Connect with us

Android News

OPPO ประกาศเปิดตัว MariSilicon X เผย Imaging NPU ขนาด 6nm สุดล้ำ

Published

on

·       มาพร้อมประสิทธิภาพการใช้พลังงานที่ดีที่สุด, ช่วงไดนามิกที่สูงพิเศษถึง 20 bit และการประมวลผล RAW แบบไม่สูญเสียรายละเอียด รวมถึง RGBW Pro Mode ที่พัฒนาแล้ว

·    สามารถบันทึก 4K AI Night Video คุณภาพสูง ซึ่งถือเป็นสมาร์ทโฟนแอนดรอยด์แรกที่สามารถแสดงวิดีโอตัวอย่างได้แบบเรียลไทม์ผ่านการประมวลผล RAW แบบไม่สูญเสียรายละเอียด

·       วางจำหน่ายอย่างเป็นทางการบน OPPO Find X Series ในไตรมาสที่ 1 ปี 2565

14 ธันวาคม 2564 เซินเจิ้น – OPPO ประกาศเปิดตัว MariSilicon X ซึ่งเป็น Imaging NPU อันล้ำสมัยที่ OPPO ดีไซน์ขึ้นเองเป็นครั้งแรก โดย MariSilicon X สร้างขึ้นจากเทคโนโลยีการผลิตที่มีขนาดเพียง 6nm ซึ่งประกอบไปด้วย NPU, ISP และ Multi-tier Memory Architecture ขั้นสูง มอบประสิทธิภาพอันทรงพลังด้วยประสิทธิภาพด้านพลังงานที่เหนือกว่า ทำให้สามารถประมวลผล RAW domain ได้แบบไม่สูญเสียรายละเอียด และสามารถบันทึก 4K AI Night Video พร้อมแสดงตัวอย่างวิดีโอได้แบบเรียลไทม์ โดย MariSilicon X จะเปิดตัวในไตรมาสที่ 1 ปี 2565 บน OPPO Find X Series

“ด้วยประสบการณ์ในการมุ่งผลักดันการพัฒนาเทคโนโลยีด้านการถ่ายภาพมามากกว่าสิบปี OPPO จึงถือเป็นผู้ที่อยู่เบื้องหลังในการสร้างหนึ่งในนวัตกรรมที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในอุตสาหกรรม ไม่ว่าจะเป็นด้านโมดูลกล้อง เลนส์ และอัลกอริธึม” Jiang Bo, OPPO’s Senior Director กล่าวภายในงาน “Imaging NPU เทคโนโลยีอันล้ำสมัยใหม่ล่าสุดนี้ ถือเป็นก้าวกระโดดครั้งใหญ่ที่สุดที่เราเคยทำมา ซึ่งจะมาช่วยมอบพลังการประมวลผลด้าน imaging systems บนมือถือ พร้อมมอบประสบการณ์การใช้งานที่เหนือกว่าให้แก่ผู้ใช้”

มอบประสิทธิภาพขั้นสุด ทั้งในด้านความเร็วแรงและประสิทธิภาพขั้นสูง

NPU ของ MariSilicon X มอบการประมวลผลที่รวดเร็วถึง 18 ล้านล้านต่อวินาที ซึ่งเป็นพลังการประมวลผลที่มากพอในการใช้งานบนอัลกอริธึม AI ของ OPPO นอกจากนี้ยังให้ประสิทธิภาพการใช้งานในระดับท็อปได้โดยไม่สิ้นเปลืองพลังงานจากแบตเตอรี่ ด้วยประสิทธิภาพการใช้พลังงาน 11.6 TOPS ต่อวัตต์

โดยฟีเจอร์ NPU มีระบบหน่วยความจำย่อย Tera bps ที่ล้ำสมัย ซึ่งช่วยให้ MariSilicon X สามารถใช้ประโยชน์จากพลังการประมวลผลของ NPU โดยไม่ถูกจำกัดด้านหน่วยความจำได้อย่างเต็มที่ ทำให้สามารถลดระยะเวลาในการคัดลอกข้อมูลระหว่างหน่วยเก็บข้อมูลและหน่วยประมวลผลได้อย่างมาก

นอกจากนี้ MariSilicon X ยังประกอบไปด้วย DDR ที่มี bandwidth สูงเป็นพิเศษ โดยสูงสุดถึง 8.5 GB/s อีกทั้งยังมี multi-tier memory architecture ที่ช่วยลดความล่าช้าใช้การใช้งานได้อย่างมาก พร้อมลดการใช้พลังงานที่ไม่จำเป็นที่เกิดจาก read-write cycles ที่เกิดขึ้นซ้ำๆ ได้อีกด้วย

โดยเมื่อเปิดใช้งานอัลกอริธึม AI ของ OPPO MariSilicon X จะสามารถประมวลผลได้เร็วขึ้นถึง 20 เท่าเมื่อเทียบกับ OPPO Find X3 Pro 5G นอกจากนี้ MariSilicon X ยังสามารถบันทึก 4K AI Night Videos พร้อมปรับแต่งความสว่างในแต่ละเฟรมได้แบบเรียลไทม์

ISP อันทรงพลังบน Ultra HDR

MariSilicon X ยังประกอบไปด้วย ISP อันทรงพลังที่ช่วยให้สามารถจับภาพในช่วงไดนามิก 20bit 120db ได้ ซึ่งสูงกว่า OPPO Find X3 Pro 5G ถึง 4 เท่า ทำให้สามารถสร้างระดับคอนทราสต์ได้ตั้งแต่ระดับ 1 ล้านไปจนถึงระดับ 1 เพื่อมอบรายละเอียดทั้งส่วนที่สว่างที่สุดและมืดที่สุดของภาพ พร้อมมอบภาพที่สมจริงมากยิ่งขึ้นให้แก่ผู้ใช้

การประมวลผล RAW แบบเรียลไทม์ โดยไม่สูญเสียรายละเอียด

จากพลังประมวลผลขนาดใหญ่และปริมาณข้อมูลจำนวนมาก ทำให้ MariSilicon X สามารถฉีกกฎของการถ่ายภาพ ด้วยความสามารถในการประมวลผล AI ในระดับ 4K ได้แบบเรียลไทม์ พร้อมมอบช่วงไดนามิกของ RAW domain ในระดับพิกเซลที่สูงถึง 20bit HDR โดยการประมวลผลภาพแบบไม่สูญเสียรายละเอียดนั้น ทำให้ MariSilicon X สามารถมอบอัตราส่วนสัญญาณเสียงต่อสัญญาณรบกวน (signal-to-noise ratio) ได้ถึง 8dB ซึ่งถือเป็นการเปิดโลกใหม่ด้าน computational photography เลยทีเดียว

RGBW Pro Mode ปลดล็อกภาพถ่ายและวิดีโอระดับโปร

MariSilicon X ปลดล็อกศักยภาพเซ็นเซอร์ RGBW ของ OPPO ด้วยดีไซน์ Dual Image Pipeline และ 2-time RAW super sampling มาช่วยรองรับการคัดแยกและรวบรวม RGB and White signals ทำให้มีอัตราส่วน สัญญาณเสียงต่อสัญญาณรบกวน (signal-to-noise ratio) ที่ดีขึ้น 7.9 เท่า และเพิ่มคุณภาพของรายละเอียดพื้นผิวถึง 1.7 เท่า ทำให้วัตถุมีความคมชัดยิ่งขึ้นทั้งในภาพถ่ายและวิดีโอ

มอบประสิทธิภาพแบบทวีคูณด้วย 4K AI Night Video

Imaging NPU ทำให้ MariSilicon X ถือเป็นยุคใหม่ของ computational photography เลยทีเดียว โดยการก้าวกระโดดแบบทวีคูณทั้งในด้านประสิทธิภาพการใช้งานและประสิทธิภาพด้านพลังงาน จะมาช่วยปลดปล่อยพลังแห่งอัลกอริธึม AI Noise Reduction เพื่อมอบวิดีโอที่คมชัดและสมจริงมากขึ้น รวมถึงทำให้ช่วงไดนามิกมีความกว้างมากขึ้น เพื่อมอบภาพที่มีสีสันมากขึ้นและวิดีโอในแต่ละเฟรมที่คมชัดสดใสเสมือนภาพนิ่ง ซึ่งถือเป็นครั้งแรกบนสมาร์ทโฟนแอนดรอย์ที่สามารถบันทึก 4K AI HDR Night Video ได้

โดย MariSilicon X จะเปิดตัวอย่างเป็นทางการใน OPPO Find X Series ในไตรมาสที่ 1 ปี 2565 พร้อมมอบประสบการณ์การถ่ายภาพและวิดีโอที่ทรงพลังที่สุดบนสมาร์ทโฟน

กำลังฮอต

Featured6 วัน ago

รีวิว realme C65 น้องใหม่ดีไซน์หรู บอดี้บางเฉียบ 7.64 มม. | ชาร์จไว 45W Fast Charge | ได้รับรองคุณภาพยาวนาน 48 เดือนจาก TÜV SÜD!

รีวิว realme C65 สมา...

Featured2 สัปดาห์ ago

รีวิว iQOO Z9 5G และ Z9x 5G ขุมพลังไร้ขีดจำกัด ด้วยแบต 6000mAh l ชิปเซ็ต Snapdragon l ขยาย RAM 12GB + 12GB

รีวิว iQOO Z9 5G และ...

Featured4 สัปดาห์ ago

รีวิว Redmi Note 13 Pro 5G สมาร์ทโฟนที่ใช้ขุมพลังตัวท็อป SD 7s Gen 2 พร้อมกล้องหลัง 200MP และชาร์จไว 67W 

รีวิว Redmi Note 13 ...

HUAWEI Band 9 ราคาเริ่มต้น 1,299 บาท HUAWEI Band 9 ราคาเริ่มต้น 1,299 บาท
Featured1 เดือน ago

5 ข้อควรรู้ก่อนเลือกซื้อสมาร์ทแบนด์ กับความครบเครื่องของ HUAWEI Band 9 สมาร์ทแบนด์ที่เชื่อมต่อสมาร์ทโฟนได้ทุกรุ่น ดูแลสุขภาพยืนหนึ่งในราคาเริ่มต้น 1,299 บาท

ใครที่อยู่ในช่วงเริ่...

Apple News1 เดือน ago

AIS เปิดบริการ AIS Care+ with AppleCare Services รายแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ให้ผู้ใช้อุ่นใจมากขึ้น สบายใจที่สุด

AIS คว้า AppleCare S...

IT News2 ชั่วโมง ago

HMD ประเทศไทย ปลุกตลาดฟีเจอร์โฟน ส่ง Nokia 3210 และ Nokia 215 (2024) อัพเกรดฟีเจอร์ใหม่ เล่นยูทูป ท่องโซเชียล พร้อมจอขนาดใหญ่ ประกาศวางจำหน่าย พร้อมกันทั่วประเทศ 27 พ.ค.นี้ ราคาเริ่มต้น 1,490 บาท

เอชเอ็มดี ประเทศไทย ...

IT News2 ชั่วโมง ago

Essentials by CASETiFY Fleur Expressions เผยโฉมเฉดสีใหม่แห่งฤดูกาล แรงบันดาลใจจากดอกไม้บานสะพรั่ง สู่คอลเลกชั่นสีสันใหม่สดใส

CASETiFY™ แบรนด์อุปก...

IT News3 ชั่วโมง ago

ไอเทล (itel) จัดโปรแรง 7 วัน!! กับ itel S23 พิเศษเริ่มต้นที่ 2,999 บาท

ไอเทล โมบาย (itel mo...

Android News5 ชั่วโมง ago

แกะกล่องพรีวิว POCO F6 Pro เรือธงครบเซ็ทพร้อมดีไซน์ฝาหลัง Velvet Glass สุดเท่!

POCO F6 Series เปิดต...

Apple News2 วัน ago

Apple Central World จัดกิจกรรม เวิร์กช็อป: สูตรลับถ่ายภาพอาหารด้วย iPhone กับ Oatkomkrich

มาค้นหาสูตรลับการถ่า...

Advertisement

Copyright © 2012 iphone-droid.net.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ ดูเพิ่มเติมที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และจัดการได้ที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึก