Connect with us

ข่าวประชาสัมพันธ์

เทรนด์ไมโครเผยช่องโหว่ Shellshock และการโจมตีใหม่ๆ ต่อแพลตฟอร์มโมบายล์และเว็บ

Published

on

เทรนด์ไมโครเผยรายงานความปลอดภัยไตรมาส 3 ช่องโหว่และเทคนิคใหม่ๆ ซับซ้อนอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน

– เผยช่องโหว่ Shellshock และการโจมตีใหม่ๆ ต่อแพลตฟอร์มโมบายล์และเว็บ –

image
กรุงเทพฯ, 8 ธันวาคม 2557 – ในช่วงไตรมาสที่สาม มีเหตุการณ์สำคัญเกิดขึ้น เนื่องจากมีการพบช่องโหว่ใหม่ที่มีชื่อว่า Shellshock ซึ่งเป็นภัยคุกคามต่อเซิร์ฟเวอร์และอุปกรณ์กว่า 500 ล้านเครื่องทั่วโลก รายละเอียดเกี่ยวกับพัฒนาการที่สำคัญนี้ รวมไปถึงการเพิ่มขึ้นของการโจมตีทางไซเบอร์ทั้งในแง่ปริมาณและความซับซ้อน มีอยู่ในรายงานความปลอดภัยรายไตรมาสฉบับล่าสุด ซึ่งมีชื่อว่า “ช่องโหว่ที่ตกอยู่ภายใต้การโจมตี: เปิดเผยพื้นผิวการโจมตีที่เพิ่มขึ้น” (Vulnerabilities Under Attack: Shedding Light on the Growing Attack Surface) ของเทรนด์ไมโคร (TYO: 4704; TSE: 4704) นอกจากนี้ รายงานดังกล่าวยังเปิดเผยเกี่ยวกับช่องโหว่ของแพลตฟอร์มเว็บและโมบายล์แอพที่เพิ่มขึ้นอย่างมาก ส่งผลให้เกิดการโจมตีที่มีผลกระทบรุนแรงต่อองค์กรธุรกิจและผู้บริโภค

“จากข้อมูลที่พบ ยืนยันว่าเรากำลังต่อสู้กับอาชญากรไซเบอร์ที่มีการเคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่อง และช่องโหว่มีการพัฒนาเปลี่ยนแปลงอย่างไม่หยุดยั้ง” ไรมันด์ จีนส์ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยี (CTO) ของเทรนด์ไมโคร กล่าว “ด้วยสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงอย่างไม่หยุดยั้ง จึงถึงเวลาแล้วที่จะยอมรับความจริงว่าความเสี่ยงยังคงมีอยู่อย่างต่อเนื่อง และเราไม่ควรตื่นตกใจเกินเหตุหากมีปัญหาเกิดขึ้น ที่จริงแล้วการเตรียมพร้อมคือกุญแจสำคัญ และในฐานะผู้เชี่ยวชาญ เราจำเป็นที่จะต้องให้ความรู้แก่องค์กรต่างๆ รวมถึงผู้บริโภค ในเรื่องที่เกี่ยวกับความเสี่ยงที่เพิ่มมากขึ้น ขณะที่การโจมตีกำลังขยายตัวทั้งในแง่ของปริมาณและความซับซ้อน การเข้าใจว่าอาชญากรไซเบอร์กำลังมองหาช่องโหว่และจุดอ่อนในทุกอุปกรณ์และทุกแพลตฟอร์ม จะช่วยให้เราสามารถรับมือกับความท้าทายเหล่านี้และใช้เทคโนโลยีอย่างสร้างสรรค์”

รายงานฉบับนี้แจกแจงรายละเอียดเกี่ยวกับช่องโหว่ต่างๆ เช่น Shellshock ซึ่งคุกคามต่อระบบปฏิบัติการยอดนิยมอย่างเช่น Linux, UNIX และ Mac OS X สิ่งที่น่าประหลาดใจก็คือ ช่องโหว่ Shellshock เพิ่งถูกค้นพบหลังจากที่ไม่มีใครสังเกตเห็นมานานกว่า 20 ปี ดังนั้นเราจึงคาดได้ว่ายังมีช่องโหว่อื่นๆ ที่ไม่เคยถูกค้นพบซ่อนเร้นอยู่ในระบบปฏิบัติการและแอพพลิเคชั่น

ช่องโหว่ในโมบายล์แพลตฟอร์มและโมบายล์แอพนับเป็นปัญหาท้าทายที่สำคัญยิ่งกว่า เช่นเดียวกับในไตรมาสก่อนหน้านี้ รายงานฉบับล่าสุดนี้ระบุว่า มีการตรวจพบช่องโหว่สำคัญๆ ที่ร้ายแรงในโมบายล์แพลตฟอร์ม เช่น Android และมีการใช้เครื่องมือเจาะระบบบนแพลตฟอร์มเว็บอย่างจริงจัง จึงนับเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่อาชญากรไซเบอร์จะสามารถใช้เพื่อโจมตีระบบของเหยื่อ

ในการพยายามขโมยข้อมูลบัตรเครดิตและเงิน รายงานฉบับนี้ยังระบุด้วยว่า คนร้ายพุ่งเป้าไปที่ระบบชำระเงิน (Point-of-Sale – PoS) ของผู้ค้าปลีกรายใหญ่ เพื่อเจาะระบบข้อมูลขนาดใหญ่ การดำเนินการที่ต่อเนื่องนี้ชี้ให้เห็นว่า เครือข่าย PoS มีจุดอ่อนอย่างมากและเข้าถึงได้ง่าย นอกจากนั้น อาชญากรไซเบอร์ยังประสบความสำเร็จในการปรับปรุงมัลแวร์ยอดนิยมในอดีตให้ทันสมัยขึ้นและมัลแวร์สำหรับออนไลน์แบงกิ้ง เพื่อโจมตีเหยื่ออีกด้วย

ยิ่งไปกว่านั้น รายงานสำหรับไตรมาสที่ 3 เปิดเผยข้อมูลว่า สหรัฐฯ ครองอันดับสูงสุดในรายชื่อประเทศที่มีมัลแวร์ PoS, Ransomware, แหล่ง URL อันตราย และการเข้าเยี่ยมชมเว็บไซต์อันตรายมากที่สุด โดยหน่วยงานของรัฐเป็นองค์กรที่ถูกโจมตีมากที่สุด

กำลังฮอต

Featured2 วัน ago

รีวิว Redmi Note 13 Pro 5G สมาร์ทโฟนที่ใช้ขุมพลังตัวท็อป SD 7s Gen 2 พร้อมกล้องหลัง 200MP และชาร์จไว 67W 

รีวิว Redmi Note 13 ...

HUAWEI Band 9 ราคาเริ่มต้น 1,299 บาท HUAWEI Band 9 ราคาเริ่มต้น 1,299 บาท
Featured5 วัน ago

5 ข้อควรรู้ก่อนเลือกซื้อสมาร์ทแบนด์ กับความครบเครื่องของ HUAWEI Band 9 สมาร์ทแบนด์ที่เชื่อมต่อสมาร์ทโฟนได้ทุกรุ่น ดูแลสุขภาพยืนหนึ่งในราคาเริ่มต้น 1,299 บาท

ใครที่อยู่ในช่วงเริ่...

Apple News1 สัปดาห์ ago

AIS เปิดบริการ AIS Care+ with AppleCare Services รายแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ให้ผู้ใช้อุ่นใจมากขึ้น สบายใจที่สุด

AIS คว้า AppleCare S...

Featured1 เดือน ago

รีวิว vivo Y100 5G สนุกกับสเปกเต็ม 100 ด้วยขุมพลัง SD 4 Gen 2 5G ดีไซน์อัปเกรดสุดพรีเมียม พร้อมชาร์จเร็ว 80W FlashCharge

รีวิว vivo Y100 5G น...

Featured1 เดือน ago

รีวิว realme 12+ 5G | realme 12 Pro+ 5G “Be a Portrait Master” ด้วยกล้อง Periscope ระดับเรือธง | ดีไซน์นาฬิกาหรู | ชาร์จไว 67W SUPERVOOC

รีวิว realme 12+ 5G ...

Copyright © 2012 iphone-droid.net.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ ดูเพิ่มเติมที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และจัดการได้ที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึก