Connect with us

IT News

มาตรฐาน 5G มาแล้ว คาดได้เห็นสมาร์ทโฟนรุ่นแรกในปีหน้า และใช้งานจริงต้นปี 2019

Published

on

หลังจากประสบความสำเร็จในมาตรฐาน 4G LTE ไปเรียบร้อยแล้ว ล่าสุด 3GPP องค์กรที่มีเป้าหมายเพื่อกำหนดมาตรฐานอุตสาหกรรมด้านเทคโนโลยีได้กำหนดมาตรฐาน 5G เพื่อการเริ่มต้นพัฒนาอย่างเต็มรูปแบบและการใช้งานเชิงพาณิชย์ในช่วงต้นปี 2019

โลโก้อย่างเป็นทางการของ 5G

การกำหนดมาตรฐาน 5G จะเป็นข้อกำหนดให้ผู้ให้บริการเครือข่ายเทคโนโลยีไร้สายและผู้ผลิตสมาร์ทโฟนทุกค่ายให้สามารถทำงานบนแพลตฟอร์มที่เป็นมาตรฐานเดียวกันได้ทั้งหมดทั่วโลก ซึ่งที่ผ่านมามีการทดสอบและได้รับความสนใจจากผู้ผลิตสมาร์ทโฟนและผู้ผลิตชิ้นส่วนทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็น Qualcomm, Orange, T-Mobile, AT&T, Samsung, ZTE, Sprint, Telefonica, Verizon, Sony, Nokia, MediaTek และ Huawei เป็นต้น เพื่อก้าวเข้าสู่ยุคการให้บริการไร้สายบนเครือข่ายความเร็วสูง 5G

Ericsson เผยผลสำรวจความพร้อมของเทคโนโลยี 5G ประจำปี 2560 ผู้ประกอบการหลายรายเร่งเตรียมความพร้อมในการรองรับเทคโนโลยีใหม่ และการทดลองใช้กับผู้ตอบรับ 78 เปอร์เซ็นต์นอกจากนี้ 28 เปอร์เซ็นต์ของผู้ตอบรับยังมีความคาดหวังที่จะได้ใช้เทคโนโลยี 5G ภายในปีหน้าอีกด้วย

เมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา 3 ค่ายมือถือในอินเดีย ได้แก่ Bharti Airtel, Vodafone India และ Reliance Jio กำลังทำงานร่วมกับค่ายผู้ผลิตสมาร์ทโฟนจีน ZTE เพื่อทดสอบเทคโนโลยี 5G ซึ่งอินเดียเป็นหนึ่งในตลาดไร้สายที่ใหญ่ที่สุดในโลกและเป็นตลาดที่มีพื้นที่กว้างขวางสำหรับขยายธุรกิจ ตามคำพูดของนาย Fan Xiaobing ประธานฝ่ายการตลาดและโซลูชั่นของ ZTE

Qualcomm, ZTE และทาง China Mobile ได้ประกาศเมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายนที่ผ่านมา เกี่ยวกับระบบเครือข่าย 5G ที่สามารถทำความเร็วได้หลายกิกะบิตต่อวินาที (>1 Gbps) ใช้เวลาในการตอบสนอง (Latency) น้อยกว่า 4 ms โดยเมื่อเทียบกับความสามารถในปัจจุบันของเครือข่าย LTE ที่ทำได้ 20 ms ซึ่งมีผลต่อความเร็วในอนาคตเป็นอย่างมาก

ทางด้าน Samsung ก็ได้ร่วมกับ KDDI ผู้ให้บริการเครือข่ายมือถือในประเทศญี่ปุ่น ประสบความสำเร็จในการทำการทดสอบเทคโนโลยี 5G ได้ความเร็วในการดาวน์โหลด 1.7Gbps บนรถไฟความเร็วสูงที่วิ่งด้วยความเร็ว 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

เป็นอีกหนึ่งเทคโนโลยีที่น่าจับตามองสำหรับอีกไม่กี่ปีข้างหน้านี้ และรอดูกันว่าสมาร์ทโฟนค่ายไหนจะสามารถรองรับและใช้งานเครือข่าย 5G ได้เป็นรุ่นแรกหลังจากนี้

กำลังฮอต

Featured1 สัปดาห์ ago

รีวิว Redmi Note 13 Pro 5G สมาร์ทโฟนที่ใช้ขุมพลังตัวท็อป SD 7s Gen 2 พร้อมกล้องหลัง 200MP และชาร์จไว 67W 

รีวิว Redmi Note 13 ...

HUAWEI Band 9 ราคาเริ่มต้น 1,299 บาท HUAWEI Band 9 ราคาเริ่มต้น 1,299 บาท
Featured2 สัปดาห์ ago

5 ข้อควรรู้ก่อนเลือกซื้อสมาร์ทแบนด์ กับความครบเครื่องของ HUAWEI Band 9 สมาร์ทแบนด์ที่เชื่อมต่อสมาร์ทโฟนได้ทุกรุ่น ดูแลสุขภาพยืนหนึ่งในราคาเริ่มต้น 1,299 บาท

ใครที่อยู่ในช่วงเริ่...

Apple News2 สัปดาห์ ago

AIS เปิดบริการ AIS Care+ with AppleCare Services รายแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ให้ผู้ใช้อุ่นใจมากขึ้น สบายใจที่สุด

AIS คว้า AppleCare S...

Featured1 เดือน ago

รีวิว vivo Y100 5G สนุกกับสเปกเต็ม 100 ด้วยขุมพลัง SD 4 Gen 2 5G ดีไซน์อัปเกรดสุดพรีเมียม พร้อมชาร์จเร็ว 80W FlashCharge

รีวิว vivo Y100 5G น...

Featured2 เดือน ago

รีวิว realme 12+ 5G | realme 12 Pro+ 5G “Be a Portrait Master” ด้วยกล้อง Periscope ระดับเรือธง | ดีไซน์นาฬิกาหรู | ชาร์จไว 67W SUPERVOOC

รีวิว realme 12+ 5G ...

Copyright © 2012 iphone-droid.net.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ ดูเพิ่มเติมที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และจัดการได้ที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึก