Connect with us

IT News

“ดีแทค” ไขปริศนาทำไม “ไทย-พม่า” เพิ่งตั้งไข่ 3G แต่ “เขมร-ลาว-เวียดนาม” ก้าวไป 4G แล้ววันนี้มีอะไรในกอไผ่?

Published

on

เชื่อหรือไม่ ระบบสื่อสารโทรคมนาคม ไทยกับพม่าไม่ต่างกัน

เชื่อหรือไม่ ไทยเพิ่งอยู่ระหว่างตั้งไข่จะเปิดประมูลระบบ 3G แบบยังลูกผีลูกคน

เชื่อหรือไม่ กัมพูชา ลาว เวียดนามระบบ 3G ก้าวไปไกล และกำลังข้ามผ่านไปสู่ระบบ 4G แล้ว

เชื่อหรือไม่ อาจจจะมีความเป็นไปได้ว่า เทคโนโลยีระบบสื่อสารโทรคมนาคมของไทยในอีก 3 ปีที่กำลังก้าวสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน(AEC) แต่ไทยอาจจะเดินตามหลังพม่า

หลากหลายคำถามเหล่านี้คงต้องให้“ดร. ดามพ์ สุคนธทรัพย์” รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ดีแทค หนึ่งในผู้บริการระบบเทคโนโยลีสื่อสารโทรคมนาคมมาช่วยไขข้อข้องใจ พร้อมเปิดวิสัยทัศน์ย่างก้าวของดีแทคในประเทศไทยในเรื่องระบบ 3G และ4G กับ“มติชนออนไลน์”พร้อมเปิดนโยบายและกลยุทธ์ในการเรียก”ความเชื่อมั่น”ลูกค้าของดีแทคให้กลับคืนมาหลังปัญหาระบบล่มและเสียรังวัดไปเมื่อช่วงปลายปีที่ผ่านมา

[yframe url=’http://www.youtube.com/watch?v=a61WFGBdDps’]

Qความพร้อมในการตั้งรับมือกับนโยบาย 3G ที่กำลังจะประกาศออกมาทุน-คน-เทคโนโลยี

เราเองยินดีที่ทราบข่าวว่า ทางคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ได้รับรองแผนแม่บททั้งสองฉบับในเรื่องของโทรคมนาคม และขณะเดียวกันกำลังจัดการประมูลคลื่นความถี่สำหรับ 3G ภายในไตรมาส 3 ของปีนี้ ซึ่งดีแทคเอง มีความพร้อมตั้งแต่ปีที่แล้วที่จะลงทุนในการประมูล และการพัฒนาโครงข่ายของเรา เพื่อให้รองรับ 3G ได้อย่างเต็มรูปแบบ ปัจจุบันตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2554 เราเริ่มเปิดการใช้บริการ 3G และขยายโครงข่ายอย่างต่อเนื่อง เพราะฉะนั้นเมื่อมีการประมูลคลื่นความถี่ 3G เป็นการเพิ่มเติมจะทำให้เราสามารถที่จะขยายบริการของเราให้ครอบคลุมทั่วประเทศได้อย่างรวดเร็วยิ่งขึ้น

Qเม็ดเงินในการลงทุน

ทางดีแทคมีความพร้อมด้านเงินลงทุนตั้งแต่ปีที่แล้วในการประมูลเพียงแต่การประมูลถูกยกเลิกไปในวินาทีสุดท้าย เราพร้อมที่จะร่วมลงทุนในการที่จะร่วมประมูลคลื่นความถี่ 2.1 กิกะเฮิรตซ์ (GHz) ที่กสทช.จะจัดให้มีการประมูล นอกจากนี้ ในส่วนของโครงข่ายเรามีแผนจะลงทุนประมาณ 8,000-9,000 ล้านบาทในการที่จะพัฒนาโครงข่ายและการบริการให้ดียิ่งขึ้น

Qโครงข่ายที่วางไว้บางส่วนสามารถต่อยอดได้ทันทีหากประมูล3Gได้อย่างไร

ทางดีแทคคิดว่าเรามีความพิเศษกว่าผู้ประกอบการรายอื่นในแง่ที่ว่าเรามุ่งที่จะพัฒนาระบบ2Gและ3G ไปพร้อมกัน อย่างที่เราได้เปลี่ยนจากระบบเก่าไปสู่ระบบใหม่ โครงข่ายระบบ2G ขณะเดียวกันก็ติดตั้งเสาสัญญาณระบบ 3G  ไปแล้วสิ้นเดือนมีนาคม 2555 จำนวน 2,000 ต้น และภายในสิ้นปี 2555 จะติดตั้งอีก 3,000 ต้น เมื่อรวมกันแล้วเสาสัญญาณระบบ2G มากกว่า 10,000 ต้น รวมกับเสาสัญญาณของระบบ3G ภายในสิ้นปีนี้เราน่าจะเป็นเครือข่ายที่ทันสมัยที่สุดในประเทศ  และในเวลาเดียวกันบริการในส่วนของ 3G ที่ลูกค้ากำลังจะได้รับบริการก็คิดว่า จะได้รับบริการสัญญาณที่มีคุณภาพที่ดีมากอย่างเห็นได้ชัด

Qเตรียมป้องกันอย่างไรในอนาคตไม่ให้เกิดปัญหาสัญญาณล่มอีก

แผนรองรับเราอาจดำเนินการอย่างต่อเนื่องมาแล้วส่วนความเชื่อมั่นผู้บริโภคเป็นสิ่งที่เราให้ความสำคัญลำดับแรก เพราะฉะนั้นไม่ว่าเราจะทำอะไรนโยบายทางธุรกิจเรามุ่งให้ความสำคัญกับลูกค้าของเราเป็นหลัก เพราะฉะนั้นในที่สุดแล้วในเรื่องการบริการ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องสัญญาณ การให้บริการในเรื่องของตัวสินค้าต่าง ๆที่เรานำเสนอกับลูกค้าจะเป็นเครื่องพิสูจน์ในการที่เราจะสามารถดึงความมั่นใจของลูกค้าของเราให้กลับคืนมา

Qความเสี่ยงเรื่องการประสานนโยบายเรื่อง3Gกับรัฐบาล และหน่วยงานภาครัฐ

ดีแทคได้มีการพูดคุยกับทางกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสาร(ไอซีที) และกสทช.อย่างสม่ำเสมอ รวมทั้งบริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) (CAT) ซึ่งเรารับสัมปทานมา อย่างต่อเนื่อง แต่ละคนมีความจริงใจและจริงจังในการผลักดันให้เทคโนโลยีโทรคมนาคมสามารถพัฒนาเทียบเท่ากับประเทศเพื่อนบ้านและประเทศอื่น ๆ ในภูมิภาคเอเซียได้ ถ้าผมพูดแล้วฟังดูน่าตกใจ ประเทศไทยและพม่าเป็นเพียง 2 ประเทศในภูมิภาคนี้ที่ยังไม่มีการใช้ 3Gอย่างเต็มรูปแบบ และยังไม่มีแผนที่ชัดเจนเกี่ยวกับการพัฒนาไปสู่ระบบ 4 G ในขณะที่ประเทศอื่น ๆ รอบบ้านเราทั้งกัมพูชา ลาว เวียดนามมีแผนต่าง ๆ ที่จะก้าวไปสู่ระบบ 4G หมดแล้ว

เพราะฉะนั้นกำลังใจของดีแทค และกำลังใจของผู้บริโภคทุกคนคือ ความตั้งใจจริงของรัฐบาลชุดนี้ และทางกสทช.ในการผลัดันให้เกิด 3G ขึ้นในประเทศไทย เพื่อไล่ให้ทันประเทศเพื่อนบ้าน และในเวลาเดียวกันก็สามารถพัฒนาระบบโทรคมนาคมของเราเพื่อสนองตอบต่อความต้องการของผู้บริโภคภายในประเทศได้

ในที่สุดประเทศไทยต้องมีประเทศอื่นเขามีกันหมดแล้ว โดยเฉพาะในอีก 3 ปีที่กำลังจะก้าวไปสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน(AEC) ทั้งเศรษฐกิจ การติดต่อประสานงานในระดับประชาชนจะเปิดกว้างมากขึ้น เพราะฉะนั้นทางเดียวที่ประเทศไทยจะดึงเงินทุน นักธุรกิจ นักท่องเที่ยวต่าง ๆ เข้ามาในประเทศ หรือเราต้องออกไปยังประเทศเพื่อนบ้านมีความจำเป็นต้องใช้เทคโนโลยีด้านโทรคมนาคมเข้ามาช่วย

Qการปรับระบบจาก 3G ไประบบ 4G  ทางดีแทคพร้อมรองรับทุกอย่างทันทีหรือไม่

ดีแทคคุยกับภาครัฐมาตลอดทางเราสนับสนุนให้ประมูล 3Gและ4G พร้อมกัน หรือถ้าเป็นไปไม่ได้ อยากให้มีการดำเนินการอย่างต่อเนื่อง หากไม่สามารถดำเนินการได้พร้อมกัน ก็ขอให้มีการดำเนินการในระยะเวลาไล่เลี่ยกัน ที่เรานำเสนอไปในลักษณะนี้นอกจากเหตุผลด้านความจำเป็นในการพัฒนาเทคโนโลยีด้านโทรคมนาคมให้เท่าเทียมกับประเทศอื่นแล้ว

เรามีความคิดว่า การประมูลคลื่นความถี่ ซึ่งประเทศไทยมีความพิเศษกว่าอีกหลายประเทศ เรามีคลื่นความถี่ที่ยังไม่ได้ใช้ประโยชน์อีกค่อนข้างมาก เมื่อมีการนำคลื่นความถี่ที่เป็นสมบัติของชาติมาใช้แล้ว ทางภาครัฐเองควรได้ค่าตอบแทนที่สมน้ำสมเนื้อ เพราะฉะนั้นการประมูลคลื่นความถี่ 3G และ 4G พร้อมกันจะสามารถนำรายได้เข้าสู่ภาครัฐได้ค่อนข้างมากในช่วงระยะเวลาสั้น ๆ ซึ่งจะเป็นประโยชน์ในการบริหารงบประมาณของภาครัฐในเวลาเดียวกัน และที่สำคัญ ผู้บริโภคในธุรกิจต่าง ๆ ท่องเที่ยวก็จะได้รับประโยชน์จากเทคโนโลยีโทรคมนาคมในระดับสูงด้วย

Qภาครัฐเห็นด้วยกับข้อเสนอการประมูล3Gและ4Gพร้อมกันหรือไม่

ในหลักการทุกท่านเห็นพ้องกับเราเพียงแต่ขั้นตอนในการปฏิบัติ ต้องมีการเตรียมการค่อนข้างมาก ประเทศไทยจำเป็นต้องพัฒนาเทคโนโลยีด้านโทรคมนาคมอย่างรวดเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

Qผลประกอบการของดีแทค

สำหรับรายได้ของดีแทคในปีที่ผ่านมาอยู่ระดับน่าพึงพอใจระดับ79,300 ล้านบาท ผลกำไรของปีที่แล้วขึ้นไประดับประมาณ 11,800 ล้านบาท มีอัตราการเติบโตของยอดขายอยู่ในระดับประมาณ 9% เมื่อมีปัจจัยเรื่อง 3G และ 4G น่าจะสร้างความเชื่อมั่นให้นักลงทุน และลูกค้าเพิ่มขึ้น คิดว่าปีนี้น่าจะเป็นปีที่น่าตื่นเต้นของดีเทค และผู้ใช้บริการของดีแทค

Qปีนี้จะมีอะไรที่จะให้อัตราการเติบโตเท่ากับปีที่ผ่านมา

ทางดีแทคมุ่งพัฒนาระบบโครงข่ายและระบบสัญญาณอย่างต่อเนื่องไม่ว่าจะเป็นระบบ2Gและ 3G เพราะฉะนั้นปีนี้ลูกค้าของเราน่าจะเห็นถึงบริการที่ดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัดในระบบสัญญาณของเรา สิ่งนี้จะเป็นปัจจัยสำคัญในการที่จะสร้างความเชื่อมั่นให้กับลูกค้าของเรา  ซึ่งจะเป็นกลไกสำคัญในการที่จะผลักดันให้ดีแทคสามารถก้าวหน้าไปได้เหนือผู้ประกอบการรายอื่น ๆ

Qสัญญาณที่ดีขึ้นจะได้เห็นเป็นรูปธรรมประมาณเดือนไหน

ผมคิดว่าภายในกลางปีนี้ลูกค้าของเราจะเริ่มเห็นคุณภาพของสัญญาณที่ดีขึ้น แต่จะสมบูรณ์จริงๆ ก่อนสิ้นปีนี้  เมื่อเราสัญญากับลูกค้าแล้วเราต้องทำให้ได้ ผมคิดว่าในที่สุดแล้วขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศไทยในเรื่องเทคโนโลยีโทรคมนาคมเป็นสิ่งสำคัญในการที่จะพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศโดยเฉพาะอย่างยิ่งในบรรยากาศการแข่งขันในโลกปัจจุบัน ในภูมิภาคเอเซีย เทคโนโลยีด้านโทรคมนาคมเป็นสิ่งสำคัญในการที่เราจะเชื่อมโยงการเติบโตทางเศรษฐกิจ การพัฒนาด้านสังคม ด้านการศึกษาเข้าไว้ด้วยกัน ดีแทคเหมือนผู้ประกอบการทุกรายในการที่จะเห็นเทคโนโลยี 3Gและ4G ในประเทศไทยให้เร็วที่สุด ทางดีแทคเองคงหารือกับภาครัฐและผู้ประกอบการรายอื่นเพื่อผลักดันให้สิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นโดยเร็ว

Qการเตรียมรับมือหากสัญญาณมีปัญหาในอนาคต หรือล่มอีก

เรากำลังปรับปรุงเรื่องช่องทางการสื่อสารกับลูกค้า และกับประชาชนทั่วไป ก็อย่างที่บอกมันคงต้องใช้ความสามารถกอบกู้ความมั่นใจของลูกค้าเรากลับคืนมา และสิ่งที่เราจะมอบบริการให้ในอนาคต เหตุการณ์ระบบสัญญาณที่มีปัญหาเมื่อวันที่ 21 ธันวาคม 2554 เราเป็นห่วงมากคือ เรื่องของครอบครัว เพราะว่า การล่มมี 2 ช่วง ช่วงกลางวันคนโทรนัดกัน แล้วโทรนัดไม่ได้ แต่ยังเป็นช่วงกลางวัน แต่ช่วงเย็นพ่อแม่ไปรับลูก สามีภรรยานัดพบกัน เริ่มค่ำมืด เราห่วงช่วงนั้นเป็นพิเศษ ในวันนั้นนอกจากคนที่ใช้ดีแทคไม่สามารถติดต่อกันได้คนข้างนอกติดต่อเข้ามาไม่ได้ เรื่องข้อมูลข่าวสารคนอยากทราบทำไมติดต่อเครือข่ายดีแทคไม่ได้ สิ่งเหล่านี้ต้องปรับปรุง และกำลังดำเนินการกันอยู่

ที่มา : มติชน

กำลังฮอต

HUAWEI Band 9 ราคาเริ่มต้น 1,299 บาท HUAWEI Band 9 ราคาเริ่มต้น 1,299 บาท
Featured3 วัน ago

5 ข้อควรรู้ก่อนเลือกซื้อสมาร์ทแบนด์ กับความครบเครื่องของ HUAWEI Band 9 สมาร์ทแบนด์ที่เชื่อมต่อสมาร์ทโฟนได้ทุกรุ่น ดูแลสุขภาพยืนหนึ่งในราคาเริ่มต้น 1,299 บาท

ใครที่อยู่ในช่วงเริ่...

Apple News7 วัน ago

AIS เปิดบริการ AIS Care+ with AppleCare Services รายแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ให้ผู้ใช้อุ่นใจมากขึ้น สบายใจที่สุด

AIS คว้า AppleCare S...

Featured4 สัปดาห์ ago

รีวิว vivo Y100 5G สนุกกับสเปกเต็ม 100 ด้วยขุมพลัง SD 4 Gen 2 5G ดีไซน์อัปเกรดสุดพรีเมียม พร้อมชาร์จเร็ว 80W FlashCharge

รีวิว vivo Y100 5G น...

Featured1 เดือน ago

รีวิว realme 12+ 5G | realme 12 Pro+ 5G “Be a Portrait Master” ด้วยกล้อง Periscope ระดับเรือธง | ดีไซน์นาฬิกาหรู | ชาร์จไว 67W SUPERVOOC

รีวิว realme 12+ 5G ...

Featured1 เดือน ago

รีวิว Xiaomi 14 | 14 Ultra เรือธงกล้องเทพในสองขนาด พร้อมการถ่ายภาพและวิดีโอระดับ Next-Generation ของ Leica!

รีวิว Xiaomi 14 Seri...

Copyright © 2012 iphone-droid.net.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ ดูเพิ่มเติมที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และจัดการได้ที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึก