Connect with us

Android News

พาย้อนอดีตดู Android เวอร์ชั่นแรกจนถึงเวอร์ชั่นล่าสุด Android 6.0 Marshmallow

Published

on

The History of Android

ไหน ๆ วันนี้ก็เป็นวันครบรอบการมาของระบบปฏิบัติการ Android จึงจะพาเพื่อน ๆ ย้อนดู Android เวอร์ชั่นแรก ๆ จนถึง Android ตัวล่าสุดในปีนี้นั่นก็คือ Android 6.0 Marshmallow มีใครทันใช้รุ่นใดกันบ้าง มาดูกัน

 

Android 1.6

Android 1.5 Cupcake และ Android 1.6 Donut มาพร้อมกับ Android Market (ปัจจุบันคือ Play Store) และรองรับการแสดงผลได้หลายอัตราส่วน นอกจากนี้ก็มีช่องสำหรับค้นหาคอนเทนต์ต่าง ๆ

 

Android 2.1

Android 2.0 และ 2.1 Eclair ฟีเจอร์หลักคือใช้งานระบบนำทางบน Google Maps ได้, ปรับแต่งหน้าโฮมได้ และใช้เสียงในการพิมพ์ข้อความได้

 

Android 2.2

Android 2.2 Froyo ถือเป็นเวอร์ชั่นแรกที่ใช้มือถือเป็น Portable Wi-Fi Hotspot ได้ และใช้งาน Voice Actions สั่งงานด้วยเสียงได้ รวมไปถึงประสิทธิภาพการทำงานดีขึ้นจากเดิม

 

Android 2.3

Android 2.3 Gingerbread นับเป็นอีกก้าวของการปล่อย API สำหรับการพัฒนาเกม, รองรับเทคโนโลยี NFC ซึ่งในขณะนั้นถือเป็นเรื่องใหม่และได้รับความสนใจอย่างมาก นอกจากนี้ก็ได้เริ่มตัวจัดการแบตเตอรี่เข้ามาให้ด้วย

 

Android 3.0

Android 3.0 Honeycomb ระบบปฏิบัติสำหรับแท็บเล็ตโดยเฉพาะ ด้วยอินเตอร์เฟซที่ออกแบบมาสำหรับหน้าจอขนาดใหญ่, มีแถบบาร์นำทาง และในส่วนของ Quick Setting สำหรับดูเวลา วันที่ ปริมาณแบตเตอรี่ และอื่น ๆ

 

Android 4.0

Android 4.0 Ice Cream Sandwich เรียกได้ว่าเป็นเวอร์ชั่นแรกที่มาพร้อมหน้าตาที่สวยงามมาก สามารถปรับแต่งหน้าโฮมได้มากขึ้น ทั้งวิดเจ็ต รวมไปถึงวิดเจ็ตแบบแสดงผลเคลื่อนไหวได้, เพิ่มตัวจัดการการใช้งานข้อมูลผ่านเครือข่ายมือถือและ Wi-Fi นอกจากนี้ก็ได้เกิดฟีเจอร์ใหม่ที่ชื่อว่า Android Beam สำหรับแชร์ไฟล์ต่าง ๆ ระหว่างมือถือผ่าน NFC

 

Android 4.1

Android 4.1 Jelly Bean การมาของ Google Now, ทำอะไรได้มากขึ้นกับรายการแจ้งเตือนในส่วนของการแจ้งเตือนเมื่อลากแถบบาร์ลงมา และใช้งานได้หลายบัญชีในเครื่องเดียวโดยการสลับบัญชีใช้งาน

 

Android 4.4

Android 4.4 KitKat ไม่ต้องแตะหน้าจอ แค่พูด “OK Google”​ เพื่อเริ่มต้นการใช้งานคำสั่งเสียงได้ทันที และ Smart Dialer ค้นหาข้อมูลจากเบอร์โทร

 

Android 5.0

Android 5.0 Lollipop หน้าตาเรียบง่ายสบายตาไร้แสงเงาสไตล์ Material Design, แสดงผลบนหน้าจอที่มีขนาดแตกต่างกันตั้งแต่สมาร์ทโฟน ทีวี และนาฬิกาอัจฉริยะ นอกจากนี้ก็แสดงรายการแจ้งเตือนในหน้าล็อคสกรีนที่สามารถแตะเข้าไปดูได้ทันที

 

Android 6.0

Android 6.0 Marshmallow มาพร้อมฟีเจอร์ Now On Tap เรียกใช้ผู้ช่วยส่วนตัวขณะทำงานอย่างอื่นอยู่โดยไม่ต้องออกจากหน้านั้น เพียงแตะที่ค้างที่ปุ่มโฮม, ระบบจัดการสิทธิแบบละเอียดโดยมีการขอสิทธิการใช้งานตอนเรียกใช้ครั้งแรกเหมือนกับบนระบบปฏิบัติการ iOS และหากอุปกรณ์ถูกวางไว้นิ่ง ๆ ระบบจะเข้าสู่โหมด Deep sleep เพื่อเป็นการประหยัดพลังงาน

ทั้งหมดนี้ก็เป็นเพียงฟีเจอร์หลัก ๆ บางส่วนที่มากับ Android เวอร์ชั่นต่าง ๆ ตั้งแต่รุ่นแรกถึงเวอร์ชั่นล่าสุดในขณะนี้ เพื่อน ๆ เคยใช้มาตั้งแต่รุ่นใดบ้าง และตอนนี้ใช้เวอร์ชั่นใดอยู่ มาแชร์กันได้ครับ

กำลังฮอต

Featured8 ชั่วโมง ago

รีวิว iQOO Z9 5G และ Z9x 5G ขุมพลังไร้ขีดจำกัด ด้วยแบต 6000mAh l ชิปเซ็ต Snapdragon l ขยาย RAM 12GB + 12GB

รีวิว iQOO Z9 5G และ...

Featured2 สัปดาห์ ago

รีวิว Redmi Note 13 Pro 5G สมาร์ทโฟนที่ใช้ขุมพลังตัวท็อป SD 7s Gen 2 พร้อมกล้องหลัง 200MP และชาร์จไว 67W 

รีวิว Redmi Note 13 ...

HUAWEI Band 9 ราคาเริ่มต้น 1,299 บาท HUAWEI Band 9 ราคาเริ่มต้น 1,299 บาท
Featured3 สัปดาห์ ago

5 ข้อควรรู้ก่อนเลือกซื้อสมาร์ทแบนด์ กับความครบเครื่องของ HUAWEI Band 9 สมาร์ทแบนด์ที่เชื่อมต่อสมาร์ทโฟนได้ทุกรุ่น ดูแลสุขภาพยืนหนึ่งในราคาเริ่มต้น 1,299 บาท

ใครที่อยู่ในช่วงเริ่...

Apple News3 สัปดาห์ ago

AIS เปิดบริการ AIS Care+ with AppleCare Services รายแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ให้ผู้ใช้อุ่นใจมากขึ้น สบายใจที่สุด

AIS คว้า AppleCare S...

Featured2 เดือน ago

รีวิว vivo Y100 5G สนุกกับสเปกเต็ม 100 ด้วยขุมพลัง SD 4 Gen 2 5G ดีไซน์อัปเกรดสุดพรีเมียม พร้อมชาร์จเร็ว 80W FlashCharge

รีวิว vivo Y100 5G น...

IT News4 ชั่วโมง ago

AIS เตือนระวังมิจฉาชีพปลอมแปลงเอกสารบริษัท ยืนยัน!!! ไม่มีนโยบายแจ้งการดำเนินธุรกรรมเกี่ยวกับเลขหมายทุกรูปแบบ ในทุกช่องทาง

จากกรณีที่มีลูกค้าได...

IT News4 ชั่วโมง ago

CASETiFY ปล่อยคอลเลกชั่น ‘Dream Night Chit Chat’ ร่วมกับบอยแบนด์เกาหลี NCT DREAM คอลพลีทชีวิตชาว NCTzen แบบฟินขั้นสุด กับอุปกรณ์เสริมเทคโนโลยีหลากหลายตัวเลือก ในคอลเลกชั่นแรกของ NCT DREAM

CASETiFY (เคสทิฟาย) ...

AIS Global Creator Culture Summit AIS Global Creator Culture Summit
ข่าวประชาสัมพันธ์6 ชั่วโมง ago

AIS ผนึกพันธมิตร จัดเวทีเสวนา ชู ครีเอเตอร์ไทย ผู้นำการเปลี่ยนแปลงบริบทการสื่อสารระดับโลก เปิดสูตรเด็ด เคล็ดลับ ต่อยอด อาชีพครีเอเตอร์ สู่ผู้ประกอบการให้เติบโตอย่างยั่งยืน

AIS จัดเสวนา Global ...

Android News9 ชั่วโมง ago

Redmi 13C 5G สมาร์ทโฟนเพื่อความบันเทิงรอบด้าน วางจำหน่ายในไทยอย่างเป็นทางการในราคาเริ่มต้นเพียง 4,999 บาท

เสียวหมี่ ประเทศไทย ...

Apple News13 ชั่วโมง ago

สุดจัด !! เผยคะแนน Geekbench 6 ของชิป M4 แบบ 9 คอร์บน iPad Pro ใหม่ แรงขึ้นกว่า M3 ราว 13%

ก่อนหน้านี้เราได้เห็...

Advertisement

Copyright © 2012 iphone-droid.net.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ ดูเพิ่มเติมที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และจัดการได้ที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึก