Connect with us

IT News

Apple ขอเสนอ Poached สารคดีอาหารสิงคโปร์ที่ถ่ายทำด้วย iPhone

Published

on

เพื่อเฉลิมฉลองการที่ “อาหารแผงลอยของสิงคโปร์” ได้รับการยกย่องจาก UNESCO ให้เป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ Apple ขอเสนอภาพยนตร์สั้น “Poached” ที่สร้างโดย David Gelb ผู้สร้างสารคดีอาหารชื่อดังซึ่งถ่ายทำด้วย iPhone 13 Pro โดยภาพยนตร์เรื่องนี้มีแก่นเรื่องอยู่ที่อาหารอันเป็นที่ชื่นชอบของคนทั้งชาติอย่าง “ข้าวมันไก่” ซึ่งเกี่ยวพันกับร้านแผงลอยชื่อดังสองร้านของสิงคโปร์ที่เป็นคู่แข่งกัน แต่ความน่าสนใจไม่ได้อยู่แค่เรื่องของข้าวมันไก่ที่เป็นอาหารเท่านั้น หากยังเป็นการฉลองสถานะของสิงคโปร์ในฐานะสวรรค์ของคนรักอาหารแห่งโลกอีกด้วย 

ผู้กำกับการแสดง: David Gelb

David Gelb เป็นผู้กำกับการแสดงและผู้อำนวยการสร้างมือรางวัล ซึ่งเป็นที่รู้จักกันดีจากสารคดีที่ได้รับคำวิจารณ์อย่างล้นหลามเรื่อง Jiro Dreams of Sushi และในฐานะผู้สร้าง Chef’s Table ซีรีส์สารคดีเรื่องแรกที่ออกอากาศมาอย่างยาวนานทาง Netflix และเคยได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัล Emmy ผลงานของเขาเป็นนำเสนอการสร้างภาพยนตร์สารคดีในรูปแบบใหม่สำหรับคนรุ่นใหม่ และสร้างสรรค์ภาษาภาพแบบใหม่ ซึ่งขยายขีดจำกัดของภาพและเสียงตลอดจนปลดล็อกทุกประสาทสัมผัสให้แก่ผู้ชมของเขา ทั้งรสชาติ กลิ่น และการสัมผัส และเมื่อไม่นานมานี้เอง Gelb ยังพาตัวเองดำดิ่งลงไปในโลกของอาหารมากยิ่งขึ้น ด้วยการกำกับการแสดงและอำนวยการสร้างสารคดีเรื่อง Wolfgang ซึ่งจำลองภาพชีวิตและการทำงานของ “เซเลบริตี้เชฟ” ต้นตำรับอย่าง Wolfgang Puck 

นักแสดง

Tian Tian Hainanese Chicken Rice

• Ms Loi Mui Yin

• Madam Foo Kui Lian

Ah Tai Hainanese Chicken Rice

• Mr Wong Lian Tai

ผู้เชี่ยวชาญด้านอาหาร

• Annette Tan

• Bjorn Shen

ภาพยนตร์เรื่องนี้จะสามารถรับชมได้ทาง เพจ Apple Singapore YouTube

เบื้องหลัง

การใช้ iPhone ในการถ่ายภาพยนตร์

การถ่ายทำในครัวเล็กๆ ของแผงลอยประสบความสำเร็จด้วยดีจากคุณสมบัติของกล้อง iPhone 13 Pro (โหมดภาพยนตร์, มาโคร, สโลว์โมชั่น, ไทม์แล็ปส์ และการถ่ายในสภาพแสงน้อย) และชุดเครื่องมือที่หลากหลายในอุปกรณ์เพียงหนึ่งเดียวนี้ โดย Gelb ให้ความเห็นถึงระบบกล้องอันล้ำสมัยของ iPhone ไว้ว่า “สมัยที่ผมเริ่มต้นในช่วงแรกๆ ผมหวังว่าตัวเองจะได้มีอุปกรณ์แบบนี้บ้าง สิ่งเดียวที่นักสร้างภาพยนตร์ไฟแรงต้องเป็นห่วงก็คือการหาเรื่องที่ดีๆ มาบอกเล่า แล้วจากนั้นเครื่องมือทุกอย่างที่จะช่วยบอกเล่าเรื่องราวนั้นก็พร้อมอยู่ตรงหน้าแล้ว ผมเชื่อว่านี่จะเป็นแรงบันดาลใจให้แก่คนในยุคนี้”

โหมดภาพยนตร์

Gelb พูดถึงโหมดภาพยนตร์ว่า “iPhone 13 Pro มีชุดเครื่องมือที่หลากหลายอยู่ภายในอุปกรณ์เพียงชิ้นเดียวนี้ ซึ่งหนึ่งในสิ่งที่ยอดเยี่ยมมากเกี่ยวกับโหมดภายนตร์ก็คือ การที่สามารถสลับจุดโฟกัสจากวัตถุหนึ่งไปยังอีกวัตถุหนึ่งได้โดยอัตโนมัติ ทำให้เราเพียงแค่โฟกัสกับการจับภาพในเฟรมให้ได้แบบที่เราต้องการ แล้ว iPhone ก็จะจัดการเรื่องการสลับจุดโฟกัสให้เราเอง” นอกจากนี้ Gelb ยังให้ข้อสังเกตด้วยว่า “ที่จริงแล้วเป็นครั้งแรกที่เราสามารถปรับระยะชัดลึกได้เองในช่วงโพสต์โปรดักชั่น”  

มาโคร

iPhone 13 Pro และ iPhone 13 Pro Max ได้นำเสนอการถ่ายภาพแบบมาโคร ซึ่งใช้กล้องอัลตร้าไวด์แบบใหม่พร้อมด้วยเลนส์ขั้นสูงและระบบออโต้โฟกัสสำหรับการถ่ายภาพระยะใกล้อันน่าตื่นตะลึง ด้วยจุดโฟกัสอันคมชัดที่สามารถเข้าใกล้ได้ถึง 2 เซนติเมตร ซึ่ง Gelb บอกว่า “ผมชอบใช้มาโครเพื่อเข้าใกล้อาหารที่กำลังถ่ายทำอยู่ให้ได้มากที่สุด จนเราสามารถเห็นเมล็ดข้าวเล็กๆ ทุกเมล็ด”

ความคล่องตัวอันน่าทึ่ง

iPhone 13 Pro นำเสนอประสบการณ์แบบใหม่หมดให้แก่ทีมถ่ายทำภาพยนตร์ ด้วยระบบกล้องล้ำสมัยและความคล่องตัวซึ่งเป็นคุณสมบัติอันโดดเด่นของสมาร์ทโฟน ซึ่ง Gelb ชื่นชอบความคล่องตัวอันน่าทึ่งนี้เป็นอย่างมากในขณะถ่ายทำด้วย iPhone และให้ข้อสังเกตว่า “การถ่ายทำในครัวของแผงลอย ไม่มีพื้นที่มากนัก เราอยากบอกเล่าเรื่องราวของพวกเขาก็จริง แต่ก็ไม่อยากรบกวน และเราก็อยากนำเสนอสิ่งที่พวกเขากำลังทำอยู่ตามจริงและเป็นธรรมชาติมากที่สุด” เขาเสริมว่า “ทุกครั้งที่เราเห็นของบางอย่างที่กำลังเคลื่อนไหว เราจะคิดว่า บางทีเราน่าจะสามารถติดกล้องกับสิงนั้นได้ แล้วเราก็จะแขวนกล้องเอาไว้ในตำแหน่งต่างๆ ซึ่งถ้าเป็นกล้องขนาดใหญ่จะต้องมีปัญหาแน่นอน”

เกี่ยวกับ “Poached”

ความทะเยอทะยานอันใหญ่หลวงที่ปะทะกันในห้องครัวขนาดจิ๋ว ทั้งหมดก็เพื่ออาหารแผงลอยอันเป็นที่โปรดปรานของชาวสิงคโปร์ นั่นก็คือ “ข้าวมันไก่” Apple ขอเสนอสารคดีเกี่ยวกับความภาคภูมิใจและความทะนงตนของร้านอาหารแผงลอย ซึ่งเกิดขึ้นท่ามกลางฉากของศูนย์อาหารชื่อดัง Maxwell ผลงานของ David Gelb ผู้สร้าง Chef’s Table และผู้กำกับการแสดงเรื่อง Jiro Dreams of Sushi ซึ่งถ่ายทำด้วย iPhone 13 Pro 

ชื่อเรื่อง Poached ตั้งขึ้นเพื่อให้เกียรติแก่วิธีการทำอาหารแบบดั้งเดิมของข้าวมันไก่สไตล์ไหหลำ แต่ในขณะเดียวกันก็ยังสื่อนัยถึงประวัติอันซับซ้อนระหว่างตัวละครเอกสองตัวของเรื่องนี้ด้วย

ชื่อเรื่องภาษาจีน 有鸡可趁 เป็นการเล่นคำของสำนวนว่า 有机可趁 (การใช้ประโยชน์จากโอกาสอันยิ่งใหญ่) โดยตัวหนังสือคำที่สอง 机 (โอกาส) ออกเสียงเหมือนกับคำว่า 鸡 (ไก่) ดังนั้น 有鸡可趁 จึงสามารถหมายถึงการสร้างชื่อสำหรับตัวเองด้วย “ไก่”

เนื่องจากต้องการฉลองวัฒนธรรมอาหารริมทางของสิงคโปร์ สารคดีเรื่องนี้จึงเน้นไปที่อาหารพื้นถิ่นของเราผ่านทางการนำเสนอประวัติอันน่าทึ่ง และการแข่งขันอันดุเดือดของแผงลอยข้าวมันไก่สองร้าน Tian Tian Hainanese Chicken Rice และ Ah Tai Hainanese Chicken Rice ซึ่งอยู่ที่ศูนย์อาหาร Maxwell 

ภาพยนตร์เรื่องนี้นำเสนอมุมมองที่สดใหม่ให้กับความขัดแย้งสุดคลาสสิกระหว่างคนรุ่นเก่ากับคนรุ่นใหม่ ที่ค่อยๆ ขมวดปมมายังความชื่นชอบของคนสิงคโปร์ในเรื่องข้าวมันไก่และอาหาร พร้อมด้วยเรื่องของผู้คนและความหลงใหลของพวกเขา ที่ทำให้ทุกคนต่างก็เป็นผู้ชนะ

กำลังฮอต

Featured2 วัน ago

รีวิว Redmi Note 13 Pro 5G สมาร์ทโฟนที่ใช้ขุมพลังตัวท็อป SD 7s Gen 2 พร้อมกล้องหลัง 200MP และชาร์จไว 67W 

รีวิว Redmi Note 13 ...

HUAWEI Band 9 ราคาเริ่มต้น 1,299 บาท HUAWEI Band 9 ราคาเริ่มต้น 1,299 บาท
Featured5 วัน ago

5 ข้อควรรู้ก่อนเลือกซื้อสมาร์ทแบนด์ กับความครบเครื่องของ HUAWEI Band 9 สมาร์ทแบนด์ที่เชื่อมต่อสมาร์ทโฟนได้ทุกรุ่น ดูแลสุขภาพยืนหนึ่งในราคาเริ่มต้น 1,299 บาท

ใครที่อยู่ในช่วงเริ่...

Apple News1 สัปดาห์ ago

AIS เปิดบริการ AIS Care+ with AppleCare Services รายแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ให้ผู้ใช้อุ่นใจมากขึ้น สบายใจที่สุด

AIS คว้า AppleCare S...

Featured1 เดือน ago

รีวิว vivo Y100 5G สนุกกับสเปกเต็ม 100 ด้วยขุมพลัง SD 4 Gen 2 5G ดีไซน์อัปเกรดสุดพรีเมียม พร้อมชาร์จเร็ว 80W FlashCharge

รีวิว vivo Y100 5G น...

Featured1 เดือน ago

รีวิว realme 12+ 5G | realme 12 Pro+ 5G “Be a Portrait Master” ด้วยกล้อง Periscope ระดับเรือธง | ดีไซน์นาฬิกาหรู | ชาร์จไว 67W SUPERVOOC

รีวิว realme 12+ 5G ...

Copyright © 2012 iphone-droid.net.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ ดูเพิ่มเติมที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และจัดการได้ที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึก