Connect with us

Android News

Google เพิ่มประสิทธิภาพ Google Play Protect ให้ดียิ่งขึ้น เพื่อปกป้องผู้ใช้จากมัลแวร์และซอฟต์แวร์ที่ไม่พึงประสงค์

Published

on

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าโทรศัพท์มือถือได้กลายเป็นส่วนหนึ่งในวิถีชีวิตประจำวันของผู้คนในยุคนี้ไปแล้ว โดยช่วยอำนวยความสะดวกในการทำสิ่งต่างๆ ตั้งแต่การซื้อสินค้าและการชำระค่าบริการ ไปจนถึงการจัดเก็บข้อมูลทางการเงิน บันทึกข้อมูลสุขภาพ รหัสผ่าน และรูปภาพ ข้อมูลจาก Data.ai พบว่า การระบาดใหญ่ของโควิด-19 ส่งผลต่อพฤติกรรมการใช้โทรศัพท์มือถือของผู้คนเป็นอย่างมาก การดาวน์โหลดแอปต่างๆ เช่น แอปในหมวดหมู่การเงิน เพิ่มขึ้นถึง 25% และผู้คนใช้เวลามากกว่า 1 แสนล้านชั่วโมงไปกับแอปช็อปปิ้ง ดังนั้นในตอนนี้ การปกป้องข้อมูลให้ปลอดภัยจากผู้ไม่ประสงค์ดีจึงมีความสำคัญมากกว่าที่เคย

เพิ่มประสิทธิภาพให้กับ Google Pay Protect

Google Play Protect เป็นการรักษาความปลอดภัยเชิงรุกในตัวที่คอยปกป้องอุปกรณ์ Android ที่ใช้บริการ Google Play จากมัลแวร์และซอฟต์แวร์ที่ไม่พึงประสงค์ Google Play Protect สแกนแอป 1.25 แสนล้านแอปทุกวันเพื่อช่วยปกป้องคุณจากมัลแวร์และซอฟต์แวร์ที่ไม่พึงประสงค์ หากมีการตรวจพบแอปที่อาจเป็นอันตราย Google Play Protect จะดำเนินการในขั้นตอนต่อไป เช่น ส่งการแจ้งเตือนถึงคุณ ไม่ให้คุณติดตั้งแอปนั้น หรือปิดใช้งานแอปนั้นโดยอัตโนมัติ เป็นต้น

มิจฉาชีพมักหาวิธีหลบหลีกการตรวจจับของระบบต่างๆ อย่างเช่น Google Play Protect โดยใช้แอปใหม่ๆ ที่เป็นอันตรายซึ่งไม่ได้อยู่ใน Google Play เพื่อฝังโพลีมอร์ฟิกมัลแวร์ (Polymorphic malware) ลงในอุปกรณ์ต่างๆ ซึ่งมัลแวร์ชนิดนี้มีความสามารถในการแปรเปลี่ยนตัวเองได้ เหล่ามิจฉาชีพหันมาใช้วิศวกรรมสังคม (Social engineering) เพื่อหลอกล่อผู้ใช้ให้ทำสิ่งที่อันตราย เช่น การเปิดเผยข้อมูลที่เป็นความลับ หรือการดาวน์โหลดแอปที่เป็นอันตรายจากแหล่งอื่นๆ ที่ไม่ใช่แอปสโตร์อย่างเป็นทางการ โดยส่วนใหญ่จะมีการแนบลิงก์ให้ดาวน์โหลดแอปที่เป็นอันตราย หรือให้ดาวน์โหลดโดยตรงผ่านแอปส่งข้อความ

ด้วยเหตุนี้ Google Play Protect จึงมอบการปกป้องแก่ผู้ที่ใช้แอปที่ไม่ได้ดาวน์โหลดจาก Google Play ด้วย โดยระบบจะตรวจสอบอุปกรณ์ของคุณเพื่อหาแอปที่อาจเป็นอันตรายโดยไม่คำนึงถึงแหล่งที่มาของการติดตั้งแอปนั้นๆ ซึ่งจะมีการตรวจสอบทั้งในขณะที่คุณออนไลน์และออฟไลน์ ก่อนหน้านี้ เมื่อมีการติดตั้งแอป Google Play Protect จะทำการตรวจสอบแอปแบบเรียลไทม์และแจ้งเตือนผู้ใช้เมื่อพบว่าแอปนั้นเป็นอันตรายโดยอ้างอิงจากข้อมูลที่มีอยู่ หรือเมื่อแอปนั้นเข้าข่ายต้องสงสัยโดยอาศัยแมชชีนเลิร์นนิงในอุปกรณ์ การเปรียบเทียบความคล้ายคลึงกัน และเทคนิคอื่นๆ ที่เรามีการพัฒนาอยู่เสมอ

enhanced google play protect

วันนี้ เราจะยกระดับความสามารถด้านความปลอดภัยของ Google Play Protect ให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นด้วยการสแกนแบบเรียลไทม์ที่ระดับโค้ดเพื่อต่อสู้กับแอปใหม่ๆ ที่เป็นอันตราย ตอนนี้ Google Play Protect จะแนะนำการสแกนแอปแบบเรียลไทม์เมื่อติดตั้งแอปที่ไม่เคยผ่านการสแกนมาก่อนเพื่อช่วยตรวจหาภัยคุกคามรูปแบบใหม่ๆ  

การสแกนจะแยกสัญญาณสำคัญออกจากแอปและส่งไปยังโครงสร้างพื้นฐานแบ็กเอนด์ของ Google Play Protect เพื่อการประเมินในระดับโค้ด เมื่อการวิเคราะห์แบบเรียลไทม์เสร็จสิ้น ผู้ใช้จะได้รับผลลัพธ์ของการสแกนที่จะแจ้งให้ทราบว่าแอปนั้นปลอดภัยหรืออาจเป็นอันตราย การเพิ่มประสิทธิภาพในส่วนนี้จะช่วยปกป้องผู้ใช้จากแอปประเภทโพลีมอร์ฟิกที่เป็นอันตรายได้ดียิ่งขึ้น ซึ่งแอปประเภทนี้มักอาศัยวิธีการต่างๆ เช่น การใช้ AI ในการเปลี่ยนแปลงตัวเองเพื่อหลีกเลี่ยงการตรวจจับ

การรักษาความปลอดภัยและอัลกอริทึมแมชชีนเลิร์นนิงของเราเรียนรู้จากแอปต่างๆ ที่ส่งให้ Google ตรวจสอบ และเราจะพิจารณาสัญญาณต่างๆ หลายพันรายการและทำการเปรียบเทียบพฤติกรรมในแอป ในขณะที่ระบบทำการตรวจจับแอปที่เป็นอันตราย Google Play Protect ก็ได้รับการปรับปรุงอย่างต่อเนื่องเพื่อช่วยเสริมสร้างเกราะป้องกันสำหรับระบบนิเวศ Android

การเพิ่มประสิทธิภาพให้กับ Google Play Protect นี้เริ่มนำไปใช้กับอุปกรณ์ Android ทั้งหมดที่ใช้บริการ Google Play ในบางประเทศ โดยเริ่มที่อินเดียก่อน และจะขยายไปยังประเทศอื่นๆ ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า

การปกป้องผู้ใช้แบบหลายชั้นบน Android

Android ใช้แนวทางการรักษาความปลอดภัยแบบหลายชั้นเพื่อปกป้องคุณจากมัลแวร์บนมือถือและซอฟต์แวร์ที่ไม่พึงประสงค์บน Android การปกป้องผู้ใช้เชิงรุกขั้นสูงในตัวของ Android เช่น Google Play Protect การอัปเดตความปลอดภัยอย่างต่อเนื่อง การควบคุมสิทธิ์ของแอป Google Safe Browsing และอื่นๆ อีกมากมาย จะทำงานร่วมกับการป้องกันสแปมและฟิชชิงใน Messages โดย Google และ Gmail เพื่อช่วยปกป้องความปลอดภัยของข้อมูลและความเป็นส่วนตัวของคุณ เราจะปรับปรุงแนวทางการรักษาความปลอดภัยแบบหลายชั้นอย่างต่อเนื่องเพื่อค้นหาวิธีใหม่ๆ ในการปกป้องผู้ใช้นับพันล้านคนของเรา

การปกป้องผู้ใช้ Android ให้ปลอดภัยเป็นสิ่งที่เราให้ความสำคัญสูงสุด เรามุ่งมั่นที่จะร่วมมือกับพาร์ทเนอร์และชุมชนนักพัฒนาแอป Android ในการปรับปรุงความปลอดภัยของแอปเพื่อต่อสู้กับมัลแวร์และซอฟต์แวร์ที่ไม่พึงประสงค์ เพื่อทำให้ Android ปลอดภัยยิ่งขึ้นสำหรับผู้ใช้ทุกคน

กำลังฮอต

Featured2 สัปดาห์ ago

รีวิว Redmi Note 13 Pro 5G สมาร์ทโฟนที่ใช้ขุมพลังตัวท็อป SD 7s Gen 2 พร้อมกล้องหลัง 200MP และชาร์จไว 67W 

รีวิว Redmi Note 13 ...

HUAWEI Band 9 ราคาเริ่มต้น 1,299 บาท HUAWEI Band 9 ราคาเริ่มต้น 1,299 บาท
Featured2 สัปดาห์ ago

5 ข้อควรรู้ก่อนเลือกซื้อสมาร์ทแบนด์ กับความครบเครื่องของ HUAWEI Band 9 สมาร์ทแบนด์ที่เชื่อมต่อสมาร์ทโฟนได้ทุกรุ่น ดูแลสุขภาพยืนหนึ่งในราคาเริ่มต้น 1,299 บาท

ใครที่อยู่ในช่วงเริ่...

Apple News3 สัปดาห์ ago

AIS เปิดบริการ AIS Care+ with AppleCare Services รายแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ให้ผู้ใช้อุ่นใจมากขึ้น สบายใจที่สุด

AIS คว้า AppleCare S...

Featured1 เดือน ago

รีวิว vivo Y100 5G สนุกกับสเปกเต็ม 100 ด้วยขุมพลัง SD 4 Gen 2 5G ดีไซน์อัปเกรดสุดพรีเมียม พร้อมชาร์จเร็ว 80W FlashCharge

รีวิว vivo Y100 5G น...

Featured2 เดือน ago

รีวิว realme 12+ 5G | realme 12 Pro+ 5G “Be a Portrait Master” ด้วยกล้อง Periscope ระดับเรือธง | ดีไซน์นาฬิกาหรู | ชาร์จไว 67W SUPERVOOC

รีวิว realme 12+ 5G ...

Copyright © 2012 iphone-droid.net.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ ดูเพิ่มเติมที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และจัดการได้ที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึก