Connect with us

Android App

แนะนำระบบ Gym และวิธีการต่อสู้ในเกม Pokemon GO อ่านแล้วไปตีได้เลย

Published

on

Pokémon Go gym and how do I master them 01

หนึ่งในเป้าหมายของเทรนเนอร์ที่เล่นเกม Pokemon GO คือการเข้าไปตี Gym และยึดมาให้ได้ แต่ก็มีบางคนที่ต้องการจับโปเกมอนเพียงอย่างเดียว ไม่เห็นต้องไปต่อสู้กันเลย มาดูกันว่าทำไมต้องไปตี Gym แล้วถ้าได้ Gym มาแล้ว เราจะได้อะไรจากการพิชิตภารกิจนี้

 

Pokémon Go gym and how do I master them 02

Gym คืออะไร

ในแผนที่เกม Pokemon GO เราจะเห็นจุดต่าง ๆ สำคัญ ๆ อยู่ 2 ประเภท คือ PokeStop ที่วางเรียงรายอยู่ทั่วแผนที่ เป็นจุดสำหรับหมุนรับไอเท็มต่าง ๆ ในขณะที่ Gym หรือ ยิม จะเป็นจุดที่ยกสูงขึ้นมาโดดเด่นในแผนที่ และมักจะมีตัวโปเกมอนคอยเฝ้าอยู่นั่นเอง และจะโชว์ด้วยว่า Gym นั้นถูกยึดจากทีมสีอะไร โดยเราจะทำไม่ได้นอกจากกดดูเท่านั้น จนกว่าจะมีการเดินทางเข้าไปในจุดที่ตั้งของ Gym ก่อน

 

Pokémon Go gym and how do I master them 03

การเข้าร่วม Gym

เทรนเนอร์หรือผู้เล่นจะสามารถเข้าร่วมระบบ Gym ได้ จะต้องมีเลเวล 5 ขึ้นไป และเมื่อกดเข้าไปดู Gym ระบบจะขึ้นทีมให้เลือก ซึ่งมีด้วยกัน 3 ทีม ได้แก่

  • Instinct ทีมสีเหลือง โดยมีผู้นำคือ Spark ผู้เชื่อมั่นในตนเอง มีพรสวรรค์และความมุ่งมั่นสูง และมีสัญลักษณ์ของทีมคือนกในตำนาน Zapdos
  • Mystic ทีมสีน้ำเงิน โดยมีผู้นำทีมคือ Blanche ผู้ที่มาพร้อมมาดนิ่งๆ สุขุมเยือกเย็น และอัจฉริยะ ชอบการวางแผน และมีสัญลักษณ์ของทีมคือสัตว์ในตำนาน Articuno
  • Valor ทีมสีแดง โดยมีผู้นำทีมคือ Candela ซึ่งเป็นผู้หญิงเพียงหนึ่งเดียว ผู้มีกฎระเบียบ และกล้าหาญเด็ดเดี่ยว เพื่อการก้าวขึ้นเป็น Pokemon Master และมีสัญลักษณของทีมคือสัตว์ในตำนาน Moltres

 

Pokémon Go gym and how do I master them 04

ใน Gym มีอะไรบ้าง และอยู่กันได้กี่คน

หากเราลองกดเข้าไปดูในแต่ละ Gym จะพบว่ามีจำนวนคนไม่เท่ากัน ซึ่งขึ้นอยู่กับเลเวลของ Gym นั้น ๆ เช่น Gym เลเวล 2 จะมีคนอยู่ได้ 2 คน หรือถ้าเลเวล 5 ก็จะอยู่กันได้ 5 คน เป็นต้น

 

Pokémon Go gym and how do I master them 05

เมื่อเจอ Gym ว่าง ซึ่งจะเป็นเทา ไม่มีใครอยู่ สามารถกดเข้าไปใส่ตัวโปเกมอนของเราได้ทันที หรือถ้าเจอ Gym สีเดียวกันและยังมีตำแหน่งว่าง ก็สามารถเข้าไปใส่ตัวโปเกมอนของเราได้เช่นกัน โดยจะมีไอคอนเพิ่มตัวโปเกมอนอยู่บริเวณมุมล่างซ้ายของหน้าจอ

การเรียงลำดับตัวโปเกมอนที่อยู่ใน Gym จะเรียงตามค่า CP หรือค่าความแข็งแกร่งจากน้อยไปหามาก โดยตัวที่มี CP มากที่สุดจะได้เป็นหัวหน้า Gym นั้น ๆ ซึ่งจะมีสัญลักษณ์มงกุฎเป็นตัวบอกตำแหน่งใน Gym

 

Pokémon Go gym and how do I master them 06

เพิ่มความแกร่งให้กับทีมใน Gym โดยการตีทีมสีเดียวกัน

อย่างที่ทราบแล้วว่าหาก Gym มีเลเวลมากเท่าไหร่ ก็จะสามารถเพิ่มคนเข้าไปใน Gym ได้มากเท่านั้น ซึ่งจะเพิ่มความแข็งแกร่งของทีมได้เป็นอย่างดี เพื่อป้องกันการเข้ามาโจมตีจากทีมสีอื่น ดังนั้นเราสามารถเพิ่มความแกร่งให้กับทีมใน Gym ได้โดยการตีทีมสีของตัวเอง ซึ่งเรียกว่าเป็นการฝึก Gym นั่นเอง

ในการฝึก Gym ให้แตะไปที่ไอคอนรูปนวมที่อยู่บริเวณมุมขวาล่างของหน้าจอ โดยสามารถเลือกโปเกมอนเข้าไปต่อสู้ได้ 1 ตัว ซึ่งในการเข้าต่อสู้แต่ละครั้งต้องมีการสู้ชนะอย่างน้อย 1 ตัว จึงจะสามารถเก็บ XP เพื่อเพิ่มเลเวลให้กับทีมใน Gym ได้ และแม้ว่าตัวเราจะเฝ้า Gym อยู่ ก็สามารถเลือกตัวโปเกมอนไปต่อสู้เพื่อเพิ่มเลเวลให้กับทีมใน Gym ได้เช่นกัน

 

Pokémon Go gym and how do I master them 08

เข้าตี Gym เพื่อยึดจากทีมสีอื่น

เมื่อเข้าไปในจุดที่ตั้งของ Gym ที่มีทีมสีอื่นเฝ้าอยู่ เมื่อกดเข้าไปดูใน Gym ให้แตะที่ไอคอนท้าสู้ที่อยู่บริเวณมุมขวาล่างของหน้าจอ ซึ่งในการโจมตีกับทีมสีอื่น เราสามารถเลือกตัวโปเกมอนที่ดีที่สุดของเราได้ถึง 6 ตัวในการเข้าโจมตีแต่ละครั้ง

เมื่อเข้าโจมตีแล้วสู้ชนะอย่างน้อย 1 ตัว ค่า XP ของ Gym หรือ Gym Prestige ก็จะถูกลดลง และ Gym ก็จะพัง เมื่อต่อสู้จนค่า Gym Prestige เหลือ 0

Pokémon Go gym and how do I master them 07

หลายคนอาจสังเกตเห็น Gym บางจุดมีการเคลื่อนไหว เช่น ไฟไหม้ หรือเกิดควัน เป็นต้น นั้นแสดงว่ากำลังมีการต่อสู้ใน Gym นั้น

 

Pokémon Go gym and how do I master them 09

อย่าลืมว่า เมื่อตี Gym ได้แล้ว ตัว Gym จะกลายเป็นสีเทาหรือ Gym ว่าง นั่นหมายความว่า ใครอยู่บริเวณนั้นสามารถกดเข้ามาใส่ตัวโปเกมอนได้ทันที ดังนั้นเมื่อตีได้แล้วต้องรีบใส่ตัวโปเกมอนทันที แต่ส่วนใหญ่ถ้าเป็นจุดที่มีคนเล่นจำนวนมากมักจะโดนผู้เล่นคนอื่นเข้ามาเสียบก่อนทุกที ดังนั้นจึงต้องมีเพื่อนเข้ามาช่วยในการยึด Gym

เมื่อยึด Gym ได้ถ้าเข้ายึดยิมได้แล้ว อย่าลืมฝึก Gym ของตัวเองให้แข็งแกร่งขึ้นด้วยล่ะ โดยการตี Gym ของตัวเองเพื่อเพิ่มเลเวลให้สูงขึ้นนั่นเอง ทำให้คนที่จะเข้ามาตี Gym ทำได้ยากขึ้น

 

Pokémon Go gym and how do I master them 10

วิธีการต่อสู้และการใช้สกิลท่าไม้ตาย

เมื่อเข้าไปต่อสู้ใน Gym สิ่งหนึ่งที่ผู้เล่นหรือเทรนเนอร์มือใหม่มักพ่ายแม้ คือการใช้ท่าไม้ตายไม่เป็นหรือไม่ทราบวิธีกดใช้งานนั่นเอง ซึ่งวิธีการโจมตีใน Gym มีด้วยกันหลัก ๆ 3 รูปแบบ ได้แก่

  • การต่อสู้ด้วยท่าพื้นฐานธรรมดา คือ การแตะรัว ๆ ที่ตัวโปเกมอนของคู่ต่อสู้
  • การปล่อยท่าไม้ตาย คือ การแตะคางที่ตัวโปเกมอนของคู่ต่อสู้
  • การหลบหลีก คือ การปัดหน้าจอสไลด์ไปทางซ้ายหรือขวา เพื่อหลบการโจมตีของคู่ต่อสู้

ท่าต่อสู้พื้นฐานและท่าไม้ตาย จะมีติดตัวมากับโปเกมอนทุกตัว โดยกดดูได้จากตัวโปเกมอนแต่ละตัว ซึ่งท่าโจมตีแรกจะเป็นท่าพื้นฐาน มีค่าการโจมตีน้อย และท่าไม้ตาย จะมีค่าการโจมตีที่สูงกว่า พร้อมแถบสถานะ(แถบหลอดสีฟ้า)ในการเรียกใช้ท่าไม้ตาย

ในสนามการต่อสู้ แถบสถานะการเรียกใช้ท่าไม้ตายตัวโปเกมอนของเราจะอยู่บริเวณมุมขวาซ้ายของหน้าจอ เมื่อแถบสีฟ้าเต็มหลอด นั่นหมายความว่าเราสามารถเรียกใช้ท่าไม้ตายได้แล้ว โดยการแตะค้างที่ตัวโปเกมอนของคู่ต่อสู้พื่อปล่อยสกิลโจมตีด้วยท่าไม้ตายได้ทันที

แถบสถานะท่าไม้ตายจะเต็มหลอดเร็วขึ้นเมื่อเราต่อสู้ด้วยท่าพื้นฐานหรือการแตะรัว ๆ ที่ตัวโปเกมอนของฝ่ายตรงข้ามนั่นเอง

Pokémon Go gym and how do I master them 11

จะเห็นว่าท่าไม้ตายและแถบสถานะสีฟ้าของโปเกมอนแต่ละตัวจะไม่เท่ากัน บางอันก็เป็นแถบสั้น ๆ หลายอัน และบางอันก็เป็นแถบยาวอันเดียว ซึ่งถ้าเป็นแถบสั้น ๆ ก็จะเรียกใช้ท่าไม้ตายได้ถี่และเร็วขึ้น โดยเต็มหลอดหนึ่งท่อนก็เรียกใช้ได้เลย แต่ส่วนใหญ่ค่าการโจมตีจะไม่สูงมาก ในขณะที่แถบยาวอันเดียวจะมีค่าการโจมตีที่สูงมาก แต่ต้องใช้เวลารอนานกว่าแถบฟ้าจะเต็มหลอด

Pokémon Go gym and how do I master them 12

อย่าลืมเมื่อต่อสู้เสร็จแล้ว HP ของตัวโปเกมอนจะลดลงหรือหมดเกลี้ยง ดังนั้นให้เพิ่มค่า HP ตัวโปเกมอนด้วยไอเทม Revive และ Potion

 

Pokémon Go gym and how do I master them 13

ยึด Gym แล้วได้อะไร

เมื่อตี Gym ชนะและสามารถใส่ตัวโปเกมอนที่เรามีใน Gym ได้ เราก็จะได้รางวัลเป็น PokeCoins หรือเหรียญสำหรับเอาไว้ซื้อไอเทมต่าง ๆ ในเกมนั่นเอง โดยเมื่อยึด Gym ได้แล้วสามารถเข้าไปกดรับได้ใน Shop บริเวณมุมขวาบนของหน้าจอเกมจะมีไอคอนโล่ป้องกันอยู่ ให้กดตรงนั้นได้เลย

ตัวเลขที่อยู่บนโล่จะบอกจำนวน Gym ที่เรายึดครองได้ในขณะนั้น ซึ่งสามารถยึดได้สูงสุด 10 Gym และเมื่อกดที่โล่แล้วจะได้รางวัลตามจำนวน Gym ที่ยึดอยู่ และสามารถกดรับได้ทุก ๆ 21 ชั่วโมง โดยจะมีเวลานับถอยหลังให้ ซึ่งรางวลัลที่ได้คือ 10 PokeCoins และ 500 Stardust ต่อ 1 Gym ที่ยึดครองอยู่

เรียกได้ว่านอกจากความภาคภูมิใจการเล่นเกมแล้ว ยังได้ PokeCoins และ Stardust เอาไว้ใช้งานได้อีกด้วย แต่ถ้าใครยังมีเลเวลผู้เล่นน้อยอยู่และมีตัวโปเกมอน CP น้อย ๆ ก็ยังไม่ต้องไปตามยึด Gym ให้เสียเวลา แต่ให้ไปเพิ่มเลเวลและตามหาโปเกมอนตัวดี ๆ ให้ได้ก่อน แล้วค่อยมาตามยึด Gym ก็ยังไม่สายครับ

เรียกได้ว่านอกจากความภาคภูมิใจการเล่นเกมแล้ว ยังได้ PokeCoins และ Stardust เอาไว้ใช้งานได้อีกด้วย แต่ถ้าใครยังมีเลเวลผู้เล่นน้อยอยู่และมีตัวโปเกมอน CP น้อย ๆ ก็ยังไม่ต้องไปตามยึด Gym ให้เสียเวลา แต่ให้ไปเพิ่มเลเวลและตามหาโปเกมอนตัวดี ๆ ให้ได้ก่อน แล้วค่อยมาตามยึด Gym ก็ยังไม่สายครับ

กำลังฮอต

Featured2 วัน ago

รีวิว Redmi Note 13 Pro 5G สมาร์ทโฟนที่ใช้ขุมพลังตัวท็อป SD 7s Gen 2 พร้อมกล้องหลัง 200MP และชาร์จไว 67W 

รีวิว Redmi Note 13 ...

HUAWEI Band 9 ราคาเริ่มต้น 1,299 บาท HUAWEI Band 9 ราคาเริ่มต้น 1,299 บาท
Featured5 วัน ago

5 ข้อควรรู้ก่อนเลือกซื้อสมาร์ทแบนด์ กับความครบเครื่องของ HUAWEI Band 9 สมาร์ทแบนด์ที่เชื่อมต่อสมาร์ทโฟนได้ทุกรุ่น ดูแลสุขภาพยืนหนึ่งในราคาเริ่มต้น 1,299 บาท

ใครที่อยู่ในช่วงเริ่...

Apple News1 สัปดาห์ ago

AIS เปิดบริการ AIS Care+ with AppleCare Services รายแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ให้ผู้ใช้อุ่นใจมากขึ้น สบายใจที่สุด

AIS คว้า AppleCare S...

Featured1 เดือน ago

รีวิว vivo Y100 5G สนุกกับสเปกเต็ม 100 ด้วยขุมพลัง SD 4 Gen 2 5G ดีไซน์อัปเกรดสุดพรีเมียม พร้อมชาร์จเร็ว 80W FlashCharge

รีวิว vivo Y100 5G น...

Featured1 เดือน ago

รีวิว realme 12+ 5G | realme 12 Pro+ 5G “Be a Portrait Master” ด้วยกล้อง Periscope ระดับเรือธง | ดีไซน์นาฬิกาหรู | ชาร์จไว 67W SUPERVOOC

รีวิว realme 12+ 5G ...

Copyright © 2012 iphone-droid.net.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ ดูเพิ่มเติมที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และจัดการได้ที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึก