัญและต้องมีการปรับระบบการทำงานในหลายมิตินั้น  จะส่งเสริมการทำงานร่วมกัน  ดูแลคุณภาพชีวิต  เพิ่มทักษะให้สอดคล้องกับการดำเนินธุรกิจทั้งในปัจจุบันและอนาคต  ตลอดจนสร้างขวัญและกำลังใจในการเผชิญกับการเปลี่ยนแปลง  ซึ่งเอ็นทีจะปรับโครงสร้างองค์กรระยะเปลี่ยนผ่านภายในเดือนสิงหาคมนี้  ขณะเดียวกันจะมีการจัดทำโครงการเกษียณอายุก่อนกำหนดเพื่อเป็นทางเลือกให้กับพนักงานด้วย          

          สำหรับผลประกอบการในปี 2565 ถึงปัจจุบัน เอ็นทีมีรายได้รวม 49,557.65 ล้านบาท คิดเป็น 47.78% เมื่อเทียบกับเป้าหมายที่วางไว้  โดยรายได้หลักมาจากกลุ่มธุรกิจโทรศัพท์เคลื่อนที่ กลุ่มธุรกิจโทรศัพท์ประจำที่และบรอดแบนด์

Advertisement

กำลังฮอต

Featured3 สัปดาห์ ago

รีวิว vivo Y100 5G สนุกกับสเปกเต็ม 100 ด้วยขุมพลัง SD 4 Gen 2 5G ดีไซน์อัปเกรดสุดพรีเมียม พร้อมชาร์จเร็ว 80W FlashCharge

รีวิว vivo Y100 5G น...

Featured4 สัปดาห์ ago

รีวิว realme 12+ 5G | realme 12 Pro+ 5G “Be a Portrait Master” ด้วยกล้อง Periscope ระดับเรือธง | ดีไซน์นาฬิกาหรู | ชาร์จไว 67W SUPERVOOC

รีวิว realme 12+ 5G ...

Featured1 เดือน ago

รีวิว Xiaomi 14 | 14 Ultra เรือธงกล้องเทพในสองขนาด พร้อมการถ่ายภาพและวิดีโอระดับ Next-Generation ของ Leica!

รีวิว Xiaomi 14 Seri...

Featured1 เดือน ago

รีวิว vivo V30 Pro 5G สมาร์ตโฟน “Portrait So Pro” ถ่ายเทพเกินคนด้วยกล้องขั้นสูงควบคู่เลนส์ ZEISS ระดับโปร พร้อมเทคโนโลยีระดับเรือธง

รีวิว vivo V30 Pro 5...

Featured2 เดือน ago

รีวิว vivo V30 5G สมาร์ตโฟน “Portrait So Pro” ถ่ายเทพเกินคนด้วยออร่าพอร์ตเทรต 3.0 พร้อมกล้อง 50MP ทุกเลนส์

รีวิว vivo V30 5G สม...

Android News8 ชั่วโมง ago

Xiaomi 15 Series เตรียมทดสอบภายในเดือนนี้ลุ้นการเปิดตัวในจีนที่ใกล้เข้ามาแล้ว

ปลายปีที่แล้ว Xiaomi...

HarmonyOS8 ชั่วโมง ago

จัดเต็ม 4 รุ่น ! HUAWEI เปิดตัว Pura70 Series ใช้ชิป Kirin รุ่นใหม่ มีเลนส์ Periscope พร้อมเซ็นเซอร์กล้องใหญ่สุด 1 นิ้ว

วันนี้ HUAWEI เปิดตั...

Android News9 ชั่วโมง ago

ไม่จบ ! ปัญหาเส้นเขียวจอ Samsung ยังคงเกิดขึ้นหลังผู้ใช้งานอัปเดทแพทช์เดือนล่าสุด

ผู้ใช้งาน Samsung Ga...

Android News11 ชั่วโมง ago

Samsung เปิดตัว Exynos 5400 โมเด็ม 5G รุ่นใหม่ ขนาด 4nm พร้อมรองรับดาวเทียม และโหลดได้เร็วสุด 14.79Gbps

Samsung เปิดตัว Exyn...

OPPO Reno11 Series 5G AI Eraser OPPO Reno11 Series 5G AI Eraser
ข่าวประชาสัมพันธ์12 ชั่วโมง ago

OPPO เปิดตัว ยางลบ AI ใน OPPO Reno11 Series 5G วงปุ๊ปลบปั๊ปได้ง่ายเพียงปลายนิ้ว

OPPO แบรนด์อุปกรณ์อั...

Advertisement

Copyright © 2012 iphone-droid.net.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ ดูเพิ่มเติมที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และจัดการได้ที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึก