Connect with us

ข่าวประชาสัมพันธ์

อินทัช จับมือ ชุมชนรอบวัดทิพย์สุคนธาราม จ.กาญจนบุรี ใน “โครงการปลูกข้าวเพื่อสุขภาพโดยอินทัช”

Published

on

บริษัท อินทัช โอลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) เดินหน้ายกระดับคุณภาพชีวิตชุมชนอย่างต่อเนื่อง ภายใต้ “โครงการปลูกข้าวเพื่อสุขภาพโดยอินทัช”

intouch-01

นายฟิลิป เชียง ซอง แทน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อินทัช โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า บริษัทเริ่มดำเนินโครงการปลูกข้าวเพื่อสุขภาพ มาตั้งแต่ปี 2555 เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตและเศรษฐกิจของชาวนาไทยให้ดีขึ้นผ่านการส่งเสริมการปลูกข้าวที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูงโดยไม่ใช้สารเคมี ซึ่งแต่ละพื้นที่ที่ได้ดำเนินการในภาคกลาง ภาคอีสาน และภาคใต้ประสบผลสำเร็จเป็นอย่างดี จึงได้ขยายผลโครงการสู่ชุมชนรอบวัดทิพย์สุคนธาราม ต.ดอนแสลบ จ.กาญจนบุรี เป็นพื้นที่ที่ 5

 

intouch-02

อินทัช ได้ให้การสนับสนุนองค์ความรู้อย่างครบวงจรตั้งแต่กระบวนการปลูกข้าวแบบใช้น้ำน้อย การพัฒนาผลิตภัณฑ์และการตลาดเพื่อเพิ่มมูลค่าให้กับผลผลิตข้าวดอกมะลิ 105 สร้างรายได้เสริมให้แก่ชาวนา จัดอบรมความรู้จากนักวิชาการ ปราชญ์ชาวบ้านในด้านกระบวนการปลูกข้าวโดยไม่ใช้สารเคมี, การทำปุ๋ยจากธรรมชาติ รวมถึงการศึกษาดูงานและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์จากกลุ่มสมาชิกโครงการปลูกข้าวเพื่อสุขภาพโดยอินทัชในพื้นที่ต่างๆ นอกจากนี้ยังได้สนับสนุนเครื่องสีข้าวกำลังผลิต 1 ตันต่อวัน และเครื่องแพ็คข้าวสูญญากาศ 1 เครื่อง ซึ่งมีชาวนาสนใจเข้าร่วมโครงการ 16 ครอบครัว รวมพื้นที่ 80 ไร่ โดยอินทัชกำหนดแนวทางในการดำเนินงานกับชุมชนรอบวัดทิพย์สุคนธารามไว้ 2 ปี คือ ปี 2559 ส่งเสริมการปลูกข้าวโดยไม่ใช้สารเคมี และพัฒนาข้าวหอมดอกมะลิ 105 ให้เป็นผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นของชุมชน ปี 2560 พัฒนาความเข้มแข็งของกลุ่มเป็นกลุ่มอาชีพของชุมชน

อำเภอห้วยกระเจา จ. กาญจนบุรี เป็นพื้นที่ค่อนข้างแห้งแล้ง ขาดแคลนน้ำในการทำนา จึงต้องเลือกพันธุ์ข้าวดอกมะลิ 105 ที่มีคุณสมบัติต่อสภาพแห้งแล้ง ดินเปรี้ยว ดินเค็มได้ดีพอควร โดยใช้กระบวนการปลูกข้าวด้วยวิธีหว่านสำรวย เป็นการหว่านเมล็ดพันธุ์ที่ไม่ได้เพราะให้งอกก่อนนำไปปลูกในนา เพื่อที่จะรอฝนมาทำให้เมล็ดพันธุ์เปียกและได้รับความชื้น จนงอกขึ้นมาเป็นต้นกล้า โดยจะเริ่มหวานประมาณเดือนสิงหาคมเพื่อให้รับการช่วงฤดูฝนของพื้นที่ และรอการเก็บเกี่ยวประมาณปลายเดือนพฤศจิกายน-ต้นเดือนธันวาคม

 

intouch-05

เปิดป้ายโรงเรียนชาวนา โดยเจ้าอาวาสวัดทิพย์สุคนธาราม

นอกจากนี้ กลุ่มสามาชิกได้จัดตั้งโรงเรียนชาวนาบนเนื้อที่ 1 ไร่ เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้การปลูกข้าวโดยไม่ใช้สารเคมีที่เหมาะสมกับพื้นที่ และเป็นศูนย์กลางดำเนินกิจกรรมของเกษตรกรในพื้นที่และสมาชิกโครงการ ส่วนในอนาคตจะพัฒนาเป็นแหล่งจำหน่ายผลผลิตทางการเกษตรของสมาชิกและเกษตรกรในพื้นที่ เพื่อเป็นอีก 1 ช่องทางให้ผู้สนใจเข้ามาเลือกซื้อสินค้าปลอดภัยจากชุมชน โดยอินทัชได้สนับสนุนทุนในการดำเนินกิจกรรมจำนวน 50,000 บาทด้วย

intouch-03

 

ตลอด 4 ปีที่ผ่านมา เกิดผลสัมฤทธิ์จากการดำเนินโครงการอย่างเป็นรูปธรรมมากมายทั้งในด้านเศรษฐกิจ ด้านสังคม ชุมชนมีความเข้มแข็ง ร่วมมือกันจัดตั้งวิสาหกิจชุมชน ด้านสิ่งแวดล้อม ระบบนิเวศในแปลงนามีความอุดมสมบูรณ์ขึ้น

อินทัช ยังคงสานต่อโครงการอย่างต่อเนื่องในการสนับสนุนและให้โอกาสชาวนาไทยเข้าถึงความรู้ที่จะพัฒนาคุณภาพชีวิตและเศรษฐกิจที่ดี เพื่อดำรงชีวิตอย่างมีความสุขตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อสร้างชุมชนชาวนาไทยให้เข้มแข็งอย่างยั่งยืนต่อไป

เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 2559 ผู้บริหาร พนักงาน สื่อมวล ชมการสีข้าว, แพ็กข้าวของสามาชิกในโครงการ และได้ทดลองแพ็กข้าวกันด้วยครับ

intouch-10 intouch-11 intouch-12 intouch-13 intouch-14

 

เยี่ยมชมแปลงนา หว่านข้าวหอมมะลิ ซึ่งวิธีการหว่านจะเป็นการหว่านแห้งนะครับ

intouch-15

 

ผลิตภัณฑ์ปลอดสารพิษจากชาวบ้านในชุมชนที่เข้าร่วมโครงการ

intouch-06

intouch-07 intouch-08

 

คุณชลาลักษณ์ บุนนาค มอบถังเก็บน้ำให้กับมูลนิธิพระพุทธเมตตาประชาไทย ในพระบรมราชินูปถัมภ์

intouch-09

กำลังฮอต

Featured2 วัน ago

รีวิว Redmi Note 13 Pro 5G สมาร์ทโฟนที่ใช้ขุมพลังตัวท็อป SD 7s Gen 2 พร้อมกล้องหลัง 200MP และชาร์จไว 67W 

รีวิว Redmi Note 13 ...

HUAWEI Band 9 ราคาเริ่มต้น 1,299 บาท HUAWEI Band 9 ราคาเริ่มต้น 1,299 บาท
Featured5 วัน ago

5 ข้อควรรู้ก่อนเลือกซื้อสมาร์ทแบนด์ กับความครบเครื่องของ HUAWEI Band 9 สมาร์ทแบนด์ที่เชื่อมต่อสมาร์ทโฟนได้ทุกรุ่น ดูแลสุขภาพยืนหนึ่งในราคาเริ่มต้น 1,299 บาท

ใครที่อยู่ในช่วงเริ่...

Apple News1 สัปดาห์ ago

AIS เปิดบริการ AIS Care+ with AppleCare Services รายแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ให้ผู้ใช้อุ่นใจมากขึ้น สบายใจที่สุด

AIS คว้า AppleCare S...

Featured1 เดือน ago

รีวิว vivo Y100 5G สนุกกับสเปกเต็ม 100 ด้วยขุมพลัง SD 4 Gen 2 5G ดีไซน์อัปเกรดสุดพรีเมียม พร้อมชาร์จเร็ว 80W FlashCharge

รีวิว vivo Y100 5G น...

Featured1 เดือน ago

รีวิว realme 12+ 5G | realme 12 Pro+ 5G “Be a Portrait Master” ด้วยกล้อง Periscope ระดับเรือธง | ดีไซน์นาฬิกาหรู | ชาร์จไว 67W SUPERVOOC

รีวิว realme 12+ 5G ...

Copyright © 2012 iphone-droid.net.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ ดูเพิ่มเติมที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และจัดการได้ที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึก