Connect with us

IT News

เบื้องหลังการทำงานของทีม Google Maps ในการทำแผนที่โลก กว่าจะออกมาได้แบบนี้ เขาทำกันอย่างไร

Published

on

ปฏิเสธไม่ได้ว่าทุกคนในโลกส่วนใหญ่ต่างก็ต้องใช้งาน Google Maps ในการค้นหาสถานที่หรือนำทางไปยังจุดหมายต่างๆ ทำให้การเดินทางสะดวกและได้เห็นจุดหมายก่อนที่จะได้ถึง

Google Maps 101- how we map the world

หลายคนอาจสงสัยว่าทีมงานของ Google Maps พวกเขาทำงานกันอย่างไรจนเกิดเป็นแผนที่ที่สร้างความสะดวกสบายใหักับผู้ใช้งานได้ขนาดนี้ ซึ่งทาง Google Blog Thailand ก็ได้เปิดเผยเบื้องหลังการทำงานนี้ให้ทุกคนได้ทราบกัน ไปดูกันเลย

โลกเป็นสถานที่ที่สวยงาม แต่ในขณะเดียวกันก็มีความยุ่งเหยิงและมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา มีการสร้างถนนและอาคารต่างๆ เพิ่มขึ้น และมีการเปิดตัวธุรกิจใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง บทบาทของทีม Google Maps คือการสร้างแบบจำลองที่ถูกต้องและสะท้อนให้เห็นถึงโลกที่มีการพัฒนาตลอดเวลา และผู้คนมักถามเราว่าเรามีวิธีทำแผนที่อย่างไร ซึ่งคำตอบคือ เรามีการทำงานหลากหลายขั้นตอน และการผสมผสานที่ลงตัวของสมาชิกในทีม เทคนิค และเทคโนโลยี

ต่อไปนี้เราจะนำเสนอบทความเกี่ยวกับเบื้องหลังการทำแผนที่ของเราเป็นระยะๆ โดยจะเจาะลึกลงไปในแต่ละองค์ประกอบที่เราใช้เพื่อช่วยให้ผู้คนมากกว่าหนึ่งพันล้านคนใช้ในการเดินทาง สำรวจ และทำสิ่งต่างๆ สำหรับวันนี้เราจะเริ่มด้วยภาพรวมของพื้นฐานในการทำ Google Maps เป็นอันดับแรก

ทุกอย่างเริ่มต้นด้วยภาพ

Street View และภาพถ่ายจากดาวเทียมเป็นส่วนสำคัญในการระบุสถานที่ต่างๆ ในโลกมาโดยตลอด โดยแสดงให้เราเห็นถึงถนน อาคารสิ่งปลูกสร้าง ที่อยู่ และธุรกิจที่ตั้งอยู่ในแต่ละภูมิภาค นอกเหนือจากรายละเอียดที่สำคัญอื่นๆ เช่น การจำกัดความเร็วในเขตเมืองต่างๆ หรือชื่อธุรกิจ ในปี พ.ศ. 2550 Google ได้เปิดตัว Street View เพื่อช่วยให้ผู้คนสำรวจสถานที่ต่างๆ ทั่วโลกในโลกเสมือนจริง ตั้งแต่ส่วนลึกของทวีปแอนตาร์กติกาไปจนถึงยอดเขาคิลิมันจาโร ในช่วง 12 ปีที่ผ่านมา รถ Street View และ เครื่องมือเก็บภาพที่เรียกว่า Street View Trekker ได้รวบรวมภาพมากกว่า 170 พันล้านภาพจาก 87 ประเทศทั่วโลก ต้องขอบคุณ Street View Trekker รุ่นใหม่ล่าสุดที่ได้รับการติดตั้งเซ็นเซอร์ความละเอียดสูงและมีรูรับแสงที่กว้างขึ้น ซึ่งทำให้ภาพที่ถ่ายมามีคุณภาพที่ดีขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ

Google Maps 101- how we map the world

Street View Trekker

การใส่ข้อมูล

Google Maps 101- how we map the world

โครงร่างถนนจากข้อมูลของสถาบันสถิติและภูมิศาสตร์แห่งชาติของเม็กซิโก

ข้อมูลที่เชื่อถือได้ทำให้แผนที่มีชีวิต ข้อมูลของเรามาจากแหล่งบุคคลที่สามมากกว่า 1,000 รายจากทั่วทุกมุมโลก แหล่งข้อมูลบางราย เช่น สำนักงานสำรวจทางธรณีวิทยาของสหรัฐ (USGS) และสถาบันสถิติและภูมิศาสตร์แห่งชาติของเม็กซิโก (INEGI) ให้ข้อมูลเกี่ยวกับทั้งประเทศ ในขณะที่รายอื่นๆ ให้ข้อมูลเฉพาะสำหรับภูมิภาคเล็กๆ เช่น ข้อมูลจากเทศบาลท้องถิ่น องค์กรพัฒนาเอกชน หรือผู้พัฒนาที่อยู่อาศัย เป็นต้น ทั้งนี้ ทีมงานของเราได้ตรวจสอบทุกแหล่งข้อมูลที่เชื่อถือได้อย่างละเอียดเพื่อให้แน่ใจว่าเรามีข้อมูลที่ถูกต้องและเป็นปัจจุบันมากที่สุด และเมื่อเร็วๆ นี้เราได้แนะนำเครื่องมือใหม่ที่ทำให้รัฐบาลท้องถิ่นสามารถอัปโหลดข้อมูลเกี่ยวกับถนนและที่อยู่ใหม่ๆ ในพื้นที่ของพวกเขาใน Google Maps ได้โดยตรงและง่ายขึ้น

สัมผัสแห่งมนุษย์

ข้อมูลและภาพเป็นองค์ประกอบสำคัญของการสร้างแผนที่ แต่เป็นสิ่งที่คงที่และในบางครั้งก็ก้าวไม่ทันกับความเปลี่ยนแปลงของโลกที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว จึงนำเราไปสู่ส่วนที่สาม นั่นก็คือ ผู้คนที่ช่วยรวบรวมทุกอย่างเข้าด้วยกัน เรามีทีมงานด้านข้อมูลอยู่ทั่วโลก พวกเขามีบทบาทในการทำแผนที่ทุกด้าน ตั้งแต่การรวบรวมภาพ Street View และการตรวจสอบแหล่งข้อมูลที่เชื่อถือได้ ไปจนถึงการแก้ไขแผนที่ที่ไม่ถูกต้อง และฝึกฝนโมเดลแมชชีน เลิร์นนิง (ซึ่งจะพูดถึงรายละเอียดต่อจากส่วนนี้)

นอกจากนี้เรายังมีชุมชน Local Guides และผู้ใช้ Google Maps ที่ช่วยเหลือเราในการแก้ไขแผนที่ผ่านการส่งความคิดเห็นใน Google Maps จากนั้นทีมงานของเราจะตรวจสอบข้อมูลและทำการเผยแพร่หากมีความมั่นใจในระดับสูงว่าข้อมูลที่ได้รับตรงกับถนน ธุรกิจ และที่อยู่ในโลกแห่งความเป็นจริง

Google Maps 101- how we map the world

การทำงานของทีมงานด้านข้อมูล

ลดเวลาการทำงานด้วย แมชชีน เลิร์นนิง

ภาพถ่าย ข้อมูลที่เชื่อถือได้ และการให้ข้อมูลโดยมนุษย์ทำให้เรามาถึงจุดนี้ได้ แต่เราต้องการทำให้แผนที่ของเรามีประโยชน์มากขึ้นกับผู้คนจำนวนมากขึ้นได้เร็วขึ้นกว่าเดิม เพื่อเพิ่มความเร็วในการทำแผนที่ของเราเราได้หันไปใช้ประโยชน์จากแมชชีน เลิร์นนิง โดยแมชชีน เลิร์นนิงทำให้ทีมของเราสามารถสร้างแผนที่ได้โดยอัตโนมัติ ในขณะที่ยังคงมีความแม่นยำในระดับสูง

มาดูกันว่าเราทำแผนที่โครงร่างสิ่งปลูกสร้างดังในตัวอย่างได้อย่างไร ก่อนหน้านี้อัลกอริทึมที่พยายามคาดเดาว่าส่วนหนึ่งของรูปภาพเป็นสิ่งปลูกสร้างหรือไม่ส่งผลให้เกิดสิ่งที่เราเรียกว่า “สิ่งปลูกสร้างที่คลุมเครือ” ซึ่งเป็นรูปสัณฐานที่ไม่เหมือนสิ่งปลูกสร้างจริงเมื่อถูกนำไปใส่ในแผนที่ และนี่คือปัญหา เนื่องจากสิ่งปลูกสร้างเป็นมากกว่าสิ่งปลูกสร้าง โดยเป็นสถานที่สำคัญและเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้ผู้คนรู้ว่าพวกเขาอยู่ที่ไหนเมื่อดูแผนที่ ในการแก้ไขปัญหานี้เราได้ร่วมมือกับทีมงานด้านข้อมูลของเราเพื่อติดตามโครงร่างสิ่งปลูกสร้างทั่วไปด้วยตนเอง จากนั้นใช้ข้อมูลนี้เพื่อพัฒนาอัลกอริทึมของแมชชีน เลิร์นนิง เพื่อให้ระบุว่าภาพใดสอดคล้องกับขอบและรูปร่างของสิ่งปลูกสร้าง เทคนิคนี้พิสูจน์แล้วว่ามีประสิทธิภาพ โดยภายในเวลาเพียง 1 ปี เราสามารถทำแผนที่สิ่งปลูกสร้างได้มากเท่ากับที่เราทำใน 10 ปีที่ผ่านมา

Google Maps 101- how we map the world

โครงร่างสิ่งปลูกสร้างที่คลุมเครือใน Google Maps

Google Maps 101- how we map the world

รูปหลายเหลี่ยมของสิ่งปลูกสร้างที่มีความชัดเจนใน Google Maps

เรามุ่งมั่นพัฒนา Google Maps อย่างไม่หยุดยั้ง

Google Maps มีความสำคัญต่อการเติบโตของชุมชนต่างๆ โดยช่วยเชื่อมต่อผู้คนเข้าด้วยกัน ช่วยให้เศรษฐกิจเติบโตขึ้นเมื่อผู้คนค้นพบธุรกิจและร้านอาหารใหม่ๆ และช่วยให้ผู้คนทำสิ่งต่างๆ ให้เสร็จลุล่วง แม้ว่าเราจะพัฒนามาไกลด้วยแผนที่ที่ครอบคลุมกว่า 220 ประเทศและดินแดนต่างๆ ทั่วโลก เรารู้ดีว่างานของเราไม่ได้หยุดอยู่เพียงเท่านี้ แต่ละภูมิภาคมีความต้องการที่แตกต่างกันและมีความท้าทายในการทำแผนที่ที่ต่างกันออกไป ในบทความถัดไปเราจะพูดถึง “ภาพ” ซึ่งเป็นหนึ่งในองค์ประกอบที่สำคัญของการทำแผนที่ โดยจะเจาะลึกว่าภาพช่วยให้เราเอาชนะความท้าทายเหล่านี้ได้อย่างไร

ที่มา : Google Blog Thailand

กำลังฮอต

Featured4 วัน ago

รีวิว Redmi Note 13 Pro 5G สมาร์ทโฟนที่ใช้ขุมพลังตัวท็อป SD 7s Gen 2 พร้อมกล้องหลัง 200MP และชาร์จไว 67W 

รีวิว Redmi Note 13 ...

HUAWEI Band 9 ราคาเริ่มต้น 1,299 บาท HUAWEI Band 9 ราคาเริ่มต้น 1,299 บาท
Featured7 วัน ago

5 ข้อควรรู้ก่อนเลือกซื้อสมาร์ทแบนด์ กับความครบเครื่องของ HUAWEI Band 9 สมาร์ทแบนด์ที่เชื่อมต่อสมาร์ทโฟนได้ทุกรุ่น ดูแลสุขภาพยืนหนึ่งในราคาเริ่มต้น 1,299 บาท

ใครที่อยู่ในช่วงเริ่...

Apple News2 สัปดาห์ ago

AIS เปิดบริการ AIS Care+ with AppleCare Services รายแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ให้ผู้ใช้อุ่นใจมากขึ้น สบายใจที่สุด

AIS คว้า AppleCare S...

Featured1 เดือน ago

รีวิว vivo Y100 5G สนุกกับสเปกเต็ม 100 ด้วยขุมพลัง SD 4 Gen 2 5G ดีไซน์อัปเกรดสุดพรีเมียม พร้อมชาร์จเร็ว 80W FlashCharge

รีวิว vivo Y100 5G น...

Featured1 เดือน ago

รีวิว realme 12+ 5G | realme 12 Pro+ 5G “Be a Portrait Master” ด้วยกล้อง Periscope ระดับเรือธง | ดีไซน์นาฬิกาหรู | ชาร์จไว 67W SUPERVOOC

รีวิว realme 12+ 5G ...

Android News13 ชั่วโมง ago

ผล Geeekbench ยืนยัน OnePlus Nord 4 ใช้ชิป SD 7+ Gen 3 พร้อม RAM 12GB และใช้ Android 14

มีข่าวลือเรื่องสเปคไ...

IT News13 ชั่วโมง ago

Xiaomi จับมือ PADI ยกทีมเสียวหมี่แฟนร่วมรักษาสิ่งแวดล้อมทางทะเลทำความสะอาดหาดบางแสน

เสียวหมี่ ประเทศไทย ...

IT News14 ชั่วโมง ago

วันทรัพย์สินทางปัญญาโลก: OPPO ยังคงรักษาอันดับ IP จากทั่วโลก ไว้ที่ 10 อันดับแรกติดต่อกันเป็นปีที่ 5

29 เมษายน ...

IT News14 ชั่วโมง ago

ปรับการนอนหลับของคุณให้มีคุณภาพดีขึ้นด้วยฟีเจอร์ใน HUAWEI Band 9

ด้วยเทคโนโลยีอุปกรณ์...

Smart Review14 ชั่วโมง ago

รีวิว ASUS Vivobook OLED S 16 (S5606) โน้ตบุ๊คดีไซน์โดดเด่น สเปคแรงบน Intel Core Ultra เพิ่มความสวยด้วยไฟ RGB บนคีย์บอร์ด และจอ 16″ 3.2K แบบ 120Hz

ASUS Vivobook OLED S...

Advertisement

Copyright © 2012 iphone-droid.net.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ ดูเพิ่มเติมที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และจัดการได้ที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึก