Connect with us

Featured

รีวิว realme C17 น้องเล็กสเปคแรง หน้าจอ 90Hz Ultra Smooth Display, กล้อง AI 4 เลนส์ และแบต 5000mAh ชาร์จเร็ว 18W

Published

on

realme C17 สมาร์ทโฟนที่จัดเต็มให้ด้านฟีเจอร์ให้ครบในเครื่องเดียวกับราคาสุดคุ้ม ตั้งแต่หน้าจอแสดงผล 90Hz Ultra Smooth Display, กล้องหลัง AI 4 เลนส์ พร้อมกล้องหน้า In-display Selfie แถมแบตเตอรี่ยักษ์ใหญ่ 5000mAh รองรับ 18W Fast Charge อีกต่างหาก เรียกได้ว่าเป็นรุ่นที่ยกระดับจากน้องเล็กขึ้นมาให้ใกล้เคียงเรือธงรุ่นหนึ่งเลยก็ว่าได้ครับ

 

สรุปสเปค realme C17

  • ขนาดตัวเครื่อง : 164.1 × 75.5 × 8.5-8.9 มิลลิเมตร
  • น้ำหนัก : 188 กรัม
  • หน้าจอแสดงผล 90Hz Ultra Smooth Display ชนิด LCD กว้าง 6.5 นิ้ว ความละเอียด HD+ (1600 x 720 พิกเซล), อัตราส่วน 20:9, Refresh Rate 90Hz คู่กับ Sampling Rate 120Hz, พื้นที่การแสดงผลที่ 90% และครอบทับด้วยกระจก Corning Gorilla Glass
  • หน่วยประมวลผล : Snapdragon 460 Octa Core ความเร็ว 1.8GHz
  • RAM 6 GB
  • ROM 64/128 GB รองรับการ์ดหน่วยความจำภายนอก MicroSD สูงสุด 256GB
  • ระบบปฎิบัติการ Android 10 ครอบทับด้วย realme UI 1.0
  • กล้องถ่ายรูปด้านหลัง 4 เลนส์แบ่งเป็น
    • เลนส์หลักความละเอียด 13 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/2.2
    • เลนส์ Ultra Wide-Angle มุมกว้าง 119 องศา ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/2.2
    • เลนส์ B&W ความละเอียด 2 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/2.4
    • เลนส์ Macro ความละเอียด 2 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/2.4 ระยะโฟกัส 4 เซนติเมตร
  • กล้องหน้า In-display Selfie ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/2.0
  • รองรับการใช้งานซิมการ์ดแบบ NanoSIM 2 ซิม
  • รองรับการเชื่อมต่อ Wi-Fi b/g/n/a/ac, Bluetooth 5.0, ช่องเสียบหูฟัง 3.5 มม. และพอร์ต USB Type-C
  • แบตเตอรี่ความจุ 5000mAh รองรับ 18W Fast Charge

 

แกะกล่อง ดีไซน์ตัวเครื่อง และหน้าจอแสดงผล

เห็นสีเหลืองมาไกลๆ ก็ต้องเป็นกล่องสมาร์ทโฟนของ realme แน่นอนครับ โดยตรงกลางจะเป็นอักษรสีดำชื่อรุ่น “realme C17” ขณะที่ด้านล่างจะเป็นชื่อแบรนด์อย่าง “realme” ชัดเจน

อุปกรณ์ภายในกล่อง

  • ตัวเครื่อง realme C17 พร้อมติดฟิล์มกันรอย
  • อะแดปเตอร์ 18W Fast Charge
  • สาย USB Type-C
  • เคสใสกันกระแทก
  • อุปกรณ์เปิดถาดซิม
  • คู่มือการใช้งานเบื้องต้น
  • ใบรับประกันสินค้า

 

ดีไซน์โดดเด่นด้วยแรงบันดาลใจจาก Cat’s Eye

ดีไซน์ตัวเครื่องของตระกูล C Series จาก realme ยังคงทำออกมาได้อย่างงดงามเช่นเคย โดย realme C17 มีการเน้นลวดลายที่ได้แรงบันดาลใจจาก Cat’s Eye หรืออัญมณีล้ำค่า “เพชรตาแมว” มีความแวววาวและน่าค้นหา โดยสีที่เราได้มาเป็นสีน้ำเงินเข้ม Navy Blue ที่สะท้อนแสงออกมาจากเลนส์กล้องคล้ายกับพื้นผิวน้ำในมหาสมุทรลึก ส่วนอีกสีที่มีให้เลือกจะเป็นสีน้ำเงินอ่อน Lake Green ที่เล่นลวดลายคล้ายกัน แต่จะมีการเคลือบแบบ AG ทำให้ได้พื้นผิวด้าน ติดรอยนิ้วมือได้ยากขึ้น

 

ในเรื่องการจับถือต้องบอกว่าสบายๆ ครับทั้งผู้หญิงและผู้ชาย โดยในน้ำหนักเบาเพียง 188 กรัม และมีตัวเครื่องส่วนที่บางสุดที่ 8.5 มิลลิเมตรเท่านั้น ทำให้ถือได้นานและสบายมือมากๆ

 

ตัวเครื่องก็กันละอองน้ำได้!

ทั้งนี้ realme C17 ยังมีการพ่นด้วยสารซิลิโคนที่ช่องว่างของตัวเครื่อง ช่วยให้ป้องกันตัวละอองน้ำได้ด้วย

 

หน้าจอสุดลื่น 90Hz Ultra Smooth Display

ความพิเศษของหน้าจอแสดงผลของ realme C17 ที่แทบจะเทียบเท่าเรือธง คือ มาพร้อม 90Hz Ultra Smooth Display หรือ Refresh Rate 90Hz นั่นเองครับ ซึ่งเป็นรุ่นแรกในระดับราคาเดียวกันที่ให้มา ทำให้การใช้งาน การเลื่อนหน้าจอ และการสัมผัสเป็นไปได้อย่างไหลลื่นกว่ารุ่นที่ใช้จอ 60Hz อยู่อย่างเห็นได้ชัด

 

realme C17 มาพร้อมหน้าจอชนิด LCD กว้างถึง 6.5 นิ้ว ความละเอียด HD+ (1600 x 720 พิกเซล) พร้อมอัตราส่วน 20:9 และความสว่างสูงสุด 600nits ทำให้เรารับชมความบันเทิงต่างๆ ได้เต็มอรรถรสแน่นอน

 

บริเวณส่วนบนของหน้าจอจะมีลำโพงสำหรับการสนทนา และถัดไปที่มุมซ้ายจะมีกล้องหน้า In-display Selfie ที่ฝังในหน้าจอ

 

ทางซ้ายตัวเครื่องจะมีช่องสำหรับใส่ซิมการ์ดที่ให้มาถึง 3 Slot แบ่งเป็นช่องใส่ NanoSIM 2 ช่อง และ microSD อีก 1 ช่อง

 

ส่วนด้านขวาจะมีปุ่มเพิ่ม-ลดเสียง และปุ่ม Power ครับ

 

ขณะที่ด้านล่างตัวเครื่องจะมีช่องเสียบหูฟังขนาด 3.5 มม. มาให้ ถัดไปทางขวาจะมีไมโครโฟนตัวที่ 1, พอร์ต USB Type-C และลำโพงตัวหลัก

 

และที่ด้านหลังจะมีโมดูลกล้องที่มุมซ้ายบน มีเลนส์กล้อง 4 เลนส์พร้อมไฟแฟลช LED เรียงเป็นตัว C พร้อมสัญลักษณ์ “AI CAMERA” ขณะที่กลางเครื่องจะมีระบบเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือครับ

 

ซอฟต์แวร์ และฟังก์ชั่นการใช้งาน

ระบบปฎิบัติการ

realme C17 แกะกล่องมาพร้อมกับระบบปฏิบัติการ Android 10 ที่ครอบทับด้วย realme UI 1.0 ครับ ซึ่งจะเน้นเรื่องการใช้งานที่ง่ายและประหยัดพลังงานอย่างมาก

 

 

ปรับไอคอนได้เอง

realme UI 1.0 ก็สามารถปรับแต่งลักษณะของไอคอนได้เองตามใจเราเช่นเคยครับ โดยจะให้เลือกทั้งแบบลักษณะวัสดุ, กรวดหิน และกำหนดได้เอง

 

ระบบความปลอดภัย

ระบบสแกนลายนิ้วที่อยู่หลังเครื่องของ realme C17 ถือว่าใช้งานได้อย่างสะดวกและรวดเร็วมากๆ โดยมีความเสถียรในการใช้งานเช่นกัน

ทั้งนี้ก็ยังสามารถสแกนใบหน้าได้อย่างรวดเร็วไม่แพ้กับการสแกนลายนิ้วมือด้วย

 

โหมดประหยัดพลังงานขั้นสูง Super Power Saving Mode

แม้ว่า realme C17 จะมีแบตเตอรี่ถึง 5000mAh แต่ก็ยังมาพร้อมกับโหมดประหยัดพลังงานขั้นสูง หรือ Super Power Saving Mode ที่จะให้ระบบทำงานเหลือเพียง 6 แอปพลิเคชั่นตามที่เราเลือกเท่านั้นครับ ทำให้แบตอยู่ได้นานถึงแม้จะกำลังใกล้หมดตอนฉุกเฉินก็ตาม

 

ปรับแบตเตอรี่สำหรับหน้าจอ

หากใครที่ไม่อยากจำกัดแอปพลิเคชั่นต่างๆ ก็สามารถใช้งานโหมดนี้ได้เช่นกันครับ โดยจะเป็นการลดเอฟเฟกต์บางบนหน้าจออย่างลง ทำให้ใช้งานได้นานขึ้นราวๆ 5-10% เลยทีเดียว

 

ช่วงนอนหลับก็ไม่ต้องกลัวแบตหมด

ใครที่ไม่ได้ชาร์จแบตเตอรี่ระหว่างนอนหลับข้ามคืน รุ่นนี้ก็ยังมีตัวเลือก Sleep Standby ที่เป็นการใช้งานโหมดประหยัดพลังงานโดยอัตโนมัติขณะที่เราหลับครับ แต่การแจ้งเตือนของแอปต่างๆ อาจล่าช้าเล็กน้อย

 

หน้าจอถนอมสายตา

realme C17 สามารถเปิดโหมดถนอมสายตาได้เหมือนเดิมครับ ช่วยให้เรื่องของอาการล้าดวงช้าเวลาใช้งานนานๆ โดยเราสามารถปรับโทนสีเย็นไปถึงอุ่นเพื่อเพิ่มอุณหภูมิสีตามที่เราต้องการ หรือจะให้ระบบเปิดเองตามเวลาที่เรากำหนดไว้ก็ได้เช่นกัน

 

โหมดกลางคืนก็มีให้

ใครที่ไม่อยากใช้โหมดถนอมสายตา ก็ยังมีโหมดกลางคืนมาให้เช่นกัน โดยจะปรับธีมทั้งหมดของเครื่องเป็นสีดำทั้งหมดรวมถึงแอปพลิเคชั่นที่รองรับด้วย ซึ่งเราสามารถกำหนดเวลาหรือให้เปิดเองโดยอัตโนมัติตามพระอาทิตย์หรือลงได้

 

ประสิทธิภาพ การเล่นเกม และแบตเตอรี่

ประสิทธิภาพ การเล่นเกม และแบตเตอรี่

realme C17 ขับเคลื่อนด้วยหน่วยประมวลผล Snapdragon 460 ที่มีขนาดเล็กเพียง 11 นาโนเมตร ทำให้เรื่องการประหยัดแบตเตอรี่ทำได้ดีขึ้น แถมเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานต่างๆ ให้เร็วและลื่นขึ้น ทั้งยังมาพร้อม GPU Adreno 610 ช่วยให้เล่นเกมได้ดีขึ้น และมี RAM LPDDR4x และ UFS 2.1 ที่ทำให้รุ่นนี้ใช้งานได้อย่างเสถียร

 

ส่วนผลการทดสอบด้วยโปรแกรม Geekbench 5 ทำคะแนนฝั่ง Single-Core ไปที่ 252 และคะแนน Multi-Core ที่ 855

 

จัดเก็บเกมไว้ที่เดียวด้วย Game Space

สำหรับเกม Game Space นั้นเป็นฟีเจอร์ที่ช่วยให้การเล่นเกมสะดวกมากขึ้น ทั้งการรวมเกมไว้ในที่เดียวกัน การปรับเป็นโหมดแข่งขัน และการปิดกั้นการแจ้งเตือนต่างๆ ไม่ให้มีอะไรมาขวางขณะเล่นเกม

 

ทดสอบการเล่นเกม

Call Of Duty: Mobile

เริ่มที่เกม Call Of Duty: Mobile เราสามารถเปิดกราฟิกได้ที่ระดับ High และเฟรมเรทแบบ Max ครับ โดยทดสอบในการเล่นโหมด Battle Royale ก็เล่นได้ไม่มีปัญหาใดๆ ครับ

 

ROV

สำหรับเกม ROV เราสามารถเปิดกราฟิกได้ในระดับสูงควบคู่เฟรมเรทระดับสูงครับ แต่อาจจะมีเฟรมดรอปบ้างระหว่างเล่น ซึ่งจริงๆ ใครไม่ซีเรียสก็สามารถเล่นได้ตามปกติครับ แต่ถ้าใครอยากเล่นได้แบบลื่นจริงๆ ก็สามารถปรับภาพกราฟิกลงมาได้อย่างละ 1 ระดับ พร้อมเฟรมเรทระดับปกติก็จะเล่นได้แบบไร้ปัญหาครับ

 

แบตเตอรี่ยักษ์ 5000mAh พร้อม 18W Fast Charge

realme C17 จัดแบตเตอรี่มาให้ถึง 5000mAh เรียกว่าเป็นหนึ่งในรุ่นที่ให้แบตมาเยอะมากๆ โดยสามารถใช้งานทั่วไปได้ตลอดวัน และสแตนบายได้นานถึง 34 วันด้วยกัน ทั้งนี้ ยังรองรับการชาร์จแบบ OTG (On-The-Go) ที่เปลี่ยนตัวเองเป็น Power Bank ชาร์จให้กับสมาร์ทโฟนเครื่องอื่นได้ด้วย

 

และที่ขาดไปไม่ได้คือเทคโนโลยี 18W Fast Charge ที่สามารถชาร์จได้ถึง 33% ภายในเวลา 30 นาที และเต็ม 100% ในเวลาประมาณ 80 นาทีครับ

 

กล้องถ่ายรูป

realme C17 จัดเต็มด้านกล้องหลัง AI 4 เลนส์มาให้เลยทีเดียว โดยมีครบทุกฟังก์ชันทั้ง AI, Ultra-Wide, Macro และมี Nightscape ด้วย ขณะที่กล้องหน้าก็ทำออกได้เป็นอย่างดี

 

AI ช่วยได้แบบสบายๆ

สำหรับการใช้งานโหมดอัตโนมัติหรือการที่ใช้ AI มาช่วย ก็สามารถถ่ายออกมาได้สวยงาม สามารถเก็บแสงและเงาของภาพได้ดี มีความคมชัดของภาพ และสีสันก็ดูสดใสอีกด้วย

 

Portrait เบลอสวยงาม พร้อมแต่งใบหน้าได้ธรรมชาติ

เรื่องการถ่าย Portrait ต้องบอกว่า realme C17 ที่แม้จะเป็นน้องเล็กแต่ก็ถ่ายออกมาได้งามแทบไม่ต่างจากเรือธงเลยครับ ตัดขอบรอบตัวบุคคลได้ดี ใบหน้าดูเนียนเป็นธรรมชาที่สามารถปรับได้ตั้งแต่ 0-100% และดูมีมิติกว่าภาพแบบปกติครับ

กล้องหลัง

 

กล้องหน้า


โหมดปกติ / โหมด Portrait กล้องหน้า

 

นอกจากนี้ กล้องหลังที่เลนส์ B&W ก็สามารถถ่ายฟิลเตอร์พิเศษ O6 ได้ที่โหมดภาพคน ที่จะได้ภาพออกมาแบบย้อนยุคเบาๆ เป็นภาพขาว-ดำที่มีมิติและสวยงามไปอีกแบบ

 

ถ่ายกลางคืนก็คมชัดด้วย Nightscape

จัดฟีเจอร์ถ่ายภาพกลางคืน Nightscape มาให้เหมือนกันสำหรับรุ่นนี้ครับ โดยเน้นการถ่ายภาพที่ที่แสงน้อยหรือตอนกลางคืน ซึ่งภาพที่ได้ออกมามีความสว่างมากขึ้นจากโหมดปกติอย่างเห็นได้ชัดครับ และรายละเอียดต่างๆ ในภาพก็เห็นได้มากขึ้นด้วย ทั้งยังใช้งานได้ทั้งเลนส์หลักและ Ultra-Wide Angle


โหมดปกติ / โหมด Nightscape

 

Ultra-Wide Angle เก็บมุมได้ครบไม่ถอยออกมาถ่ายไกลๆ

realme C17 มีเลนส์ Ultra Wide-Angle มุมกว้างถึง 119 องศา มาให้ ซึ่งมุมมองนั้นกว้างมาก จะเห็นบรรยากาศหรือตึกสวยๆ หลายที่ก็เห็นได้ครบองค์ประกอบแน่นอนครับ


เลนส์หลัก / เลนส์ Ultra-Wide Angle

 

Ultra Macro ถ่ายใกล้ๆ ก็เห็นในระยะ 4 ซม.

ถ่ายมุมกว้างไปแล้ว ใกล้ๆ ก็ถ่ายได้เช่นกัน ในระยะโฟกัส 4 เซนติเมตรเท่านั้น ซึ่งภาพยังคงเห็นสีสันที่ชัดเจน ไม่ค่อยดรอปจากเลนส์หลักมากเท่าไหร่ครับ ซึ่งถือเป็นเรื่องที่ดีมากๆ และเรื่องการโฟกัสในระยะใกล้ก็ทำได้ดีพอสมควร

 

กล้องหน้า AI Beauty ใบหน้าสวยโดยอัตโนมัติ

AI Beauty ใน realme ทุกรุ่นต้องบอกว่าทำได้ดีมากๆ ครับ ซึ่งรวมถึงรุ่นนี้เช่นกัน โดยใบหน้าจะมีความเนียน ดูเป็นธรรมชาติและไม่โดดจนเกินไป แถมใบหน้าก็มีความสว่างแม้ถ่ายในที่แสงจ้า

 

ย้อนแสงก็ไม่ต้องกลัวเพราะมี HDR

การถ่ายเซลฟี่ปกติ หลายคนอาจกลัวเรื่องย้อนแสงครับ เพราะจะทำให้ฉากหลังดูฟุ้งๆ และใบหน้าอาจมืดได้ แต่ realme C17 ก็มี HDR เข้ามาช่วยเรื่องนี้ทำให้ใบหน้าเราชัดเจนขึ้นและบรรยากาศด้านหลังก็ไม่ฟุ้ง


ปิด HDR / เปิด HDR


ปิด HDR / เปิด HDR

 

สรุปจุดเด่น

  • กล้องหลัง AI จัดเต็มให้ฟีเจอร์ครบทั้ง 4 เลนส์
  • มีแบตเตอรี่ใหญ่ 5000mAh พร้อมรองรับชาร์จเร็ว 18W
  • หน้าจอแสดงผลกว้างถึง 6.5 นิ้ว พร้อมใช้งานได้ไหลลื่นด้วย 90Hz Ultra Smooth
  • มีโหมดประหยัดพลังงานขั้นสูง Super Power Saving Mode เพื่อใช้ในยามฉุกเฉินได้
  • ตัวเครื่องสามารถป้องกันละอองน้ำได้

จุดสังเกตเพิ่มเติม

  • ไม่มีหูฟังมาให้ในกล่อง

realme C17 เปิดมาในราคาที่ 4,999 บาท โดยเริ่มวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการแล้วในวันนี้ พิเศษ! เมื่อซื้อผ่านทางผู้ให้บริการ AIS, DTAC และ TrueMove H จะเริ่มต้นเพียง 1,999 บาทเท่านั้น

กำลังฮอต

Featured3 วัน ago

รีวิว Redmi Note 13 Pro 5G สมาร์ทโฟนที่ใช้ขุมพลังตัวท็อป SD 7s Gen 2 พร้อมกล้องหลัง 200MP และชาร์จไว 67W 

รีวิว Redmi Note 13 ...

HUAWEI Band 9 ราคาเริ่มต้น 1,299 บาท HUAWEI Band 9 ราคาเริ่มต้น 1,299 บาท
Featured6 วัน ago

5 ข้อควรรู้ก่อนเลือกซื้อสมาร์ทแบนด์ กับความครบเครื่องของ HUAWEI Band 9 สมาร์ทแบนด์ที่เชื่อมต่อสมาร์ทโฟนได้ทุกรุ่น ดูแลสุขภาพยืนหนึ่งในราคาเริ่มต้น 1,299 บาท

ใครที่อยู่ในช่วงเริ่...

Apple News1 สัปดาห์ ago

AIS เปิดบริการ AIS Care+ with AppleCare Services รายแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ให้ผู้ใช้อุ่นใจมากขึ้น สบายใจที่สุด

AIS คว้า AppleCare S...

Featured1 เดือน ago

รีวิว vivo Y100 5G สนุกกับสเปกเต็ม 100 ด้วยขุมพลัง SD 4 Gen 2 5G ดีไซน์อัปเกรดสุดพรีเมียม พร้อมชาร์จเร็ว 80W FlashCharge

รีวิว vivo Y100 5G น...

Featured1 เดือน ago

รีวิว realme 12+ 5G | realme 12 Pro+ 5G “Be a Portrait Master” ด้วยกล้อง Periscope ระดับเรือธง | ดีไซน์นาฬิกาหรู | ชาร์จไว 67W SUPERVOOC

รีวิว realme 12+ 5G ...

Android News8 ชั่วโมง ago

ผล Geeekbench ยืนยัน OnePlus Nord 4 ใช้ชิป SD 7+ Gen 3 พร้อม RAM 12GB และใช้ Android 14

มีข่าวลือเรื่องสเปคไ...

IT News8 ชั่วโมง ago

Xiaomi จับมือ PADI ยกทีมเสียวหมี่แฟนร่วมรักษาสิ่งแวดล้อมทางทะเลทำความสะอาดหาดบางแสน

เสียวหมี่ ประเทศไทย ...

IT News9 ชั่วโมง ago

วันทรัพย์สินทางปัญญาโลก: OPPO ยังคงรักษาอันดับ IP จากทั่วโลก ไว้ที่ 10 อันดับแรกติดต่อกันเป็นปีที่ 5

29 เมษายน ...

IT News9 ชั่วโมง ago

ปรับการนอนหลับของคุณให้มีคุณภาพดีขึ้นด้วยฟีเจอร์ใน HUAWEI Band 9

ด้วยเทคโนโลยีอุปกรณ์...

Smart Review9 ชั่วโมง ago

รีวิว ASUS Vivobook OLED S 16 (S5606) โน้ตบุ๊คดีไซน์โดดเด่น สเปคแรงบน Intel Core Ultra เพิ่มความสวยด้วยไฟ RGB บนคีย์บอร์ด และจอ 16″ 3.2K แบบ 120Hz

ASUS Vivobook OLED S...

Advertisement

Copyright © 2012 iphone-droid.net.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ ดูเพิ่มเติมที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และจัดการได้ที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึก