Connect with us

IT News

เทคโนโลยีของ MediaTek ที่ก้าวไปพร้อมกับกระแสเกมมิ่งบนสมาร์ทโฟน โดย JC Hsu รองประธานกรรมการองค์กรและผู้จัดการทั่วไปแห่งหน่วยธุรกิจการสื่อสารไร้สายของ MediaTek

Published

on

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้ มีจำนวนการดาวน์โหลดเกมมือถือพุ่งสูงขึ้น ทำให้ตอนนี้มีเกมเมอร์ที่เล่นเกมในมือถือถึง 2.2 พันล้านคนทั่วโลก โดยปกติแล้วเกมเมอร์ต่างต้องการภาพกราฟฟิกที่ดียิ่งขึ้น รวมถึงการท่องโลกเกมมิ่งที่ต่อเนื่องไร้สะดุดได้นานที่สุดเท่าที่จะนานได้ เราจึงมองเห็นว่าวงการเกมเมอร์ต้องการภาพกราฟฟิกที่มีความละเอียดสูงเพิ่มมากขึ้นและต้องการเล่นเกมความเร็วสูงได้อย่างลื่นไหลไม่มีกระตุกอีกด้วย ดังนั้นชิปจึงต้องประหยัดพลังงานได้ดีที่สุดเพื่อยืดอายุการใช้งานแบตเตอรี่ให้นานที่สุด

แล้วจะเป็นไปได้ในโลกความเป็นจริงหรือ ด้วยเหตุนี้เราจึงมุ่งมาพัฒนาพลังงานที่จะช่วยให้ใช้งานได้นานขึ้น  การที่จะสร้างภาพกราฟฟิกอันน่าตื่นตาและเพิ่มความเร็วในการโหลดให้ฉับไวนั้น เราต้องเพิ่มประสิทธิภาพทรัพยากรสำหรับเธรด CPU และ GPU ให้เกิดขึ้นในแพลตฟอร์มอย่างชาญฉลาดที่สุด รวมถึงระบบที่สามารถคาดการณ์ความต้องการใช้ทรัพยากรและรักษาอัตราเฟรมให้มีความต่อเนื่อง อีกทั้งจอแสดงผลต้องสามารถปรับเปลี่ยนได้ เราเลยทำให้มันฉลาดขึ้น โดยสามารถปรับอัตราการรีเฟรชให้ตรงกับอัตราเฟรมของเกมที่ตรวจพบได้ พร้อมทั้งลดการใช้พลังงานเพื่อยืดอายุแบตเตอรี่ด้วย

และนี่ก็เป็นเพียงแค่คุณสมบัติหนึ่งจากชุดเทคโนโลยีเกมมิ่ง HyperEngine รุ่นที่ 5 รุ่นล่าสุดของเราเท่านั้น เร็วๆ นี้ เราจะยกระดับการสร้างแสงเงาแบบ Deferred Shading ด้วยเทคโนโลยี Ray Tracing หรือการจำลองพฤติกรรมทางกายภาพของแสงเพื่อให้เกมบนมือถือแสดงภาพได้อย่างสมจริง ดังนั้นเกมที่ใช้ Ray Tracing จะยิ่งดูสมจริงราวกับเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริง นั่นเป็นเหตุผลว่าทำไมเทคโนโลยีนี้จึงเป็นการอัปเกรดครั้งสำคัญที่สุดในด้านเทคโนโลยีกราฟฟิก เทคโนโลยีนี้จะจำลองแสงในทุกๆ ฉากแบบเรียลไทม์ โดยไม่ต้องคำนวณองค์ประกอบแสงไว้ล่วงหน้า แต่คุณรู้หรือไม่ว่าได้มีผู้คิดค้นเทคโนโลยีนี้เป็นครั้งแรกในศตวรรษที่ 16 ซึ่งเป็นผู้ผลิตภาพพิมพ์ชาวเยอรมันนาม Albrecht Durer แต่ต้องใช้เวลาเกือบ 500 ปีกว่าจะได้นำเทคโนโลยีนี้มาใช้ในภาพยนตร์แอนิเมชั่นของ Pixar และใช้เวลาต่อมาถึง 20 ปีกว่าจะได้นำมาใช้ในเกมเป็นครั้งแรก

ด้วยความร่วมมือระหว่าง Arm และ Tencent MediaTek Dimensity จึงสามารถกรุยทางสู่ยุคใหม่เพื่อให้เหล่าเกมเมอร์ได้เพลิดเพลินไปกับเกมที่มีเทคโนโลยี Ray Tracing บนสมาร์ทโฟน 5G อันทรงพลังในอีกไม่ช้านี้ ทั้งยังเพิ่มโอกาสให้นักพัฒนาเกมและเปิดประสบการณ์การเล่นเกมเหนือระดับที่ไม่มีใครเทียบได้ โดยเทคโนโลยี Ray Tracing SDK ของ MediaTek จะทำงานร่วมกับเทคโนโลยี Denoising ที่ช่วยขจัดสิ่งผิดปกติออกจากภาพและเพิ่มคุณภาพของภาพ แต่เรายังไม่หยุดเพียงเท่านี้ เพราะที่ MediaTek การสร้างนวัตกรรมอยู่ในสายเลือดของเรา และเราจะยังคงก้าวข้ามขีดจำกัดเพื่อสร้างประสบการณ์การเล่นรูปแบบใหม่ให้ล้ำจนคุณไม่อยากเชื่อสายตาตัวเอง

กำลังฮอต

Featured2 วัน ago

รีวิว Redmi Note 13 Pro 5G สมาร์ทโฟนที่ใช้ขุมพลังตัวท็อป SD 7s Gen 2 พร้อมกล้องหลัง 200MP และชาร์จไว 67W 

รีวิว Redmi Note 13 ...

HUAWEI Band 9 ราคาเริ่มต้น 1,299 บาท HUAWEI Band 9 ราคาเริ่มต้น 1,299 บาท
Featured5 วัน ago

5 ข้อควรรู้ก่อนเลือกซื้อสมาร์ทแบนด์ กับความครบเครื่องของ HUAWEI Band 9 สมาร์ทแบนด์ที่เชื่อมต่อสมาร์ทโฟนได้ทุกรุ่น ดูแลสุขภาพยืนหนึ่งในราคาเริ่มต้น 1,299 บาท

ใครที่อยู่ในช่วงเริ่...

Apple News1 สัปดาห์ ago

AIS เปิดบริการ AIS Care+ with AppleCare Services รายแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ให้ผู้ใช้อุ่นใจมากขึ้น สบายใจที่สุด

AIS คว้า AppleCare S...

Featured1 เดือน ago

รีวิว vivo Y100 5G สนุกกับสเปกเต็ม 100 ด้วยขุมพลัง SD 4 Gen 2 5G ดีไซน์อัปเกรดสุดพรีเมียม พร้อมชาร์จเร็ว 80W FlashCharge

รีวิว vivo Y100 5G น...

Featured1 เดือน ago

รีวิว realme 12+ 5G | realme 12 Pro+ 5G “Be a Portrait Master” ด้วยกล้อง Periscope ระดับเรือธง | ดีไซน์นาฬิกาหรู | ชาร์จไว 67W SUPERVOOC

รีวิว realme 12+ 5G ...

Copyright © 2012 iphone-droid.net.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ ดูเพิ่มเติมที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และจัดการได้ที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึก