Connect with us

ข่าวประชาสัมพันธ์

หัวเว่ย เปิดตัว “ผานกู่” เทคโนโลยี AI แบบใหม่ที่พร้อมพลิกโฉมภาคอุตสาหกรรมโลก

Published

on

Huawei Pangu

หัวเว่ย ในฐานะบริษัทเทคโนโลยีชั้นนำ เดินหน้ามอบโอกาสทางธุรกิจใหม่ ๆ ผ่านความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีให้กับหลายภาคอุตสาหกรรม ด้วยการเปิดตัว “ผานกู่ โมเดล 3.0” (Pangu Model 3.0) และบริการคลาวด์ ภายใต้ชื่อ “แอสเซนด์ AI” (Ascend AI) โดยนายฉาง ผิงอัน กรรมการบริหารของหัวเว่ย และประธานเจ้าหน้าที่บริหารของหัวเว่ย คลาวด์ ได้เปิดตัวปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI รูปแบบใหม่ ในระหว่างการขึ้นกล่าวภายในงานสัมนา Huawei’s Developer Conference พร้อมตอกย้ำความมุ่งมั่นของหัวเว่ยในการมอบความสามารถทางเทคโนโลยีให้กับลูกค้าภาคอุตสาหกรรม และพันธมิตรต่าง ๆ รวมทั้งเดินหน้าปลดล็อคศักยภาพระดับปฏิวัติวงการของ AI

ผานกู่ โมเดล 3.0 นั้นเป็นระบบที่ได้ผ่านการเรียนรู้เบื้องต้น และสามารถที่จะปรับความสามารถของตัวเองให้เข้ากับความต้องการในรูปแบบเฉพาะและซับซ้อนของแต่ละภาคอุตสาหกรรม โดยผานกู่ โมเดล 3.0 นั้นใช้ประโยชน์จากการประมวลผลของข้อมูลจำนวนมากที่มี พร้อมกับการใช้อัลกอริทึมการเรียนรู้ของเครื่อง หรือ machine learning algorithms เพื่อพลิกโฉมการใช้งาน AI ในหลากหลายอุตสาหกรรม  

เทคโนโลยีผานกู่ โมเดล 3.0 นั้นจะประกอบไปด้วยศักยภาพหลักในการทำงาน 3 ด้าน ซึ่งสามารถเรียนรู้ทักษะใหม่ ๆ ได้อย่างรวดเร็วด้วยการฝึกอบรมเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ไม่ว่าจะเป็นด้านการเช่น การพยากรณ์อากาศ การพัฒนาสูตรยา รวมไปถึงการรองรับการใช้งานในอุตสาหกรรมหรือธุรกิจที่มีความเฉพาะทาง เช่น กาตรวจจับข้อมูลทางการเงิน การตรวจสอบไฟล์ข้อมูล หรือการพยากรณ์คลืนลมทางทะเล อนาคตของปัญญาประดิษฐ์นั้นขึ้นอยู่กับการแก้ไขปัญหาที่มีความซับซ้อน และการจัดการงานเฉพาะทางต่าง ๆ ด้วยความแม่นยำในสเกลขนาดใหญ่ นอกจากนี้ แม้งานระดับเล็กลงมาอย่างเรื่องการตรวจสอบคุณภาพในสายการผลิตอาจจะดูเป็นเรื่องที่เล็กน้อยและไม่มีความท้าทาย แต่ประสบการณ์ร่วมทั้งหมดที่ได้จากการเก็บข้อมูลจากหลายสายการผลิตและหลายองค์กรจะช่วยนำไปสู่การพัฒนาในอนาคตและทางออกที่มีประสิทธิภาพสูงสุดได้ ในแง่มุมนี้ การติดตั้งและประยุกต์ใช้ปัญญาประดิษฐ์จะช่วยแสดงให้เห็นถึงจุดเริ่มต้นของยุคใหม่ในด้านการฝึกอบรม 

นายฉาง กล่าวว่า “ผานกู่ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของหัวเว่ย คลาวด์ นั้น จะเข้ามาช่วยให้ผู้ใช้งานในหลายอุตสาหกรรม ให้พวกเขาได้มีผู้ช่วยอัจฉริยะ เพื่อให้พวกเขาทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยเรายังคงยึดมั่นในพันธกิจที่ต้องการจะมอบ “AI เพื่อผู้ใช้งานในทุกภาคอุตสาหกรรม” และเราจะส่งมอบ ผานกู่ เพื่อให้ AI ช่วยพลิกโฉมหน้าธุรกิจต่าง ๆ ในทุกภาคส่วน” 

วารสาร Nature ซึ่งเป็นวารสารทางด้านวิทยาศาสตร์ที่ได้รับการยอมรับจากผู้อ่านทั่วโลก ได้ตีพิมพ์ผลการศึกษาที่เผยให้เห็นถึงบทบาทของปัญญาประดิษฐ์ที่จะมีมากขึ้นในการพยากรณ์อากาศ โดยเห็นได้จากการที่ ทีมนักพัฒนาระบบพยากรณ์อากาศของผานกู่ สามารถพัฒนาระบบพยากรณ์อากาศทั่วโลกโดยใช้ AI ได้อย่างแม่นยำ ซึ่งเป็นการใช้เพียงคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะธรรมดาคำนวณข้อมูลสถิติที่มีการเก็บไว้ถึง 43 ปี ระบบดังกล่าวสามารถคาดการณ์สภาวะอากาศล่วงหน้าได้โดยใช้เวลาเพียงไม่กี่วินาที โดยให้ผลที่มีความแม่นยำมากกว่าการคำนวณในรูปแบบเดิม ๆ มากกว่าถึงร้อยละ 20 ในระยะเวลาที่เร็วกว่าถึง 10,000 เท่า การคำนวณนี้มีการใช้ปัจจัยที่หลากหลายในช่วงเวลาที่แตกต่างกันไปเพื่อการพยากรณ์สภาพอากาศที่แม่นยำ รวมถึงสามารถบอกได้ถึงระดับความชื้น ความเร็วลม อุณหภูมิ และระดับน้ำทะเลได้ ระบบพยากรณ์อากาศดังกล่าวจะสามารถสร้างประโยชน์ได้อย่างมหาศาลในหลายภูมิภาคและหลายประเทศทั่วโลกที่มักได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความแปรปรวนของสภาพอากาศ เช่น ช่วยประเทศไทยพยากรณ์วิกฤติการทางสภาพอากาศและช่วยลดผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าว โดยระบบนี้ได้ช่วยพยากรณ์การเกิดไต้ฝุ่นมาวาร์ ได้อย่างแม่นยำเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา แสดงให้เห็นถึงความสามารถอันยอดเยี่ยมและประโยชน์ของการนำไปใช้ได้ในหลากหลายสถานการณ์ 

ดร. เทียน ฉี หัวหน้าทีมนักวิทยาศาสตร์ ภาคส่วน AI ของหัวเว่ย คลาวด์ ในฐานะสมาชิกของสถาบันวิศวกรไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์นานาชาติ (IEEE Fellow) รวมถึงนักวิชาการจากสถาบันวิทยาศาสตร์นานาชาติแห่งยูเรเซีย (Academician of the International Eurasian Academy of Sciences) ได้กล่าวว่า “การพยากรณ์อากาศนั้น ถือเป็นหนึ่งในรูปแบบการคำนวณทางวิทยาศาสตร์ที่สำคัญที่สุด เพราะการคาดการณ์สภาพอากาศเป็นเรื่องซับซ้อน และการนำปัจจัยการคำนวณทางด้านคณิตศาสตร์และทางด้านกายภาพมารวมกันนั้นเป็นเรื่องยาก แต่ AI สามารถทำการประมวลผลข้อมูลทางสถิติเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงทางชั้นบรรยากาศที่มีการจัดเก็บเอาไว้จำนวนมหาศาลได้ ปัจจุบันนี้ระบบพยากรณ์อากาศของผานกู่ มีหน้าที่ในการพยากรณ์อากาศ รวมทั้งเรายังใช้ความสามารถของระบบในการพยากรณ์การเปลี่ยนแปลงของชั้นบรรยากาศด้วย โดยเป้าหมายของเราคือ การสร้างระบบพยากรณ์อากาศรุ่นถัดไปที่มีการนำ AI เข้ามาเสริมความแม่นยำของข้อมูล”

อุตสาหกรรมการเดินรถระบบราง ก็ได้รับประโยชน์จากความก้าวหน้าของ AI จากหัวเว่ย รวมถึงการนำเทคโนโลยี ผานกู่ โมเดล 3.0 มาใช้เป็นอย่างมาก เพราะนับตั้งแต่มีการนำระบบการเดินรถระบบรางของผานกู่ (Pangu Railway Model) มาใช้งาน ทั้งระดับความปลอดภัยและประสิทธิภาพการเดินรถไฟบรรทุกสินค้าก็เพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน โดยก่อนหน้านี้ ระบบการตรวจจับความผิดปกติโดยการใช้ระบบตรวจจับแบบเดิม หรือ Train Freight Detection Systems (TFDS) นั้นต้องใช้แรงงานคน ซึ่งขาดประสิทธิภาพ รวมถึงมีค่าใช้จ่ายสูงด้วย เมื่อนำระบบการเดินรถระบบรางของผานกู่มาใช้งาน ขั้นตอนการตรวจจับก็ได้รับการยกระดับใหม่ โดยสามารถตรวจจับความผิดปกติได้อย่างแม่นยำ ซึ่งแยกเป็นประเภทต่างๆ ได้ถึง 442 ประเภท โดยสามารถตรวจจับความผิดปกติที่ร้ายแรงได้มากกว่าร้อยละ 99.99 และตรวจจับความปกติในระดับทั่วไปได้มากกว่าร้อยละ 98 

นอกจากนี้ ผานกู่ โมเดล 3.0 ยังสามารถนำมาใช้เพื่อกำกับขั้นตอนการทำงานและความปลอดภัยในอุตสาหกรรมเหมืองอีกด้วย อุตสาหกรรมเหมืองในรูปแบบดั้งเดิมนั้น ถือเป็นอุตสาหกรรมที่มีความเสี่ยง รวมทั้งต้องใช้กำลังคนจำนวนมาก และมีความท้าทายทั้งในเรื่องของเทคโนโลยีและความปลอดภัย อย่างไรก็ตาม อุตสาหกรรมเหมืองได้เริ่มเห็นการเปลี่ยนแปลงจากการนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้งาน โดยเมื่อมีการนำข้อมูลจำนวนมหาศาลเข้าไปในระบบเพื่อเป็นการเรียนรู้เบื้องต้นแล้ว ผานกู่จะสามารถเรียนรู้สถานการณ์ต่างๆ ของอุตสาหกรรมเหมืองได้กว่า 1,000 สถานการณ์ย่อยด้วยตัวเองโดยไม่ต้องมีผู้ควบคุม ซึ่งครอบคลุมตั้งแต่ขั้นตอนการขุดเจาะเหมือง ไปจนถึงการควบคุมเครื่องมือ การขนส่ง และการสื่อสาร ประยุกต์ใช้ปัญญาประดิษฐ์เข้ากับการทำงานของทุกภาคส่วนในกระบวนการทำเหมืองถ่านหิน 

การนำความสามารถของทั้ง ผานกู่ โมเดล 3.0 จากหัวเว่ย และบริการคลาวด์ แอสเซนด์ AI มาประยุกต์ใช้ จะทำให้ภาคธุรกิจสามารถยกระดับความปลอดภัย เพิ่มประสิทธิภาพและประสิทธิผลการผลิต ขับเคลื่อนความเติบโตให้กับองค์กร รวมถึงสร้างความได้เปรียบทางด้านการแข่งขันในอุตสาหกรรมนั้น ๆ ได้ หัวเว่ยยังคงยึดมั่นในพันธกิจ ‘เติบโตในประเทศไทย ร่วมสนับสนุนประเทศไทย’ และจะเดินหน้าสร้างสรรค์นวัตกรรมและสนับสนุนการเปลี่ยนผ่านของอุตสาหกรรมในภาพรวม ผ่านการพัฒนาโซลูชันดิจิทัลที่มีความชาญฉลาด เพื่อดึงศักยภาพด้านดิจิทัลออกมาได้อย่างแท้จริง และช่วยผลักดันประเทศไทยให้ก้าวเข้าสู่ยุคอัจฉริยะที่มีการเชื่อมต่อกันอย่างสมบูรณ์แบบได้  

กำลังฮอต

Featured1 วัน ago

รีวิว iQOO Z9 5G และ Z9x 5G ขุมพลังไร้ขีดจำกัด ด้วยแบต 6000mAh l ชิปเซ็ต Snapdragon l ขยาย RAM 12GB + 12GB

รีวิว iQOO Z9 5G และ...

Featured3 สัปดาห์ ago

รีวิว Redmi Note 13 Pro 5G สมาร์ทโฟนที่ใช้ขุมพลังตัวท็อป SD 7s Gen 2 พร้อมกล้องหลัง 200MP และชาร์จไว 67W 

รีวิว Redmi Note 13 ...

HUAWEI Band 9 ราคาเริ่มต้น 1,299 บาท HUAWEI Band 9 ราคาเริ่มต้น 1,299 บาท
Featured3 สัปดาห์ ago

5 ข้อควรรู้ก่อนเลือกซื้อสมาร์ทแบนด์ กับความครบเครื่องของ HUAWEI Band 9 สมาร์ทแบนด์ที่เชื่อมต่อสมาร์ทโฟนได้ทุกรุ่น ดูแลสุขภาพยืนหนึ่งในราคาเริ่มต้น 1,299 บาท

ใครที่อยู่ในช่วงเริ่...

Apple News4 สัปดาห์ ago

AIS เปิดบริการ AIS Care+ with AppleCare Services รายแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ให้ผู้ใช้อุ่นใจมากขึ้น สบายใจที่สุด

AIS คว้า AppleCare S...

Featured2 เดือน ago

รีวิว vivo Y100 5G สนุกกับสเปกเต็ม 100 ด้วยขุมพลัง SD 4 Gen 2 5G ดีไซน์อัปเกรดสุดพรีเมียม พร้อมชาร์จเร็ว 80W FlashCharge

รีวิว vivo Y100 5G น...

New Smartphones in May 2024 New Smartphones in May 2024
Buying Guides1 ชั่วโมง ago

10 มือถือใหม่ น่าซื้อ น่าใช้ เดือนพฤษภาคม 2024

แนะนำ 10 มือถือใหม่ ...

IT News3 ชั่วโมง ago

เตรียมเปิดประสบการณ์ Essential Plus กับ realme C65 ยืนหนึ่งความทนทานที่ผ่านการรับรองยาวนาน 4 ปี และหูฟังทูโทนสุดล้ำ “realme Buds T110” ประกาศราคาพร้อมกัน 20 พ.ค. นี้!

หลังซีอีโอ realme Gl...

IT News3 ชั่วโมง ago

เปิดตัวแล้ววันนี้! iQOO Z9 5G และ Z9x 5G สมาร์ตโฟนขุมพลังไร้ขีดจำกัด ที่มาครอบคลุมทุกโจทย์ความต้องการของเหล่า Gen Z เริ่มต้น 7,999 บาท

iQOO (ไอคูล) แบรนด์ส...

Android News5 ชั่วโมง ago

สวยงาม! เผยโฉม OPPO Reno12 Series สีเงินและสีม่วง ก่อนเปิดตัวจริง 23 พ.ค.นี้

OPPO ประกาศเปิดตัว R...

Android News6 ชั่วโมง ago

รอเลย ! vivo S19 Pro จัดหนักด้วยชิป MediaTek Dimensity 9200+ หลังทดสอบแล้วบน Geekbench

หลังจากที่ vivo ได้เ...

Advertisement

Copyright © 2012 iphone-droid.net.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ ดูเพิ่มเติมที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และจัดการได้ที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึก