Connect with us

Apple News

Apple ยกระดับสุขภาพส่วนบุคคลให้ล้ำหน้ายิ่งขึ้นด้วยการแนะนำการแชร์แบบปลอดภัยและข้อมูลเชิงลึกใหม่

Published

on

iOS 15 นำการแชร์แบบปลอดภัยและข้อมูลเชิงลึกใหม่สำหรับผู้ใช้มาไว้ในแอปสุขภาพ

iOS 15 จะช่วยให้ผู้ใช้ iPhone และ Apple Watch สามารถแชร์ข้อมูลสุขภาพกับบุคคลอันเป็นที่รักหรือเครือข่ายผู้ให้บริการด้านสุขภาพ ดูแนวโน้ม และวัดความมั่นคงในการเดิน (Walking Steadiness) ของตนเองได้

Apple เผยตัวอย่างข้อมูลผู้บริโภคเชิงลึกในด้านสุขภาพสำหรับผู้ใช้ รวมถึงเครื่องมือใหม่เพื่อช่วยเหลือบุคคลอันเป็นที่รัก โดย iOS 15 ซึ่งพัฒนาต่อจากคุณสมบัติสุดล้ำด้านสุขภาพที่มีอยู่ในปัจจุบันของ iPhone และ Apple Watch จะช่วยให้ผู้ใช้สามารถใช้การแชร์แบบปลอดภัย เพื่อแชร์ข้อมูลของตนเองกับบุคคลสำคัญในชีวิต อย่างเช่นสมาชิกครอบครัวหรือแพทย์ และได้รับข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับแนวโน้มสุขภาพของบุคคลอันเป็นที่รักของตนเอง นอกจากนี้เครื่องมือใหม่ใน iOS 15 ยังสามารถใช้เพื่อระบุ วัด และทำความเข้าใจความเปลี่ยนแปลงในข้อมูลสุขภาพของแต่ละคนได้อีกด้วย

“ช่วงปีที่ผ่านมาตอกย้ำให้เราเห็นถึงความสำคัญเรื่องสุขภาพ และเราก็ช่วยให้ผู้ใช้สามารถมีบทบาทเชิงรุกมากขึ้นในการดูแลสุขภาพของตนเอง โดยเราได้เพิ่มคุณสมบัติอันทรงพลังที่จะช่วยให้ผู้ใช้ได้รับชุดข้อมูลเชิงลึกที่ครอบคลุมมากที่สุด ซึ่งจะทำให้เข้าใจแนวโน้มสุขภาพของตนเองในแต่ละช่วงเวลาได้ดียิ่งขึ้น” Jeff Williams ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการของ Apple เผย “ผู้คนมากมายทั่วโลกต่างก็ต้องดูแลใครสักคน และเราก็ต้องการมอบวิธีที่ทั้งปลอดภัยและเป็นส่วนตัวให้แก่ผู้ใช้ เพื่อเป็นเพื่อนคู่หูที่ไว้วางใจได้เคียงคู่กันไปบนเส้นทางสุขภาพของแต่ละคน ซึ่งเราก็ตื่นเต้นมากที่จะได้นำเครื่องมือสุดล้ำหน้าเหล่านี้มาไว้ในมือของผู้ใช้แต่ละคนโดยตรง”

การแชร์เรื่องสุขภาพ

ด้วย iOS 15 ผู้ใช้จะสามารถเลือกให้บุคคลอันเป็นที่รักเห็นข้อมูลสุขภาพของตนเองได้อย่างปลอดภัย ทำให้พวกเขาสามารถพูดคุยเกี่ยวกับเรื่องที่สำคัญ และให้ความช่วยเหลือแก่กันได้ แม้จะอยู่ห่างไกลกันแค่ไหนก็ตาม ด้วยการติดตามการแจ้งเตือนและความเปลี่ยนแปลงสำคัญๆ ที่เกิดขึ้นในแต่ละช่วงเวลา

แถบแชร์ใหม่ในแอปสุขภาพ จะช่วยให้ผู้ใช้สามารถแชร์ข้อมูลของตนเองกับผู้ที่ไว้วางใจหรือผู้ดูแลสุขภาพในแบบเป็นส่วนตัว โดยผู้ใช้จะสามารถควบคุมได้อย่างเต็มที่ว่าจะแชร์ข้อมูลใดและกับผู้ใด ไม่ว่าจะเป็นพ่อแม่สูงอายุซึ่งแชร์ข้อมูลกิจกรรมหรือสุขภาพหัวใจของตนเองกับสมาชิกในครอบครัว คู่รักที่สามารถเลือกแชร์ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับช่วงเวลาไข่สุกของตนเอง หรือผู้ที่เป็นโรคพาร์คินสันซึ่งต้องการแชร์ข้อมูลการเคลื่อนไหวของตนเองกับนักกายภาพบำบัด และสำหรับผู้ที่ได้รับข้อมูลนี้ ข้อมูลที่แชร์มาจะแสดงพร้อมข้อมูลเชิงลึกที่สำคัญและแนวโน้มที่เด่นๆ

ผู้ใช้สามารถเลือกที่จะแชร์ข้อมูลสุขภาพของตนเองกับบุคคลอันเป็นที่รักหรือผู้ดูแลสุขภาพ เพื่อการพูดคุยและการช่วยเหลือกันในเรื่องที่มีความสำคัญ แม้จะอยู่ห่างไกลกันก็ตาม

การสนทนาอย่างมีความหมายเกี่ยวกับกิจกรรมประจำวันในเมื่อไปพบแพทย์ ถือเป็นหัวใจสำคัญอย่างหนึ่งในการดูแลสุขภาพ แต่การจดจำรายละเอียดทั้งหมดก็อาจทำได้ยาก เมื่อผู้ใช้อนุญาต แอปสุขภาพจะสามารถติดตามข้อมูลที่มีความสำคัญ ซึ่งจะช่วยให้ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับประสบการณ์ของคนผู้นั้นในช่วงรอยต่อระหว่างการนัดหมายกับสถานพยาบาลได้ ซึ่งในตอนนี้ ผู้ใช้ในสหรัฐฯ จะสามารถเลือกแชร์ข้อมูลสุขภาพบางประเภทกับแพทย์ของตนเอง เช่น อัตราการเต้นของหัวใจ การตรวจจับการล้ม จำนวนชั่วโมงการนอนหลับ หรือจำนวนเวลาในการออกกำลังกาย เพื่อเป็นข้อมูลเพิ่มเติมในการพูดคุยกันได้ โดยแพทย์ซึ่งอยู่ที่หน่วยงานดูแลสุขภาพที่เข้าร่วม ก็จะสามารถตรวจสอบข้อมูลในแอปสุขภาพของ Apple ที่ผู้ใช้เลือกที่จะแชร์ได้โดยตรงในระบบบันทึกสุขภาพอิเล็กทรอนิกส์

แนวโน้ม

แอปสุขภาพเพิ่มการวิเคราะห์แนวโน้มสำหรับข้อมูล 20 ประเภท ตั้งแต่อัตราการเต้นของหัวใจขณะพัก ไปจนถึงการนอนหลับและคาร์ดิโอฟิตเนส เพื่อให้ผู้ใช้สามารถเห็นความคืบหน้าของแต่ละมาตรวัดได้อย่างง่าย ซึ่งส่วนสำคัญอย่างยิ่งยวดของการรักษาสุขภาพส่วนบุคคลก็คือ การติดตามความเปลี่ยนแปลงในเรื่องสุขภาพ ที่อาจเป็นเรื่องเล็กๆ น้อยๆ และอาจถูกมองข้ามได้ง่าย สำหรับผู้ใช้ที่มองหาวิธีการจับตาดูข้อมูลของตัวเองในแต่ละช่วงเวลา แนวโน้มถือเป็นวิธีการใหม่ในการเน้นให้เห็นถึงความเปลี่ยนแปลงสำคัญในเชิงรุกได้อย่างชาญฉลาด และทำให้เห็นข้อมูลในแบบที่เข้าใจได้ง่าย

ผู้ใช้ยังสามารถใช้แถบนี้กับเป้าหมายต่างๆ อย่างการเพิ่มระยะทางการวิ่งหรือเวลาการทำสมาธิได้ด้วย สำหรับผู้ที่มองหาวิธีการติดตามดูข้อมูลเชิงลึกในเรื่องอื่นๆ อย่างเช่นการฉีดอินซูลิน ก็สามารถใช้การวิเคราะห์แนวโน้มกับข้อมูลจากอุปกรณ์ของบริษัทอื่น ซึ่งเชื่อมต่อกับแอปสุขภาพได้

ด้วยการแจ้งเตือนที่เลือกได้ แนวโน้มสามารถเน้นให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงของสุขภาพในระยะยาว เพื่อให้ผู้ใช้สามารถฉลองความคืบหน้าสู่เป้าหมาย หรือเพื่อพูดคุยกับแพทย์หรือทีมผู้ดูแลสุขภาพ

ดูความคืบหน้าของตัววัดสุขภาพในเรื่องที่ต้องการในแต่ละช่วงเวลาได้อย่างง่ายๆ ด้วยแนวโน้ม

ความมั่นคงในการเดิน

ในแต่ละปี ผู้คนมากกว่า 37 ล้านคนต้องเข้ารับการรักษาพยาบาลเนื่องมาจากการหกล้ม ซึ่งสามารถเป็นจุดพลิกผันที่ทำให้เกิดอาการที่ร้ายแรงกว่าตามมา และไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้(1) ความมั่นคงในการเดินบน iPhone ซึ่งมีขึ้นเป็นครั้งแรกในวงการ เป็นการให้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับความเสี่ยงในการล้ม ด้วยการตรวจจับข้อมูลการเคลื่อนไหวสำคัญๆ ขณะที่ผู้ใช้เดินไปพร้อมกับ iPhone ของตนเอง ซึ่งในปัจจุบัน ผู้ให้บริการด้านสุขภาพจะประเมินความเสี่ยงในการล้ม ด้วยการใช้แบบสอบถามในการประเมินแบบตัวต่อตัว ความมั่นคงในการเดินยังมอบความสามารถเพิ่มเติมในการตรวจจับการเคลื่อนไหวในแต่ละวัน และจำแนกประเภทให้เห็นในแอปสุขภาพว่า “ดี (OK)” “ต่ำ (Low)” หรือ “ต่ำมาก (Very Low)” เพื่อให้ผู้ใช้ลงมือจัดการในเชิงรุกเพื่อช่วยลดความเสี่ยงของตนเองในการล้ม

ความมั่นคงในการเดินใช้อัลกอริทึ่มที่กำหนดเองในการประเมินความสมดุล ความมั่นคง และการทำงานร่วมกันของกล้ามเนื้อ ผ่านเซ็นเซอร์ตรวจจับความเคลื่อนไหวในตัวบน iPhone ตัววัดซึ่งมีขึ้นเป็นครั้งแรกนี้สร้างขึ้นโดยใช้ข้อมูลจริงจากการศึกษาเรื่องหัวใจและการเคลื่อนไหวของ Apple ซึ่งมีผู้เข้าร่วมมากกว่า 100,000 คนจากทุกกลุ่มอายุ นับเป็นชุดข้อมูลที่ใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยใช้ในการศึกษาเรื่องความเสี่ยงในการล้ม

นอกเหนือจากการเตือนผู้ใช้ถึงความเสี่ยงในการล้มที่อาจเกิดขึ้นได้ ความมั่นคงในการเดินยังช่วยผู้ใช้ในการทำตามเป้าหมายด้านความมั่นคงของตัวเอง โดยผู้ใช้จะสามารถเลือกรับการแจ้งเตือนเมื่อคะแนนของตนเองอยู่ในระดับ “ต่ำ” หรือ “ต่ำมาก” และจะนำผู้ใช้ไปยังการออกกำลังกายที่มีภาพประกอบ ซึ่งคัดสรรมาจากวิธีการที่ได้รับการยืนยันในทางคลินิก เพื่อเพิ่มความแข็งแรงและสร้างความสมดุล

ตัววัดความมั่นคงในการเดินที่มีขึ้นเป็นครั้งแรกในวงการ สามารถช่วยให้ผู้ใช้ทำตามเป้าหมายด้านความมั่นคงของตนเองได้

ความเป็นส่วนตัว

ความเป็นส่วนตัวเป็นพื้นฐานในการออกแบบและพัฒนาคุณสมบัติสุขภาพทั้งหมดของ Apple ผู้ใช้จะสามารถควบคุมข้อมูลสุขภาพของตนเองได้ด้วยการควบคุมอย่างละเอียดว่า พวกเขาเลือกที่จะแชร์ข้อมูลประเภทใดและกับผู้ใด ข้อมูลจะถูกเข้ารหัสทั้งในระหว่างการส่ง และในขณะที่อยู่บนอุปกรณ์ของผู้ใช้ ซึ่งล็อกเอาไว้ด้วยรหัสผ่าน Face ID หรือ Touch ID โดย Apple ไม่สามารถเข้าถึงข้อมูลเหล่านี้ได้ เมื่อผู้ใช้เลือกที่จะแชร์กับบุคคลอันเป็นที่รักหรือแพทย์

ผู้ใช้สามารถควบคุมรายละเอียดการแชร์ได้ว่าจะเลือกแชร์ข้อมูลสุขภาพใดและกับผู้ใด

การอัปเดตเพิ่มเติมด้านสุขภาพ

  • การขยายผลข้อมูลแล็บ ที่เพิ่มเติมเข้ามาในบันทึกสุขภาพบน iPhone ทำให้ผู้ใช้สามารถตรวจสอบผลแล็บของตัวเองได้อย่างง่ายดาย โดยผู้ใช้สามารถดูไฮไลท์ ปักหมุดผลลัพธ์ที่อาจสำคัญที่สุดสำหรับตนเอง ดูว่ามีแล็บอยู่ในระยะใกล้เคียงหรือไม่ และสำหรับผู้ที่อยู่ในสหรัฐฯ ยังสามารถเข้าถึงเนื้อหาด้านการศึกษาเกี่ยวกับผลการตรวจของแล็บที่พบบ่อยอีกด้วย
  • watchOS 8 จะช่วยให้ Apple Watch วัดอัตราการหายใจ ซึ่งเป็นจำนวนการหายใจต่อนาทีในระหว่างการนอนหลับ ซึ่งผู้ใช้สามารถตรวจสอบข้อมูลเหล่านี้ได้ในแอปสุขภาพ และจะได้รับการแจ้งเตือนหากมีการระบุถึงแนวโน้มที่มีความสำคัญเกิดขึ้น
  • แอปสมาธิ ใหม่ใน watchOS 8 เพิ่มวิธีการฝึกหายใจที่ปรับปรุงใหม่ รวมถึงวิธีการง่ายๆ แบบอื่นในการควบคุมความรู้สึกให้สงบและสมดุล เซสชั่นการหายใจจะเปิดโอกาสผู้ใช้ในการใช้ชีวิตที่ช้าลงและมีสมาธิมากขึ้น และมีภาพเคลื่อนไหวใหม่ ผู้ใช้ยังสามารถเข้าถึงเซสชั่น Reflect ใหม่ ซึ่งเป็นวิธีในการทำให้มีสมาธิเพิ่มขึ้น ที่จะช่วยให้จดจ่ออยู่กับความคิดในแง่ดีได้ด้วย
  • ใน iOS 15 ผู้ใช้ทั่วโลกจะมี ตัวเลือกเพิ่มเติม ในการเก็บข้อมูลการแพทย์เกี่ยวกับการสร้างภูมิคุ้มกันและผลการตรวจต่างๆ เอาไว้ในแอปสุขภาพได้โดยตรง ถึงแม้ในตอนนี้คุณสมบัติการบันทึกสุขภาพจะยังไม่รองรับผู้ให้บริการฉีดวัคซีนหรือสถานที่ในการฉีด แต่ผู้ป่วยก็สามารถดาวน์โหลดใบรับรองการฉีดวัคซีน COVID-19 หรือบันทึกผลการตรวจจากเบราวเซอร์ออนไลน์หรือรหัส QR เพื่อที่จะสามารถเข้าถึงข้อมูลเหล่านี้ได้อย่างง่ายดายทุกเมื่อ

ความพร้อมใช้งาน

สมาชิกโปรแกรมนักพัฒนา Apple สามารถใช้งาน iOS 15 รุ่นตัวอย่างสำหรับนักพัฒนาได้ที่ developer.apple.com ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป และผู้ใช้ iOS จะสามารถใช้งานรุ่นเบต้าสำหรับบุคคลทั่วไปได้ในเดือนหน้าที่ beta.apple.com คุณสมบัติซอฟต์แวร์ใหม่จะพร้อมใช้งานภายในปลายปีนี้ ในรูปแบบการอัปเดตซอฟต์แวร์ฟรีสำหรับ iPhone 6s และใหม่กว่า ความมั่นคงในการเดินจะพร้อมใช้งานภายในปลายปีนี้ ในรูปแบบอัปเดตซอฟต์แวร์ฟรีสำหรับ iPhone 6s และใหม่กว่า คุณสมบัติอาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ คุณสมบัติบางประการอาจใช้ไม่ได้ในบางภูมิภาค บางภาษา หรือบางอุปกรณ์ ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ apple.com/ios/health แอปสมาธิใหม่และการวัดอัตราการหายใจในขณะนอนหลับจะพร้อมใช้งานบน watchOS 8 ภายในปลายปีนี้ ในรูปแบบการอัปเดตซอฟต์แวร์ฟรีสำหรับ Apple Watch Series 3 หรือใหม่กว่า ที่จับคู่กับ iPhone 6s หรือใหม่กว่าที่ใช้ iOS 15

1  องค์การอนามัยโลก, who.int/news-room/fact-sheets/detail/falls

Apple ได้ปฏิวัติเทคโนโลยีส่วนบุคคลด้วยการแนะนำ Macintosh สู่ท้องตลาดตั้งแต่ปี 1984 ในวันนี้ Apple คือผู้นำระดับโลกด้านนวัตกรรมด้วย iPhone, iPad, Mac, Apple Watch และ Apple TV แพลตฟอร์มซอฟต์แวร์ทั้งห้าของ Apple ได้แก่ iOS, iPadOS, macOS, watchOS และ tvOS มาพร้อมประสบการณ์ใช้งานที่ดีเยี่ยมบนอุปกรณ์ Apple ทุกเครื่อง และเสริมสร้างการบริการที่ดีเยี่ยมแก่ผู้ใช้ รวมถึง App Store, Apple Music, Apple Pay และ iCloud พนักงานของ Apple กว่าแสนคนทุ่มเททั้งแรงกายแรงใจเพื่อสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ที่ดีที่สุดในโลก และทำให้โลกใบนี้ดีกว่าที่เคยเป็นมา

กำลังฮอต

Featured3 วัน ago

รีวิว Redmi Note 13 Pro 5G สมาร์ทโฟนที่ใช้ขุมพลังตัวท็อป SD 7s Gen 2 พร้อมกล้องหลัง 200MP และชาร์จไว 67W 

รีวิว Redmi Note 13 ...

HUAWEI Band 9 ราคาเริ่มต้น 1,299 บาท HUAWEI Band 9 ราคาเริ่มต้น 1,299 บาท
Featured6 วัน ago

5 ข้อควรรู้ก่อนเลือกซื้อสมาร์ทแบนด์ กับความครบเครื่องของ HUAWEI Band 9 สมาร์ทแบนด์ที่เชื่อมต่อสมาร์ทโฟนได้ทุกรุ่น ดูแลสุขภาพยืนหนึ่งในราคาเริ่มต้น 1,299 บาท

ใครที่อยู่ในช่วงเริ่...

Apple News1 สัปดาห์ ago

AIS เปิดบริการ AIS Care+ with AppleCare Services รายแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ให้ผู้ใช้อุ่นใจมากขึ้น สบายใจที่สุด

AIS คว้า AppleCare S...

Featured1 เดือน ago

รีวิว vivo Y100 5G สนุกกับสเปกเต็ม 100 ด้วยขุมพลัง SD 4 Gen 2 5G ดีไซน์อัปเกรดสุดพรีเมียม พร้อมชาร์จเร็ว 80W FlashCharge

รีวิว vivo Y100 5G น...

Featured1 เดือน ago

รีวิว realme 12+ 5G | realme 12 Pro+ 5G “Be a Portrait Master” ด้วยกล้อง Periscope ระดับเรือธง | ดีไซน์นาฬิกาหรู | ชาร์จไว 67W SUPERVOOC

รีวิว realme 12+ 5G ...

Copyright © 2012 iphone-droid.net.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ ดูเพิ่มเติมที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และจัดการได้ที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึก