Connect with us

Apple News

เกือบ 10 ปีแล้ว iPhone ยังคงใช้พอร์ต Lightning แล้วเมื่อไหร่จะได้ USB-C

Published

on

เป็นเวลาเกือบ 10 ปีแล้วที่ Phil Schiller เปิดตัวสาย Lightning เป็น “ตัวเชื่อมต่อที่ทันสมัยสำหรับทศวรรษหน้า” ในงาน Apple ในเดือนกันยายนปี 2012 ที่บริษัทประกาศเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ล่าสุดนั่นก็คือ iPhone 5

Lightning launched 10 years ago

พอร์ต Lightning เปิดตัวพร้อม iPhone 5 และ มีอยู่ใน iPhone ทุกรุ่นนับตั้งแต่นั้นมา หาก Apple ตัดสินใจที่จะเลิกใช้ Lightning ก็คาดหวังว่าใน iPhone 14 จะได้รับการเปลี่ยนแปลงใหม่เป็น USB-C

ในปี 2012 ขณะนั้น Apple เปลี่ยนจากขั้วต่อ 30-pin ที่เปิดตัวในปี 2003 เป็นการออกแบบย้อนกลับของพอร์ต Lightning และปรับปรุงความทนทาน ในขณะที่สมาร์ทโฟน Android ได้เปลี่ยนไปใช้สาย USB-C ทิ้งให้ iPhone อยู่กับมาตรฐานเดิมเกือบ 10 ปี แม้จะมีรายงานต่างๆ มาหลายปีแล้วที่ iPhone จะเปลี่ยนไปใช้ USB-C หรือการชาร์จแบบไร้สายโดยสมบูรณ์ 

Ming-Chi Kuo นักวิเคราะห์ชื่อดัง ได้ออกมาคาดการณ์ในปี 2019 ว่า iPhone จะไม่ใช้พอร์ต Lightningในกลุ่มผลิตภัณฑ์ระดับไฮเอนด์ในปี 2021 แต่หลายคนยังคงคาดหวังว่าการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวจะมีผลกับ iPhone 14 ในปีนี้

ล่าสุด มีข่าวลือว่า iPhone 14 จะไม่มีพอร์ตใดๆ เลย รวมไปถึง USB-C เพื่อเป็นอุปกรณ์ไร้สายอย่างสมบูรณ์ โดยคาดว่าจะอยู่ในกลุ่มผลิตภัณฑ์ Pro ก่อน ส่วน iPhone ที่เหลือจะค่อยๆ ปรับเปลี่ยนในภายหลัง ซึ่งการชาร์จแบบไร้สายยังรวมถึงความสามารถของ MagSafe ที่เปิดตัวพร้อมกับ iPhone 12 ในปี 2020 และกลายเป็นสินค้าหลักในอุปกรณ์เสริมชาร์จไร้สาย

นอกจากนี้ คณะกรรมาธิการยุโรป ยังได้ร่างข้อเสนอเพื่อกำหนดให้ USB-C เป็นพอร์ตมาตรฐานสำหรับอุปกรณ์ต่างๆ ที่จำหน่ายในสหภาพยุโรป สิ่งนี้ใช้ได้กับสมาร์ทโฟน แท็บเล็ต หูฟัง วิดีโอเกม และอื่นๆ โดย Apple มีเวลาสองปี ภายในปี 2024 เพื่อปฏิบัติตามข้อกำหนดดังกล่าว

เพื่อนๆ คิดว่า iPhone รุ่นใหม่ จะมีความเป็นไปได้หรือไม่ที่จะเปลี่ยนเป็นพอร์ต USB-C หรือไม่มีพอร์ตใดๆ เลย?

ที่มา : 9to5mac

กำลังฮอต

Featured2 วัน ago

รีวิว Redmi Note 13 Pro 5G สมาร์ทโฟนที่ใช้ขุมพลังตัวท็อป SD 7s Gen 2 พร้อมกล้องหลัง 200MP และชาร์จไว 67W 

รีวิว Redmi Note 13 ...

HUAWEI Band 9 ราคาเริ่มต้น 1,299 บาท HUAWEI Band 9 ราคาเริ่มต้น 1,299 บาท
Featured5 วัน ago

5 ข้อควรรู้ก่อนเลือกซื้อสมาร์ทแบนด์ กับความครบเครื่องของ HUAWEI Band 9 สมาร์ทแบนด์ที่เชื่อมต่อสมาร์ทโฟนได้ทุกรุ่น ดูแลสุขภาพยืนหนึ่งในราคาเริ่มต้น 1,299 บาท

ใครที่อยู่ในช่วงเริ่...

Apple News1 สัปดาห์ ago

AIS เปิดบริการ AIS Care+ with AppleCare Services รายแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ให้ผู้ใช้อุ่นใจมากขึ้น สบายใจที่สุด

AIS คว้า AppleCare S...

Featured1 เดือน ago

รีวิว vivo Y100 5G สนุกกับสเปกเต็ม 100 ด้วยขุมพลัง SD 4 Gen 2 5G ดีไซน์อัปเกรดสุดพรีเมียม พร้อมชาร์จเร็ว 80W FlashCharge

รีวิว vivo Y100 5G น...

Featured1 เดือน ago

รีวิว realme 12+ 5G | realme 12 Pro+ 5G “Be a Portrait Master” ด้วยกล้อง Periscope ระดับเรือธง | ดีไซน์นาฬิกาหรู | ชาร์จไว 67W SUPERVOOC

รีวิว realme 12+ 5G ...

Copyright © 2012 iphone-droid.net.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ ดูเพิ่มเติมที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และจัดการได้ที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึก