Connect with us

Smart Review

รีวิว HUAWEI nova 10 Pro สมาร์ทโฟนสายคอนเทนต์สำหรับคนชิค ๆ ด้วยกล้องหน้าคู่ 60MP | จอ OLED 120Hz | ชาร์จไว 100W HUAWEI SuperCharge Turbo

Published

on

รีวิว HUAWEI nova 10 Pro สมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ที่เอาใจสายคอนเทนต์ด้วยกล้องหน้าคู่ Duo จัดเต็มความละเอียด 60MP สามารถถ่ายวิดีโอแบบ Auto-focus หน้าชัดหลังเบลอได้ | รวดเร็วไปกับระบบชาร์จไวสูงถึง 100W HUAWEI SuperCharge Turbo | หน้าจอ OLED โค้ง 6.78″ รองรับ Refresh rate ถึง 120Hz เพลิดเพลินกับความลื่นไหล สบายตาได้เต็มที่ตลอดทั้งวันให้ชีวิตไม่มีคำว่าสะดุด

สายคอนเทนต์ที่ต้องการสมาร์ทโฟนครบเครื่องทั้งกล้องหน้า-หลัง ดีไซน์สวยอลังการ ไม่ควรพลาดจริง ๆ หลังจากเราลองใช้งานมากว่า 1 สัปดาห์เต็มวันนี้จะมารีวิวให้ชมว่ารุ่นนี้น่าสนใจแค่ไหน กล้องจัดเต็มสำหรับสาย Vlog จริงรึเปล่า พร้อมแล้วติดตามครับ!

สรุปสเปค HUAWEI nova 10 Pro

  • หน้าจอ : OLED ขนาด 6.78″ ความละเอียด FHD+ 
  • Refresh rate : 120Hz, Touch Sampling rate 300Hz
  • CPU : Qualcomm Snapdragon 778G 4G (6nm)
  • RAM : 8GB
  • ROM : 256GB
  • แบตเตอรี่ : 4500mAh
  • ระบบชาร์​จ : ชาร์จไว 100W HUAWEI SuperCharge
  • กล้องหน้า : 2 ตัว
    • กล้องหลัก 60MP Ultra-Wide Angle พร้อม Autofocus f/2.4
    • กล้อง Portrait Close-up 8MP f/2.2
  • กล้องหลัก : 3 ตัว
    • กล้องหลัก 50MP Ultra Vision เซ็นเซอร์ RYYB f/1.8
    • กล้อง Ultra Wide 8MP f/2.2 ใช้งานเป็นกล้อง Macro ได้ด้วย
    • กล้อง Depth 2MP f/2.4
  • ระบบปฏิบัติการ : EMUI 12
  • สีสัน : Starry Silver, Starry Black

โดนเด่นด้วยดีไซน์วงแหวนดวงดาว Star Orbit Ring

ขอเริ่มต้นที่ดีไซน์ก่อนเลย HUAWEI nova 10 Pro มาพร้อมดีไซน์อันโดดเด่น สืบทอดการออกแบบของ HUAWEI nova Series อัปเกรดดีไซน์กล้องหลังด้วย Star Orbit Ring ที่เน้นเด่นไปที่กล้องขนาดใหญ่สุดจัดเต็ม กรอบเลนส์ขนาดใหญ่เบิ้มที่มีกรอบสีทองเพิ่มความหรูหราอย่างชัดเจน

ที่กรอบเลนส์จะมีระบุข้อความถึงสเปคกล้องด้วยว่า “AI TRIPLE CAMERA . 50MP RYYB SENSOR 1:1.8/27 ASPH” ที่มีความหมายว่ารุ่นนี้มีกล้องหลัง AI 3 ตัว กล้องหลัก 50MP เซ็นเซอร์ RYYB f/1.8 ระยะ 27 มม.นั่นเองครับ

ในส่วนของฝาหลังก็เพิ่มความหรูหราด้วยพื้นผิวประกายระยิบระยับที่มอบสัมผัสที่นุ่มนวลยิ่งขึ้น อีกทั้งพื้นผิวฝาหลังยังเป็นแบบด้านที่ช่วยป้องกันการเกิดรอยนิ้วมือได้อีกด้วย เรียกว่าสวยทั้งรูปลักษณ์ งดงามเมื่อสัมผัสเลยจริง ๆ ครับรุ่นนี้

ที่ส่วนล่างของฝาหลังยังมีโลโก้ nova อันเป็นเอกลักษณ์เหมือนเดิม รอบนี้ใช้ดีไซน์แบบ Star Orbit Craft ที่ได้รับการอัปเกรดใหม่ไม่เพียงแต่ทำให้โลโก้ nova สว่างขึ้นและกลายเป็นไอคอนพิเศษของ HUAWEI nova เท่านั้น แต่ยังเป็นสัญลักษณ์ของความอยากรู้อยากเห็นไม่รู้จบของดาวโนวาและความกล้าหาญในการสำรวจสิ่งที่ไม่รู้จัก ภายใต้คอนเซ็ปต์ “nova universe” เน้นความงามที่สมมาตรและการหลอมรวมเทคโนโลยีและแฟชั่นเข้าด้วยกันอย่างลงตัวอีกต่างหาก

สีที่วางจำหน่ายในบ้านเราจะมีให้เลือก 2 สีคือ Starry Silver และ Starry Black สวยเด่นกันคนละสไตล์ทั้งแบบสว่างและแบบคมเข้ม ซึ่งสีที่เราได้มารีวิวเป็นสี Starry Silver มาในโทนสว่างที่ระยิบระยับประหนึ่งเครื่องประดับสำหรับสาว ๆ ได้เป็นอย่างดีทีเดียว

หน้าจอ OLED โค้ง 3D ขนาดใหญ่ 6.78″

พลิกกลับมาดูที่หน้าจอกันบ้าง HUAWEI nova 10 Pro มาพร้อมจอขอบโค้งแบบ Curved 3D ขนาดใหญ่ถึง 6.78″ เต็มตาเอามาก ๆ สังเกตว่าขอบหน้าจอของรุ่นนี้แทบจะชิดขอบไปซะทั้งหมด แถมพอเป็นจอโค้งก็ได้ความ Sexy เพิ่มขึ้นเวลาสัมผัสด้วยครับ

ในเรื่องการแสดงผลรุ่นนี้ใช้จอ OLED ความละเอียดมาที่ FHD+ (2400 x 1080 พิกเซล) เน้นการให้สีที่สมจริง รองรับการแสดงสีแบบ 10 bit หรือ 1 พันล้านสีกันเลย เรียกว่าสีสันและความคมชัดนี่คมกริบ ใครที่ชอบดูคอนเทนต์บนสมาร์ทโฟนแบบเต็มอิ่ม รุ่นนี้ไม่ทำให้ผิดหวังแน่นอนครับ!

นอกจากนี้การตอบสนองหน้าจอยังได้ Refresh rate สูงถึง 120Hz ใช้งานได้อย่างลื่น ๆ คู่กับ Touch Sampling rate ถึง 300Hz จะใช้งานทั่วไปหรือสายเกมที่ต้องการความติดนิ้วบอกเลยว่าถูกใจครับ

ที่มุมซ้ายบนของหน้าจอจะมีรูกล้องหน้าคู่ที่มีความละเอียดสูงถึง 60MP + 8MP เป็นการใช้พื้นที่ให้กับกล้องหน้าที่มีสเปคจัดเต็มมาก ๆ ครับ ส่วนคุณภาพเดี๋ยวเราค่อยมาอวดกันอีกทีในหัวข้อกล้องละกันเนาะ

บนหน้าจอของ HUAWEI nova 10 Pro ยังมีเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือมาให้ด้วย การทำงานทำได้รวดเร็วมาก แค่แตะก็ปลดล็อคเครื่องได้แล้ว แต่ตำแหน่งของเซ็นเซอร์เราว่าแอบอยู่ต่ำไปนิดถ้าถือใช้งานมือเดียวอาจจะต้องปรับตัวกันนิดหน่อยครับ

บางและเบาสมกับเป็น nova Series

ในเรื่องขนาดตัวเครื่อง HUAWEI nova 10 Pro ก็ไม่ทำให้ผิดหวัง สมกับเป็น nova Series ที่เน้นความบาง-เบาของตัวเครื่อง มีน้ำหนักเพียง 191 กรัม และบางแค่ 7.88 มม. เท่านั้นให้ทั้งความสวยงามและบางเบาพกพาได้ง่าย

หน้าจอโค้งแบบ 3D จะลึกไปที่ขอบจอให้ความสวยงามอย่างมาก แต่ก็แอบมีจุดสังเกตอยู่นิดหน่อยตรงที่พอจอและฝาหลังโค้งมากตัวกรอบเครื่องจึงเหลือพื้นที่แค่เล็กน้อยเท่านั้น บวกกับระดับของกรอบเครื่องไม่ได้เสมอไปกับทั้งด้านหน้าและหลัง เวลาจับถือจะรู้สึกว่าขอบมันแหลมขึ้นมานิดหน่อย ไม่เรียบเนียนไปอย่างที่คิดครับ แต่ตรงนี้ถ้าเราใส่เคสปัญหาก็จะหมดไปครับ

ตำแหน่งปุ่มกดของ HUAWEI nova 10 Pro จะอยู่ที่ฝั่งขวาของตัวเครื่องทั้งหมด แบ่งเป็นปุ่มเพิ่ม-ลดเสียงปุ่มยาว ๆ และปุ่ม Power ที่มีแถบสีแดงเพิ่มความเท่เข้าไปด้วยครับ

ด้านบน-ล่างของตัวเครื่องจะมีการตัดเหลี่ยมเหมือนกัน ที่ด้านบนจะมีช่องลำโพงและไมโครโฟนสำหรับตัดเสียงรบกวน

ส่วนด้านล่างจะมีพอร์ต USB-C ไมโครโฟนสนทนา และลำโพงหลักของตัวเครื่องที่ใช้งานร่วมกับลำโพงด้านบนเป็น Stereo ได้ด้วยครับ

ซึ่งคุณภาพเสียงก็ต้องบอกว่ายอดเยี่ยมทีเดียว สีกระจายออกมาแบบ Stereo ได้จริง แถมตำแหน่งที่วางลำโพงก็ไม่ได้บดบังได้ง่ายเวลาจับถือทั้งแนวตั้งและแนวนอน อันนี้เราถูกใจเลย

และช่องใส่ซิมก็จะอยู่ที่ด้านล่างนี้เช่นกันถาดซิมของ HUAWEI nova 10 Pro จะเป็นแบบ Dual-SIM ไม่สามารถเพิ่ม microSD ได้ครับ

โดยรวมในเรื่องดีไซน์ของ HUAWEI nova 10 Pro ก็ถือว่าจัดเต็มมาสมกับเป็นรุ่น Pro ของ nova Series เลยครับ อัปเกรดในเรื่องของวัสดุและงานออกแบบให้หรูหราอลังการมากขึ้น โดยเฉพาะกล้องหลังที่แค่เห็นก็สัมผัสได้ถึงความเก่งกาจแล้ว ยังไม่รวมประกายระยิบระยับที่ฝาหลังที่ทำให้นึกถึงสมาร์ทโฟนระดับเรือธงที่ผิวเนียนนุ่มและยังเล่นกับแสงได้อย่างน่าสนใจอีกต่างหาก ปิดท้ายที่หน้าจอเป็นแบบโค้ง 3D ที่แสดงผลได้สวยงามเอามาก ๆ อีก เทียบเคียงกับรุ่นเรือธงได้สบายเลยล่ะครับรุ่นนี้

กล้องหน้า 60MP + 8MP เกิดมาเพื่อสาย Vlog จริง ๆ

มาต่อในเรื่องไฮไลท์ของรุ่นนี้กันเลยกับเรื่องกล้อง HUAWEI nova 10 Pro อัปเกรดสเปคกล้องมาแบบขั้นสุดกล้องหน้าได้มา 2 ตัวมีสเปคคร่าว ๆ ดังนี้เลย

  • กล้องหลัก 60MP Ultra-Wide Angle พร้อม Autofocus f/2.4
  • กล้อง Portrait Close-up 8MP f/2.2

ดูจากสเปคแล้วจัดเต็มสุด ๆ เลยใช่ไหมล่ะครับ กล้องหน้าตัวหลักมาพร้อมระบบ Autofocus ที่ทำงานร่วมกับ Quad Phased Detection (QPD) ช่วยให้ความเร็วในการจับโฟกัสเพิ่มขึ้น 30% เมื่อเทียบกับเลนส์ Auto Focus ทั่วไป อีกทั้งยังสามารถเก็บภาพเซลฟี่มุมกว้าง Ultra-wide ถึง 100º อีกด้วย 

ส่วนกล้อง Portrait Close-up อีกตัวที่ให้มามีความละเอียด 8MP เข้ามาช่วยในเรื่องระยะของภาพสามารถซูมแบบ Optical Zoom ได้ 2 เท่า และการซูมแบบ Digital Zoom ได้ 5 เท่า เพิ่มความสนุกในการถ่ายภาพ close up ช่วยให้เราสามารถซูมวัตถุที่ไม่สามารถมองเห็นได้ในระยะสายตาได้

กล้องหน้า 60MP เซลฟี่สวยระดับ Ultra HD

ซึ่งเท่าที่เราลองใช้งานก็ต้องบอกเลยว่าเป็นกล้องเซลฟี่ที่ดีที่สุดเท่าที่เคยลองมาเลย ทั้งความคมชัดที่ยอดเยี่ยมระดับ 60MP แถมยังมี Autofocus แม่นยำ บวกกับ AI ที่ช่วยปรับภาพให้สวยใสเป็นธรรมชาติ ไม่ต้องกลัวว่าความละเอียดที่เยอะระดับนี้จะเห็นรายละเอียดของใบหน้าจนเกินไป นอกจากนี้ยังทำงานบนมาตรฐานขอบเขตสี  DCI-P3 ที่มีการปรับเทียบสี 2000 สี ทำให้ความแม่นยำของสีดีขึ้น 5 เท่า และความครอบคลุมของช่วงสีเพิ่มขึ้น 25% ที่ทำให้สีภาพสวยเสมือนจริง ไม่ว่าจะภาพวิว ภาพบุคคล ก็เก็บครบทุกรายละเอียดอีกทั้งยังได้มุมมองที่กว้างสุดที่ 100º อยากเซลฟี่กลุ่มก็ไม่ต้องหาไม้เซลฟี่มาใช้ยืดสุดมือได้มุมมองที่กว้างเก็บได้ครบทุกคน

โหมด Portrait ชัดหน้าชัด-หลังเบลอเนียนอย่างกับกล้องหลัง นอกจากในโหมดปกติแล้ว โหมด Portrait หรือหน้าชัด-หลังเบลอของ nova 10 Pro ยังทำได้ยอดเยี่ยมเพราะมาพร้อมเทคโนโลยี HUAWEI Multi-Vision Photography ทำงามร่วมกับ AI ที่สมาร์ทยิ่งขึ้น เก็บรายละเอียดได้ในระดับกล้อง DSLR สามารถจับภาพแยกรายละเอียด เช่น ตัดขอบบริเวณเส้นผมได้อย่างเนียนคมชัดสุด ๆ ไปเลย

กล้องหลัง 3 ตัว ถ่ายสวยทุกระยะ

มาต่อกันที่กล้องหลังของ HUAWEI nova 10 Pro รุ่นนี้ให้สเปคมาจัดเต็มไม่น้อยเลย มาพร้อมกล้องหลัง AI 3 ตัว มีสเปคคร่าว ๆ ดังนี้ครับ

  • กล้องหลัก 50MP Ultra Vision เซ็นเซอร์ RYYB f/1.8
  • กล้อง Ultra Wide 8MP f/2.2 ใช้งานเป็นกล้อง Macro ได้
  • กล้อง Depth 2MP f/2.4

อย่างที่เห็นกล้องหลักจัดเต็มมาด้วยความละเอียด 50MP มีกล้อง Ultra Wide 8MP ที่สามารถใช้เป็นกล้อง Macro ระยะ 2 ซม. ได้ด้วย ส่วนอีกตัวจะเป็นกล้อง Portrait Depth ที่เข้ามาช่วยในเรื่องการวัดระยะของโหมด Portrait ครับ

กล้องหลัง 50MP RYYB Ultra Vision Camera คมชัดในทุกสภาพแสง

กล้องหลักของ HUAWEI nova 10 Pro ใช้เป็นกล้อง 50MP Ultra Vision พร้อมสุดยอดเทคโนโลยีของสมาร์ทโฟนรุ่นเรือธงอย่างเซนเซอร์ RYYB ซึ่งเป็นนวัตกรรมเฉพาะจาก HUAWEI ที่ช่วยรับแสงเข้าสู่ภาพได้ดีขึ้นถึง 40% เมื่อเทียบกับเซนเซอร์ RGGB แบบดั้งเดิม และเซนเซอร์ที่มีขนาดใหญ่ถึง 1/1.56″ ก็ช่วยให้เราเก็บภาพได้อย่างมีมิติ ถ่ายวัตถุใกล้ ๆ ได้หลังละลายแบบธรรมชาติ นอกจากนี้ในภาพแสงน้อยก็สามารถดันค่า ISO ได้สูงถึง 400000 ช่วยให้การถ่ายภาพในที่แสงน้อยเป็นไปได้อย่างดีเยี่ยม สว่างและคมชัดไร้ที่ติ

เท่าที่เราลองถ่ายมาต้องบอกเลยว่าทั้งฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ที่ HUAWEI ให้มาบน nova 10 Pro รุ่นนี้ยอดเยี่ยมจริง ๆ โทนสีและความคมชัดเป็นสไตล์ HUAWEI ชัดเจน คมและไว้ใจได้ แค่เล็งให้ดีและกดถ่าย ตัว AI จะคอยคำนวณและปรับภาพให้สวยแบบที่เราต้องการเอง Dynamic Range กว้างมาก HDR ทำงานได้ค่อนข้างชัด โทนสีจะออกไปทางอมเหลืองนิดหน่อย แต่ก็ให้ความสดในหลาย ๆ ซีน ถ่ายอาหารก็น่ากิน ถ่ายวิวท้องฟ้าก็เคลียร์สวย ถ่ายแสงน้อยก็คม

กล้อง Ultra Wide ที่เป็น Macro ได้ด้วย ครบเครื่องในตัวเดียว

ส่วนกล้อง Ultra Wide ก็เก็บภาพมุมกว้างได้เป็นอย่างดีในความละเอียด 8MP เพียงพอต่อการใช้งานในสภาพแสงที่เพียงพอ ถ่ายภาพออกมาได้กว้างแบบที่เราไม่ต้องถอยออกไปเยอะหากจะถ่ายวิว หรือจะถ่ายคนก็ได้ยืดขายาวกันตามสะดวก นอกจากนี้กล้องตัวนี้ยังสามารถใช้งานเป็นกล้อง Macro ถ่ายวัตถุในระยะ 2 ซม.ได้ด้วย ทำให้เราได้ภาพทั้งกว้างและใกล้ในตัวเดียว คุณภาพก็ถือว่าดีเลยใช้งานได้จริง ไม่เหมือนกล้อง Macro 2MP ในรุ่นเล็ก ๆ ที่มักจะแถมมาเป็นกิมมิค

ถ่าย Portrait สวย เลือกได้ 3 ระยะ

ปิดท้ายเรื่องภาพนิ่งที่โหมด Portrait บน HUAWEI nova 10 Pro เราสามารถเลือกถ่ายภาพบุคคลได้ถึง 3 ระยะคือ 1X, 2X หรือ 3X เลือกกันตามสะดวกอยากได้เต็มตัวแต่สัดส่วนภาพบวมนิดหน่อยก็ไป 1X หรืออยากครอปครึ่งตัวเหมาะ ๆ ก็ไป 2X หรือ 3X ได้ ทั้งหมดจะใช้กล้องหลัก 50MP ในการถ่ายร่วมกับกล้อง Portrait Depth 2MP ในการเก็บภาพ เพราะฉะนั้นระยะ 2X – 3X จะเป็น Digital Zoom นะครับ อาจจะต้องมีแสงเพียงพอนิดหน่อยในการถ่าย

ซึ่งผลลัพธ์ของโหมด Portrait จาก HUAWEI nova 10 Pro ก็ถือว่าทำได้ยอดเยี่ยมครับ อย่างที่บอกไปว่ากล้องหลักของรุ่นนี้ให้มาดีจริง ๆ พอมาอยู่ในโหมด Portrait ก็ยิ่งยอดเยี่ยม มีการเพิ่มความเนียนของใบหน้าเข้าไป การตัดขอบก็ทำได้ดี เนียนตา แถมยังมีเอฟเฟกต์ละลายฉากหลังให้เลือกอีกหลายแบบ ส่วนระยะของภาพที่เป็น Digital Zoom ก็รับได้ครับในระยะ 2X เรียกว่าคมจนคิดว่าใช้กล้อง Tele มาเสริมเลย ส่วน 3X ก็จะมีความแตกอยู่บ้าง พอรับได้ครับ

วิดีโอระดับ 4K ทั้งหน้า-หลัง

มาเข้าเรื่องวิดีโอกันบ้าง HUAWEI nova 10 Pro มาพร้อมกล้องหน้า-หลังความละเอียดสูงมาก ๆ แน่นอนว่าในเรื่องการบันทึกวิดีโอก็เลยทำได้จัดเต็ม 4K/30fps ทั้งหน้า-หลังเลย แถมระหว่างถ่ายเราก็ยังสลับกล้องระหว่างหน้า-หลังได้ด้วย เรียกว่าสายคอนเทนต์ถูกใจสิ่งนี้แน่นอน ภาพคม ๆ กันไปเลยครับ

โหมด Vlog เอาใจสายคอนเทนต์ บันทึกหลายกล้องในครั้งเดียว พร้อมเอฟเฟกต์เพียบ!

ที่บอกว่า HUAWEI nova 10 Pro เป็นสมาร์ทโฟนสำหรับสายคอนเทนต์แบบจริงจัง ก็คงไม่เกินจริงเพราะรอบนี้เพิ่มโหมดใหม่อย่าง Vlog เข้ามาโดยเฉพาะ ในนี้จะมีตัวเลือกให้เราถ่ายคอนเทนต์ได้ทันที อย่างเช่นการเลือกเลนส์ที่จะใช้ถ่ายวิดีโอ เลือกถ่ายกล้องคู่ได้มากกว่า 8 โหมด อาทิ ถ่ายกล้องหลัง/หลัง, ถ่ายกล้องหลัง/หน้า หรือ ถ่ายกล้องหน้า/หน้า

หรือจะเป็นรูปแบบเอฟเฟกต์ต่าง ๆ ในการถ่ายวิดีโอดังนี้…

  • SHOWCASE FOCUS จับโฟกัสสิงของภายในภาพโดยสามารถจับโฟกัสสิ่งที่แทรกมาในวิดีโอของเราอย่างรวดเร็วเมื่อนำสิ่งนั้นออกจะมาจับโฟกัสที่ตัวเราแทน
  • FOLLOW FOCUS เป็นการโฟกัสวัตถุที่เคลื่อนไหวโดย ตัวโฟกัสจะตามวัตถุ (สังเกตกรอบสีเหลือง) เช่นคนเดิน ไปเรื่อย ๆ เพื่อให้การถ่ายไม่หลุดโฟกัส เหมาะกับ Vlogger ที่ชอบเดินไปถ่ายไป
  • PORTRAIT VIDEO ถ่ายวิดีโอตัวของแบบชัดแต่ด้านหลังละลายให้สวยงามแบบกล้องระดับมืออาชีพ
  • AI COLOUR ใช้ AI ของกล้องถ่ายวิดีโอโดยให้แบบของเรายังมีสีอยู่แต่ฉากหลังกลายเป็นสีขาวดำ

เรียกว่าเป็นโหมดที่ช่วยให้เราถ่ายวิดีโอได้ง่ายและหลากหลายขึ้นจริง ๆ สำหรับสาว ๆ ที่ชอบถ่ายคลิปแต่งหน้าให้เห็น 2 ระยะแบบกว้างกับใกล้ ๆ ใบหน้าก็ใช้กล้องหน้าคู่ 2 ระยะได้เลยหรืออยากถ่าย Vlog ตัวเองกับสินค้าก็เพียงเปิดโหมด Showcase Focus ให้กล้องคอยโฟกัสสินค้าได้แบบชัด ๆ หรืออยากถ่าย PORTRAIT VIDEO ละลายฉากหลังสวย ๆ ก็ทำได้ เท่าที่เราลองถือว่าเป็นโหมดที่ออกแบบมาสำหรับ Content Creator จริง ๆ ครับ

Story Creator สร้างวิดีโอสั้นเก๋ ๆ เพียงคลิกเดียว

ยังไม่หมดที่โหมด Vlog สำหรับสายคอนเทนต์ที่อยากถ่ายคลิปพร้อมตัดต่อไปเลย ก็จะมีโหมด Story Creator ที่จะมี Template ให้เราเลือกถ่ายอีก 6 แบบประกอบด้วย Daily, Travel, Pets, Rhythm, Party, Pop ในแต่ละ Template ก็จะมีตัวอย่างให้เราถ่ายตามเป็นส่วน ๆ เมื่อเราถ่ายครบแล้ว ระบบจะนำมาตัดรวมกันพร้อมใส่เอฟเฟกต์ใส่เพลง จนเป็นคลิปสั้นที่น่าสนใจมาก ๆ เลยล่ะครับ

ซึ่งเท่าที่เราลองมาก็ถือว่าเป็นโหมดที่ช่วยให้เราสร้างคลิปสั้นแบบแนว ๆ ได้แบบสะดวกมาก ๆ เราแทบไม่ต้องตัดต่อให้ยุ่งยากเลย เพียงแค่ถ่ายตามที่แอปแนะนำไปเรื่อย ๆ จนครบ ก็จะได้คลิปที่น่าสนใจพร้อมเพลงและตัดต่อแบบสนุก ๆ ให้เลย

โดยรวมในเรื่องกล้องของ HUAWEI nova 10 Pro ต้องบอกเลยว่า ทำการบ้านมาดีจริง ๆ ทั้งฮาร์ดแวร์ชั้นยอดที่ช่วยให้เราถ่ายภาพออกมาได้ทรงพลัง ยังมีซอฟต์แวร์ที่เก่งกาจคอยจัดการภาพนิ่งให้สวยแบบที่เราถูกใจ หรือจะเป็นโหมดวิดีโอที่มีลูกเล่นเยอะมาก สายคอนเทนต์ถูกใจแน่นอน มีทางเลือกให้สร้างคอนเทนต์ได้ไม่รู้จบเลย รวม ๆ แล้วเป็นอีกรุ่นที่มีลูกเล่นกล้องถ่ายได้สนุกทั้งภาพนิ่งและวิดีโอเลยจริง ๆ ครับ แต่…เราขอเสริมจุดสังเกตให้นิดหน่อยในโหมด Vlog และ Story Creator ที่เพิ่มลูกเล่นการถ่ายวิดีโอเข้ามามากมายนี้จะถูกจำกัดความละเอียดของวิดีโออยู่ที่ 1080p/30fps เท่านั้น ไม่สามารถเลือกไปถึง 4K ได้ครับ

ใช้ EMUI 12 พร้อมบริการ HUAWEI Mobile Services

มาเข้าสู่เรื่องเรื่องซอฟต์แวร์กันต่อ HUAWEI nova 10 Pro มาพร้อมระบบ EMUI 12 ที่ครอบทับอยู่บน Android 11 ซึ่งรุ่นนี้ยังคงใช้บริการต่าง ๆ ผ่าน HMS ก็คือไม่มี GMS ให้ใช้แล้ว แอปต่าง ๆ ก็ดาวน์โหลดผ่าน HUAWEI AppGallery หรือ Petal Search เหมือนเดิมครับ

ซึ่ง HUAWEI AppGallery ตอนนี้ก็ถือว่าเป็น Store ดาวน์โหลดแอปฯ ที่ใหญ่ติดหนึ่งในสามของโลกไปแล้ว ในเรื่องของแอปก็รับรองว่าครบครันทันเทรนด์ปัจจุบันแน่นอน สามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชันฮิตที่คุ้นเคยได้จาก AppGallery ค้นหาแอปฯ ที่ต้องการ

ครอบคลุมทั้งหมวดโซเชียล ความบันเทิง ธุรกรรมการเงิน ถ่ายภาพ เกม ชอปปิง และไลฟ์สไตล์ อาทิ LINE MAN, Grab, TikTok, WeTV, Major Cineplex, Free Fire, PUB G, Summoner War, Douluo Dalu, Shopee, Lazada, 7-Eleven TH, Blockdit, Comico, TrueID, KPlus, SCB Easy, เป๋าตัง และหมอพร้อม เป็นต้น พร้อมสิทธิพิเศษต่าง ๆ เพื่อเอกสิทธิ์ของผู้ใช้หัวเว่ยเท่านั้นด้วย

แต่ถ้าบางแอปที่ยังไม่มีจริง ๆ เราก็ยังสามารถใช้แอป Petal Search ค้นหาไฟล์แบบ APK มาติดตั้งเอง ผ่านเว็บไซต์ต่าง ๆ ที่ปลอดภัยได้ เช่นแอปโซเชี่ยล Facebook, Twitter หรือเกมที่ยังไม่มีบน HUAWEI AppGallery ก็ลองค้นในนี้ได้เลยครับ

G Space ทางเลือกสำหรับแอป Google

แต่สำหรับใครที่ยังต้องใช้งานแอปของ Google จริง ๆ ไม่ว่าจะเป็น Google Drive, YouTube หรือ Gmail ทาง HUAWEI ก็ยังมีแอปที่ให้เราใช้งานแอป Google ได้อยู่กับแอป G Space ที่เราสามารถดาวน์โหลดได้โดยตรงผ่าน HUAWEI AppGallery ด้วย ซึ่งในแอปนี้จะเป็นการจำลองพื้นที่ส่วนหนึ่งของตัวเครื่องให้เป็นพื้นที่ของ GMS เราจึงสามารถล็อกอินเข้าใช้ Play Store รวมถึงโหลดแอปของ Google ทั้ง YouTube, Gmail, Google Drive, Maps และอีกสารพัดได้ในนี้ครับ

ซึ่งเท่าที่ลองใช้งานมาจริง ๆ ก็ถือว่าทำงานได้เหมือนกับแอปที่ติดตั้งในเครื่องเลยครับ เพียงแต่ว่าการเข้าใช้งานจะต้องผ่านแอป G Space ซะก่อน แต่แอปนี้ก็ยังมีข้อจำกัดในเรื่องโฆษณา เพราะก่อนเราเข้าใช้จะมีโฆษณาขึ้นมาตลอด ซึ่งถ้าจะใช้งานแบบไม่มีโฆษณาขั้นเลย ก็มีแบบ VIP ให้เลือกซื้อเพิ่มแบบรายเดือนหรือปลดล็อคตลอดชีพในราคา หลายร้อยบาทแทนครับ

UI ปรับแต่งมาดี ลื่นไหล

อินเตอร์เฟสของ EMUI 12 ออกแบบมาได้ดีเลยครับ สวยงาม และลื่นไหล รอบนี้เพิ่มลูกเล่นในการอีกทั้ง Smart Folder ขยายกล่องรวมแอปให้ใหญ่ขึ้นสามารถเลือกใช้งานแอปได้ทันที ฟีเจอร์ขยาย Widget จากแอปเหมือน HarmonyOS ก็ถูกนำมาใช้บน EMUI 12 แล้วด้วย เรียกว่าปรับลูกเล่นมาให้น่าใช้งานมากขึ้นอีกด้วย

นอกจากนี้ EMUI 12 ยังมอบประสบการณ์การใช้ชีวิต AI ไร้รอยต่อ ไม่ว่าจะเป็น Super Device ที่ช่วยให้สามารถเชื่อมต่อและสั่งการอุปกรณ์อื่น ๆ MeeTime สนทนาได้อย่างลื่นไหล พร้อมภาพที่คมชัด Distributed File System ที่เปลี่ยน HUAWEI nova 10 Pro ให้เป็นเสมือน USB ไดรฟ์สำหรับจัดเก็บข้อมูลเมื่อเชื่อมต่อกับ HUAWEI MateBook, ระบบการล็อคและปลดล็อคหน้าจออัจฉริยะ Smart & Secure Unlock ได้ด้วย

ชิปเซ็ต Snapdragon 778G เร็ว แรง ตอบโจทย์ทุกการใช้งาน

มาเข้าเรื่องประสิทธิภาพกันต่อ HUAWEI nova 10 Pro มาพร้อมชิปเซ็ต Snapdragon 778G มาพร้อมความจุ 8GB + 256GB ถือว่าเพียงพอต่อการใช้งานอย่างมากเลย แต่ก็มีสิ่งที่น่าเสียดายอยู่อย่างคือการเชื่อมต่อที่รุ่นนี้จะรองรับการเชื่อมต่อแค่ 4G เท่านั้น ไม่มี 5G ให้ใช้งานเนาะ

แต่ในเรื่องประสิทธิภาพ ก็ต้องบอกว่าชิปตัวนี้เหลือใช้มาก ๆ Snapdragon 778G 4G ที่ให้มาบน HUAWEI nova 10 Pro ก็ยังเป็นระดับสูงในการทำงานหนัก ๆ อยู่ครับ เราลองทดสอบผ่านแอป AnTuTu Benchmark ก็ได้คะแนนออกมาที่ 517108 คะแนนเลยทีเดียว

ส่วนฝั่ง GeekBench 5 ที่ทดสอบประสิทธิภาพ CPU เป็นหลักก็ได้คะแนน Single-Core ที่ 779 คะแนน และ Multi-Core ที่ 2980 คะแนนครับ

เล่นเกมกันหน่อยไหม !?

เห็นคะแนนคร่าว ๆ จากแอป Benchmark ไปบ้างแล้ว ต่อมาเราคงต้องลองเล่นเกมแล้วล่ะ ว่าทำได้ดีแค่ไหน เกมที่เราจะใช้ทดสอบ HUAWEI nova 10 Pro จะมีด้วยกัน 2 เกมประกอบด้วย Asphalt 9 และ PUBG ครับ

เล่น Asphalt 9 บน HUAWEI nova 10 Pro

เริ่มที่ Asphalt 9 ก่อนเลย เกมนี้เราโหลดโดยตรงผ่าน HUAWEI AppGallery เท่ากับว่าตัวเกมมีการ Optimize มาให้เข้ากับตัวเครื่องเรียบร้อน เราสามารถปรับกราฟิกได้ที่ High Quality และยังเปิด 60fps ได้ด้วย เท่าที่เล่นจริงจังบอกเลยว่าทำได้ยอดเยี่ยมครับ ทั้งความลื่นไหลและการควบคุมตอบสนองได้ดีมาก ๆ ยิ่งอยู่บนหน้าจอขนาดใหญ่ 6.78″ ระดับนี้ยิ่งเต็มตาเข้าไปใหญ่

เล่น PUBG Mobile บน HUAWEI nova 10 Pro

ต่อกันที่ PUBG Mobile เกมนี้ก็โหลดได้จาก AppGallery เช่นกัน เราสามารถซิงก์ข้อมูลเกมผ่านทาง Facebook ได้เลย ไม่มีปัญหา กราฟิกในเกมปรับได้สูงสุดที่ HDR และเฟรมเรตก็ได้ที่ Ultra เรียกว่าเพียงพอต่อการเล่นได้อย่างสนุก ภาพสวยแล้ว เท่าที่เราลองเล่นก็สัมผัสได้ถึงความลื่นไหลในตัวเกมอย่างมาก และการได้ลำโพงคู่ Stereo มาก็ช่วยให้เราเล่นเกมแนวนี้ได้สนุกยิ่งขึ้นอีกด้วยครับ

นเรื่องประสิทธิภาพก็ถือว่าทำได้ยอดเยี่ยมครับ ด้วยชิปเซ็ต Snapdragon 778G ที่เป็นชิปตัวท็อปของระดับกลาง ประมวลผลแรง ๆ ได้สบาย ทำงานทั่วไปได้อย่างลื่นไหล ไม่เจออาการกระตุกให้เห็น รวมถึงเล่นเกมกราฟิกสูง ๆ ด้วยเล่นได้อย่างลื่นไหลและรองรับตัวเกมหลากหลาย แถมในเรื่องระบบระบายความร้อนรุ่นนี้ก็ยังมี Ultra-Generation VC Liquid Cooling ประสิทธิภาพการระบายความร้อนทำได้ในระดับสูงควบคุมอุณหภูมิด้วย AI การกระจายความร้อน 15ระดับ สเตอริโอ VC 3000 มม. พร้อมกราฟีนการนําความร้อนสูงพิเศษ ทำให้แม้เราจะเล่นเกมหนัก ๆ แต่ตัวเครื่องก็ยังอยู่แค่ระดับอุ่น ๆ เท่านั้นเองครับ

แบตเตอรี่ 4500mAh เอาอยู่ทั้งวัน

ปิดท้ายที่เรื่องแบตเตอรี่ HUAWEI nova 10 Pro ให้แบตเตอรี่มาเยอะถึง 4500mAh ถือว่าเพียงพอต่อหน้าจอขนาดใหญ่ถึง 6.78″ แบบนี้ รวมถึงชิปเซ็ตก็เป็น Snapdragon 778G แบบ 6nm ที่ช่วยประหยัดพลังงานได้เป็นอย่างดีอีก เท่าที่เราลองใช้งานมาจริง ๆ ก็ถือว่าทำได้อึดเลย ใช้งานได้ตลอดทั้งวัน จะถ่ายรูปหนัก ๆ หรือเล่นเกมก็เอาอยู่ครับ

ชาร์จไว 100W HUAWEI SuperCharge Turbo

ส่วนเรื่องชาร์จอันนี้ไม่ต้องห่วงเลยครับ HUAWEI nova 10 Pro มาพร้อมระบบชาร์จไฟไว 100W HUAWEI SuperCharge ซึ่งถ้าเราเสียบชาร์จปกติ ระบบจะใช้การชาร์จแบบถนอมแบตเตอรี่ไปเรื่อย ๆ จนเต็ม แต่ก็มีลูกเล่นอย่าง Turbo UI ที่เราสามารถแตะค้างที่หน้าจอเพื่อปลดล็อคความเร็วสูงสุดแบบ 100W HUAWEI SuperCharge ใช้เวลา 10 นาทีชาร์จไปจาก 20% ถึง 80% หรือถ้าแบตหมดจริง ๆ ก็ใช้เวลาเพียง 20 นาทีชาร์จแบตเต็ม 100% ได้แล้วครับ

ราคาเปิดตัว 24,990 บาท วางจำหน่าย 22 ตุลาคมนี้

HUAWEI nova 10 Pro เปิดราคามาที่ 24,990 บาท มีให้เลือก 2 สีคือ Starry Silver (สีที่รีวิว) และ Starry Black โดยจะเริ่มเปิด Pre-Order ระหว่างวันที่ 19 – 28 ตุลาคม 2565 มีโปรโมชั่นดังนี้

  • เมื่อสั่งจอง HUAWEI nova 10 ทางช่องทางหน้าร้านรับฟรีทันที HUAWEI Body Fat Scale มูลค่า 799 บาท และ HUAWEI Freelace มูลค่า 2,490 บาท
  • เมื่อสั่งจอง HUAWEI nova 10 ทางช่องทางออนไลน์รับฟรีทันที HUAWEI Mini Speaker มูลค่า 1090 บาท และ HUAWEI Freelace มูลค่า 2,490 บาท

ส่วนวันวางจำหน่ายจริงก็เริ่มตั้งแต่ 29 ตุลาคมเป็นต้นไปครับ

สรุปแล้ว “นี่คือสมาร์ทโฟนสำหรับสายคอนเทนต์ในราคาไม่ถึง 25,000 บาทอย่างแท้จริง”

สรุปแล้ว HUAWEI nova 10 Pro ก็ถือว่าเป็นสมาร์ทโฟนสำหรับสายคอนเทนต์ในราคา 2 หมื่นกลาง ๆ อย่างแท้จริงเลยก็ว่าได้ครับ เพราะทั้งฮาร์ดแวร์กล้องชั้นยอดอย่าง กล้องหน้าคู่ 60MP ใช้งานได้หลายระยะคมชัดขั้นสุด จะ Vlog จะเซลฟี่สวยถูกใจแน่นอน, กล้องหลัง 3 ตัวชุดใหญ่ 50MP ถ่ายสวยในทุกสถานการณ์เลือกใช้ได้ตั้งแต่มุมกว้าง มุมปกติ ซูม 2X หรือ Macro ได้อย่างลงตัว ถ่ายวิดีโอได้ที่ 4K ทั้งหน้า-หลัง อีกทั้งยังมีซอฟต์แวร์เก่ง ๆ ที่ช่วยหนุนให้การถ่ายคอนเทนต์ง่ายและสนุกขึ้นด้วยโหมด Vlog และ Story Creator อีก สเปคอื่น ๆ ก็น่าสนใจตั้งแต่หน้าจอ OLED 6.78″ 120Hz สวยคม ลื่นไหล, ชิป Snapdragon 778G 4G ที่รองรับการทำงานทุกรูปแบบอย่างลื่นไหล, ความจุภายในเยอะ 256GB และท้ายที่สุดกับระบบชาร์จไว 100W HUAWEI SuperCharge Turbo ที่ตอบโจทย์ในยุคเร่งรีบแบบนี้ได้ดี ทั้งหมดนี้ก็น่าจะเพียงพอสำหรับสายคอนเทนต์แล้วจริง ๆ ว่าไหมล่ะครับ ใครที่กำลังมองหาสมาร์ทโฟนครบเครื่องในการทำคอนเทนต์สักรุ่น เราว่า HUAWEI nova 10 Pro รุ่นนี้ควรเป็นอันดับต้น ๆ ตัวเลือกเลยล่ะครับ!

จุดเด่น

  • กล้องหน้าคู่ 60MP เซลฟี่และ Vlog ได้ยอดเยี่ยมจริง ๆ
  • กล้องหลัง 50MP พร้อมซอฟต์แวร์ที่เก่งเกาจให้เราได้ภาพที่ไว้ใจได้
  • หน้าจอ OLED 6.78″ ใหญ่เต็มตาแถมลื่นไหลแบบ 120Hz
  • ชิปเซ็ต Snapdragon 778G เพียงพอต่อการใช้งาน
  • แบตเตอรี่ 4500mAh ใช้งานได้อึดสะใจ
  • รองรับระบบชาร์จไว 100W HUAWEI SuperCharge Turbo เร็วมาก 20 นาทีเต็ม

จุดสังเกต

  • ไม่รองรับ 5G

กำลังฮอต

Featured1 สัปดาห์ ago

รีวิว Redmi Note 13 Pro 5G สมาร์ทโฟนที่ใช้ขุมพลังตัวท็อป SD 7s Gen 2 พร้อมกล้องหลัง 200MP และชาร์จไว 67W 

รีวิว Redmi Note 13 ...

HUAWEI Band 9 ราคาเริ่มต้น 1,299 บาท HUAWEI Band 9 ราคาเริ่มต้น 1,299 บาท
Featured2 สัปดาห์ ago

5 ข้อควรรู้ก่อนเลือกซื้อสมาร์ทแบนด์ กับความครบเครื่องของ HUAWEI Band 9 สมาร์ทแบนด์ที่เชื่อมต่อสมาร์ทโฟนได้ทุกรุ่น ดูแลสุขภาพยืนหนึ่งในราคาเริ่มต้น 1,299 บาท

ใครที่อยู่ในช่วงเริ่...

Apple News2 สัปดาห์ ago

AIS เปิดบริการ AIS Care+ with AppleCare Services รายแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ให้ผู้ใช้อุ่นใจมากขึ้น สบายใจที่สุด

AIS คว้า AppleCare S...

Featured1 เดือน ago

รีวิว vivo Y100 5G สนุกกับสเปกเต็ม 100 ด้วยขุมพลัง SD 4 Gen 2 5G ดีไซน์อัปเกรดสุดพรีเมียม พร้อมชาร์จเร็ว 80W FlashCharge

รีวิว vivo Y100 5G น...

Featured1 เดือน ago

รีวิว realme 12+ 5G | realme 12 Pro+ 5G “Be a Portrait Master” ด้วยกล้อง Periscope ระดับเรือธง | ดีไซน์นาฬิกาหรู | ชาร์จไว 67W SUPERVOOC

รีวิว realme 12+ 5G ...

IT News22 ชั่วโมง ago

OPPO จัดโปรปัง “OPPO 5.5 ช้อปโปรลด คุ้มน้ำตาเล็ด” ลดสูงสุด 50% เริ่ม  5-6 พ.ค. 67 นี้ ที่ OPPO Official Store บน Shopee และ Lazada เท่านั้น

OPPO แบรนด์อุปกรณ์อั...

IT News1 วัน ago

รวมโปร 3 ช่องทาง วางขาย HUAWEI Band 9 ช้อปเลยราคาเริ่มต้นเพียง 1,299 บาท พร้อมของแถมเพียบ

เปิดตัวอย่างเป็นทางก...

IT News2 วัน ago

สรุปข่าวรอบสัปดาห์ระหว่างวันที่ 27 เม.ย. – 3 พ.ค. 67

ข่าวเด่นช่วงระหว่างว...

IT News2 วัน ago

เอาจริงแล้ว ! หลุด Benchmark ชิป Kirin บน PC โชว์ความแรงเทียบเท่า Apple M2 และ Intel Core i7-13700H

หลังจากที่ HUAWEI กล...

OPPO Pad Neo Wi-Fi Version price 8999 baht OPPO Pad Neo Wi-Fi Version price 8999 baht
ข่าวประชาสัมพันธ์2 วัน ago

ออปโป้เตรียมวางจำหน่าย OPPO Pad Neo Wi-Fi Version พร้อมให้คุณจอยทุกความสนุกเหนือระดับไปอีกขั้น ในราคาเพียง 8,999 บาท

ออปโป้เตรียมวางจำหน่...

Advertisement

Copyright © 2012 iphone-droid.net.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ ดูเพิ่มเติมที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และจัดการได้ที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึก