Connect with us

IT News

เตือนภัย !! ระวัง Facebook ปลอม หลอกขอ Email, Password ห้ามกรอกข้อมูลเด็ดขาด

Published

on

ไม่ใช่เรื่องใหม่อะไรสำหรับสแปม Facebook ที่มาหลอกขอข้อมูลกันอยู่เรื่อย ๆ แต่ก็จะเตือนกันทุกครั้งที่พวกนี้ออกอาละวาด ล่าสุดเริ่มมีมาให้เห็นอีกแล้วครับ ซึ่งคราวนี้ก็มาในรูปแบบเดิม!

FacebookSpamรูปแบบก็คล้าย ๆ เดิมครับ โดยเป็นการสร้างเพจปลอมขึ้นมา แล้วมาทำการกดแชร์สถานะของเราด้วยข้อความเตือนถึงกระทำของเราว่าผิดกฎ Facebook ดังนั้นอย่าคลิกลิงค์ หรือกรอกข้อมูลส่วนตัวใด ๆ ทั้งสิ้น ให้รับทราบไว้เลยว่าแบบนี้คือของปลอม กำลังมาหลอกเรา เพราะ Facebook ไม่มีนโนบายขอข้อมูลส่วนตัวแบบนี้! (ภาพจาก : DramaAdd)↓

facebook fake

↑จากภาพด้านบน จะเห็นว่าลิงค์เป็นของ Facebook ก็จริง แต่ลิงค์พวกนี้จะเกิดจากการสร้างแอพพลิเคชั่นบน Facebook ขึ้นมา ซึ่งใคร ๆ ก็ทำได้ เพียงแค่จำให้ขึ้นใจว่า ไม่ใช่ของจริง อย่าคลิก อย่ากรอก

นอกจากนี้ก็จะมีมาในรูปแบบการส่งข้อความมาทาง Facebook แล้วก็บอกว่า “คำเตือนบัญชีของคุณจะถูกปิดใช้งาน!” แล้วก็ให้เข้าไปยืนยันข้อมูลต่าง ๆ ตามที่พวกนี้ต้องการ ตัวอย่างแบบด้านล่างนี้ครับ ข้อความที่มาทาง Facebook เผื่อว่าบางท่านอาจจะยังไม่เคยได้รับ จะได้ทราบว่าหน้าตาเป็นแบบนี้↓

10341949_701649749915364_695382090012376143_n

 

จากนั้นก็จะให้เรากรอกข้อมูลทั้ง Email, Password, วันเดือนปีเกิด และให้เรากู้คืนบัญชี ซึ่งจะเห็นได้ว่าจากข้อมูลทั้งหมดเค้าจะได้ Email, Password, วันเดือนปีเกิดของเราไปทั้งหมด คนที่ได้ไปก็จะสามารถเข้ามาใช้บัญชีเราได้ และอาจจะเปลี่ยน Passoword ของเราภายหลังซึ่งจะทำให้เราไม่สามารถเข้าไปใช้งานได้

ตามภาพตัวอย่าง จุดสังเกตให้ดูกันง่าย ๆ เลยครับตรง URL ซึ่งไม่ใช่ของ Facebook เลย ในภาพด้านล่างจะเป็น dl.dropboxusercontent.com ซึ่งเป็นเว็บที่ต้องการข้อมูลของเราทำขึ้นมาครับ และอีกอย่างที่ให้ระวังไว้เลยนั่นคือเท่าที่ผมเคยใช้งานระบบเว็บต่าง ๆ มา ไม่มีระบบหรือเว็บไหนที่จะขอ Password ของเราแน่นอนครับ ถ้ามีขอให้สันนิษฐานไว้ก่อนว่าจะต้องเป็นเว็บที่หลอกเอา Password ของเราอย่างแน่นอน

fb

ตัวอย่างหน้าเว็บหลอกให้กรอกข้อมูล Email, Password, วัน เดือน ปีเกิด

 

ยังไงแล้วต้องฝากเตือน ฝากแชร์ และระวังกันไว้ด้วยนะครับ การหลอกลวงลักษณะนี้มีมาเรื่อย ๆ พวกนี้อาจจะสุ่มส่งข้อความไปหา เราเองเป็นผู้ใช้ก็ควรระวัง ไม่ควรกรอก Password หรือข้อมูลต่าง ๆ ของเราให้กับเว็บที่ไม่น่าเชื่อถือนะครับ

กำลังฮอต

Featured2 วัน ago

รีวิว Redmi Note 13 Pro 5G สมาร์ทโฟนที่ใช้ขุมพลังตัวท็อป SD 7s Gen 2 พร้อมกล้องหลัง 200MP และชาร์จไว 67W 

รีวิว Redmi Note 13 ...

HUAWEI Band 9 ราคาเริ่มต้น 1,299 บาท HUAWEI Band 9 ราคาเริ่มต้น 1,299 บาท
Featured5 วัน ago

5 ข้อควรรู้ก่อนเลือกซื้อสมาร์ทแบนด์ กับความครบเครื่องของ HUAWEI Band 9 สมาร์ทแบนด์ที่เชื่อมต่อสมาร์ทโฟนได้ทุกรุ่น ดูแลสุขภาพยืนหนึ่งในราคาเริ่มต้น 1,299 บาท

ใครที่อยู่ในช่วงเริ่...

Apple News1 สัปดาห์ ago

AIS เปิดบริการ AIS Care+ with AppleCare Services รายแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ให้ผู้ใช้อุ่นใจมากขึ้น สบายใจที่สุด

AIS คว้า AppleCare S...

Featured1 เดือน ago

รีวิว vivo Y100 5G สนุกกับสเปกเต็ม 100 ด้วยขุมพลัง SD 4 Gen 2 5G ดีไซน์อัปเกรดสุดพรีเมียม พร้อมชาร์จเร็ว 80W FlashCharge

รีวิว vivo Y100 5G น...

Featured1 เดือน ago

รีวิว realme 12+ 5G | realme 12 Pro+ 5G “Be a Portrait Master” ด้วยกล้อง Periscope ระดับเรือธง | ดีไซน์นาฬิกาหรู | ชาร์จไว 67W SUPERVOOC

รีวิว realme 12+ 5G ...

Copyright © 2012 iphone-droid.net.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ ดูเพิ่มเติมที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และจัดการได้ที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึก