Connect with us

Smart Review

รีวิว HUAWEI nova 9 สมาร์ทโฟนสเปคขั้นสุด ดีไซน์สวย หน้าจอโค้ง 3D Curved พร้อมกล้องหลัง 50MP Ultra Vision Camera

Published

on

มาแล้วครับ! รีวิว HUAWEI nova 9 หนึ่งในสมาร์ทโฟนที่จัดสเปค ดีไซน์ และกล้องมาแบบระดับเรือธงเลยทีเดียว ซึ่งน่าจะเป็นหนึ่งในรุ่นที่ใครหลายคนรออยู่เลย กาทรใช้งานต่างๆ จะเป็นอย่างไรบ้าง วันนี้ทีมงาน iphone-droid.net จะรีวิวแบบจัดเต็มให้ชมกัน

สรุปสเปค HUAWEI nova 9

  • ขนาดตัวเครื่อง : 160 × 73.7 × 7.77 มม.
  • น้ำหนัก : 175 กรัม
  • หน้าจอแสดงผลแบบโค้ง OLED ขนาด 6.57 นิ้ว ความละเอียด FHD+ (2340 x 1080 พิกเซล) รองรับ Refresh Rate 120Hz พร้อม Touch Sampling Rate สูงสุด 300Hz, HDR10, ขอบเขตของค่าสี P3 และแสดงผลสี 1.07 พันล้านสี (10-bit)
  • หน่วยประมวลผล : Qualcomm Snapdragon 778G 4G Octa Core ความเร็ว 2.42GHz
  • GPU : Adreno 642L
  • RAM : 8GB
  • ROM : 256GB
  • กล้องถ่ายรูปด้านหลัง 4 เลนส์ Ultra Vision Camera ดังนี้
    • เลนส์หลักความละเอียด 50 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/1.9 รองรับระบบป้องกันภาพสั่นไหว AIS
    • เลนส์ Ultra Wide Angle ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/2.2
    • เลนส์ Depth ความละเอียด 2 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/2.4
    • เลนส์ Macro ความละเอียด 2 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/2.4
  • กล้องหน้าความละเอียด 32 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/2.0
  • ระบบปฏิบัติการ Android 11 ครอบทับด้วย EMUI 12
  • รองรับการเชื่อมต่อ Wi-Fi 802.11 a/b/g/n/ac/ax, Bluetooth 5.2 และพอร์ต USB Type-C
  • แบตเตอรี่ความจุ 4300mAh รองรับ HUAWEI SuperCharge สูงสุด 66W

ดีไซน์ตัวเครื่อง และหน้าจอแสดงผล

ดีไซน์สวยงามสุดตรึงตา

HUAWEI nova 9 จะมีให้เลือกทั้งหมด 2 สี ได้แก่ สีดำ และสีฟ้า Starry Blue ในรีวิวของเราเลยครับ โดยสี Starry Blue บอกเลยว่ามีความละมุนและดูเกินราคามากๆ ฝาหลังจะมีคล้ายกลิตเตอร์ที่ได้แรงบันดาลใจมาจากวงแหวนโคจรรอบดวงดาวของจักรวาล ที่พอโดนแสงสะท้อนจะมีสีม่วงอ่อนๆ ฟ้าอ่อนๆ ผสมอยู่ครับ



โดยจุดเด่นเรื่องดีไซน์ของ HUAWEI nova 9 อยู่ที่ความบางเพียง 7.77 มิลลิเมตรเท่านั้น ทั้งยังเบาเพียง 175 กรัม ทำให้ไม่รู้สึกหนักเกินไปเวลาใช้งานมือเดียวครับ

หน้าจอโค้ง 3D Curved

หน้าจอแสดงผลรุ่นนี้มาพร้อมกับจอโค้งแบบ 3D Curved ซึ่งใช้ดีไซน์หน้าจอแบบเดียวกับตระกูลเรือธงหลายรุ่นเลยทีเดียว โดย HUAWEI nova 9 มีขนาดจออยู่ที่ 6.57 นิ้ว คมชัด Full HD+ (2340 x 1080 พิกเซล) ทั้งยังใช้พาเนล OLED รองรับการแสดงผลทั้ง HDR10 พร้อมขอบเขตของค่าสี P3 (DCI-P3) และแสดงผลสี 1.07 พันล้านสี (10-bit)

ทั้งนี้นี้ช่วยให้หน้าจอของ HUAWEI nova 9 แสดงผลได้สดใส สีสันสวยงาม ช่วยให้รับชมภาพยนตร์หรือวิดีโอได้เต็มที่แน่นอน

ขณะที่สายเกมก็ยังได้ Refresh Rate สูงสุด 120Hz ควบคู่กับ Touch Sampling Rate สูงสุด 300Hz เข้ามาช่วย ทำให้หน้าจอตอบสนองได้ไวขั้นสุด และไม่มีสะดุดแน่นอน ที่สำคัญ ค่า Refresh Rate ยังสามารถปรับเป็นแบบไดนามิกเพื่อปรับลงมาเป็น 60Hz อัตโนมัติตามเนื้อหาบนหน้าจอเพื่อประหยัดพลังงานได้ด้วย

ที่เหนือนหน้าจอจะมีกล้องหน้า Punch Hole อยู่ตรงกลาง และลำโพงสำหรับสนทนา

ฝั่งขวาตัวเครื่องจะมีปุ่มเพิ่มและลดเสียง รวมถึงปุ่ม Power ครับ

ที่ด้านล่างตัวเครื่องจะมีช่องใส่ซิมการ์ดแบบ NanoSIM 2 ช่อง (ไม่สามารถใส่ microSD Card ได้) ถัดไปเป็นไมโครโฟนตัวที่ 1, พอร์ต USB Type-C และลำโพงตัวหลักครับ

ส่วนด้านบนจะมีเพียงไมโครโฟนตัวที่ 2 เพื่อตัดเสียงรบกวน

สุดท้ายที่ด้านหลังจะมีโมดูลกล้องหลังที่สะดุดตามากๆ มี 2 วงกลมหลักๆ โดยวงด้านบนจะเป็นเลนส์หลัก 50MP และวงด้านล่างจะมีอีก 3 เลนส์กล้อง พร้อมไฟแฟลช LED ครับ

ซอฟต์แวร์ และฟังก์ชั่นการใช้งาน

ระบบปฏิบัติการ

สำหรับระบบปฏิบัติการรุ่นนี้รันบน EMUI 12.0 (พื้นฐาน Android 11) การใช้งานหรือฟีเจอร์ต่างๆ ทีมีมาให้ทำได้เหมือนรุ่นเรือธงครับ ครบถ้วนแบบไม่ต้องการอะไรเพิ่มเติมแล้ว

รองรับ Wi-Fi 6 เพิ่มความเสถียรในการใช้งาน

สำหรับใครที่มี Wi-Fi บ้านที่รองรับการเชื่อมต่อ Wi-Fi 6 จะได้ใช้ HUAWEI nova 9 แบบคุ้มค่ามากๆ โดยการรองรับ Wi-Fi 6 ทำให้การเชื่อมต่อกันเสถียรมากขึ้นและทำให้ตัวเครื่องได้รับความแรงมากที่สุดครับ ซึ่งจุดนี้น่าจะตอบโจทย์เหล่าเกมเมอร์ได้อย่างแน่นอน

AppGallery มีแอปให้ครบถ้วน

ในการโหลดแอปพลิเคชั่นต่างๆ HUAWEI nova 9 จะใช้เป็นแอปพลิเคชั่น AppGallery ที่มีแอปหลักๆ ที่เราใช้งานได้ครบถ้วนแล้วครับ ไม่ว่าจะเป็นแอปธนาคาร, โซเชียลต่างๆ หรือแอปรับชมวิดีโอหรือซีรี่ย์ก็มีมาให้ครบถ้วน

นอกจากนี้ ก็ยังสามารถค้นหาเพิ่มเติมได้ง่ายดายผ่าน Petal Search ที่ให้เราได้ค้นหาและโหลดแอปได้อย่างรวดเร็วและง่ายมากๆ แทบไม่รู้สึกต่างจากโหลดที่ AppGallery เท่าไหร่

ถนอมดวงตาด้วยการปรับระดับแสงอัตโนมัติ

ใครที่ใช้หน้าจอนานและบ่อย แนะนำว่าให้เปิดความสว่างอัตโนมัติเอาไว้ครับ เพราะ HUAWEI nova 9 รองรับฟีเจอร์ 10000-Level Light Smooth Adjustment หรือปรับแสงได้ถึง 10,000 ระดับเพื่อให้เราได้ใช้อ่านอย่างสบายตาและเหมาะสมกับแสงสภาวะต่างๆ มากที่สุด

โหมด Eye Comfort ที่ช่วยลดแสงสีฟ้า

หรือใครอยากที่จะปรับให้ลดแสงสีฟ้าก็ทำได้เช่นกัน ซึ่งรุ่นนี้สามารถปรับได้ถึง 8 ระดับ และตัดแสงสีฟ้าลงได้ค่อนข้างเยอะเลยครับ

ระบบความปลอดภัย

สำหรับเทคโนโลยีความปอดภัยที่ให้มาจะได้การสแกนลายนิ้วมือบนหน้าจอเลยทีเดียว ซึ่งการทำงานรวดเร็วมากๆ และยังไม่เกิดการพลาดจาการที่ทดลองใช้งานครับ

หรือจะสแกนใบหน้าก็ทำได้เสถียรเหมือนกัน

รองรับ Always-on Display

ด้วยที่เป็นหน้าจอ OLED ก็ทำให้รองรับฟีเจอร์นั่นเอง โดยจะมีรูปแบบ AOD ให้ใช้เยอะมาก แถมแต่ละรูปแบบก็สามารถปรับแต่งสีสันหรือการแจ้งเตือนได้ทั้งหมด

ใช้งานแบบไร้รอยต่อ Device+ Smart Collaboration

ในเรื่องการทำงานแบบไร้รอยต่อใน Ecosystem จากอุปกรณ์ขของ HUAWEI บอกเลยว่าทำได้ไร้รอยต่อของจริงครับ การเชื่อมต่อหรือการทำงานร่วมกันเป็นไปได้แบบไหลลื่นสุดๆ ซึ่งจากที่เราลองใช้งานร่วมกับ HUAWEI Watch GT 3 ก็สามารถใช้เจ้าสมาร์ทวอทช์รุ่นนี้เป็น Remote Shutter หรือชัตเตอร์แทน HUAWEI nova 9 ได้แบบสบายๆ แถมการทำงานก็ไม่มีสะดุดเลยด้วย

ซึ่งจริงๆ ใครที่มีอุปกรณ์อื่นๆ ของ HUAWEI อยู่แล้วก็สามารถเชื่อมต่อหากันและกันได้สบายๆ ครับ

ประสิทธิภาพ การเล่นเกม และแบตเตอรี่

สำหรับ HUAWEI nova 9 ขับเคลื่อนด้วยหน่วยประมวลผล Qualcomm Snapdragon 778G 4G Octa Core ความเร็ว Clock สูงสุด 2.42GHz ซึ่งแม้ว่าจะเป็นชิปรุ่นกลาง แต่ความรู้สึกของระบบ, UI และชิปนั้นดูเข้ากันมากๆ ครับ แทบไม่รู้ว่านี่เป็นรุ่นกลางแต่อย่างใด

การทดสอบ Benchmark ประสิทธิภาพโดยรวมจาก AnTuTu v9.1.3 ได้อยู่ที่ 470,401 คะแนน

ทดสอบการเล่นเกม

Asphalt 9: Legend

สำหรับเกมแรงๆ อย่าง Asphalt 9: Legend ก็สามารถเปิดกราฟิกระดับสูงสุดครับ พร้อมเล่นได้แบบไหลลื่น สบายๆ ไม่มีอาการกระตุก แถมหน้าจอ 120Hz ก็ทำให้ภาพดูมีความสมูทมากขึ้นด้วย

Call of Duty: Mobile

สำหรับเกม FPS อย่าง Call of Duty: Mobile ก็เล่นได้ได้ลื่นเหมือนกันครับ โดยหน้าจอรุ่นนี้ทำได้ติดนิ้วมากๆ โดยเฉพาะระหว่างการเคลื่อนที่และการกดยิ่งที่ตอบสนองได้เรียลไทม์เลย

แบตเตอรี่อึดขั้นสุดอยู่ได้ครบวัน

แบตเตอรี่ความจุรุ่นนี้ให้มาที่ 4300mAh บอกเลยว่าเพียงพอต่อการใช้งานครบวันแน่นอนหากใช้งานทั่วไปครับ แม้ว่าจะเปิดหน้าจอแบบไดนามิกไว้ก็ตาม ที่สำคัญ HUAWEI nova 9 ยังมาพร้อมเทคโนโลยี 66W HUAWEI SuperCharge ช่วยให้สามารถชาร์จได้ถึง 53% ภายในเวลาเพียง 15 นาที และชาร์จได้เต็ม 100% ในเวลาเพียง 38 นาที

กล้องถ่ายรูป

สำหรับกล้องหลัง HUAWEI nova 9 มาพร้อม 50MP Ultra Vision AI Quad Camera ที่ใช้เซ็นเซอร์แบบ RYYB ที่ปรับแต่งมาเฉพาะสำหรับ HUAWEI ทั้งยังมีสามารถรับแสงได้มากขึ้นถึง 40% ควบคู่กับเทคโนโลยี HUAWEI XD Fusion Engine ช่วยเพิ่มเรื่องคาวมคมชัดของภาพทั้งกลางวันและกลางได้มากขึ้น และยังมีความฉลาดของ AI ที่จะปรับแต่งให้ครบแบบจบหลังกล้อง

AI สุดชาญฉลาด

แน่นอนว่าเรื่อง AI ก็มีมาให้เหมือนเดิมสำหรับสมาร์ทโฟนของ HUAWEI โดยจะมีการระบุแยกแยะให้อย่างแม่นยำและชัดเจนมากๆ โดย HUAWEI nova 9 จะปรับแต่งสีสันให้เราเองทั้งหมดแล้วครับ และสีสันของภาพก็ทำได้จัดจ้าน ไม่ติดเหลืองหรือแดงจากเซ็นเซอร์ RYYB แล้วครับ

Ultra-Wide Angle มุมกว้าง 120 องศา

HUAWEI nova 9 จัดเลนส์มุมกว้างมาให้ถึง 120 องศา ถือเป็นหนึ่งในรุ่นที่ให้มากว้างพอสมควรเลยทีเดียวครับ ซึ่งนอกจากเราจะได้ภาพที่กว้างแบบครบองค์ประกอบของวัตถุแล้ว ก็ยังมีการปรับความบิดบี้ยวบริเวณมุมภาพให้ดูสมจริงมากขึ้นครับ

Portrait ถ่ายได้เนียน ปรับบิวตี้ได้ธรรมชาติ

เรื่องภาพถ่ายบุคคลก็ไว้ใจ HUAWEI nova 9 ได้เลยครับ ทำได้เนียนเป็นธรรมชาติมากๆ ทั้งกล้องหน้าและกล้องหลัง โดยเรายังมีลูกเล่นเป็นเอฟเฟ็กต์ต่างๆ ถึง 6 แบบเลยทีเดียว รวมถึงการปรับบิวตี้ได้ถึง 10 ระดับ ซึ่งจริงๆ ระดับ 5 ก็ถือว่าพอดีเป็นธรรมชาติมากๆ แล้วครับ

Night Mode ยังทำได้สุดยอด

HUAWEI nova 9 ก็ยังถ่ายภาพกลางคืนได้สุดยอดตามสไตล์ของ HUAWEI โดยรุ่นนี้ได้ AI เข้ามาช่วยปรับเรื่องความคมชัดของภาพ Noise เกิดในภาพได้น้อยลง แถมยังสามารถปรับค่า ISO ได้สูงสุดถึง 409600 ช่วยให้ถ่ายภาพในที่แสงน้อยสุดๆ ได้อย่างชัดเจนและสีสันก็ยังจัดจ้านครับ

Super Macro ถ่ายใกล้สุด 4 ซม.

เลนส์กล้องหลังสุดท้ายจะเป็นเลนส์ Macro ที่ช่วยให้ถ่ายวัตถุใกล้ๆ ได้ 4 เซนติเมตรครับ ซึ่งจุดนี้ HUAWEI ก็ถือว่าทำได้เยี่ยมเพราะสีสันที่ได้จากเลนส์ยังคงมีความสดอยู่ ไม่ได้ดูจืดลงไปมากเท่าที่ไหร่ครับ

กล้องหน้าความละเอียด 32 ล้านพิกเซล

มาถึงกล้องหน้ากันบ้างครับ โดยรุ่นนี้น่าจะเหมาะสำหรับสายเซลฟี่และเหล่า Content Creator แบบเต็มๆ ด้วยการมีกล้องหน้ามุมกว้างถึง 100 องศา ในโหมด Portrait ช่วยให้ใบหน้าที่คมชัดและมุมหว้างเห็นบรรยากาศครบๆ อีกด้วย

สรุปการใช้งาน

หลังจากการใช้งาน HUAWEI nova 9 คงบอกได้ว่าเป็นอีกรุ่นที่ไม่ควรพลาดครับ การใช้งานทั่วไปหรือการเล่นเกมใช้งานได้ไหลลื่นมากๆ ระบบปฏิบัติการกับชิปประมวลผลมาให้เข้ากันสุดๆ ครับ ฟีลลิ่งการใช้งานแทบไม่ต่างจากรุ่นเรือธง รวมไปถึงกล้องที่ยังคงคมชัด สวยงามตามสไตล์ตระกูลหลักของแบรนด์ รวมไปถึงดีไซน์ที่ของจริงดูสวยงามมากๆ โดยเฉพาะสี Starry Blue ที่ดูละมุนสุดๆ

ราคาและวันวางจำหน่าย

HUAWEI nova 9 สนนราคาอยู่ที่ 16,990 บาท เริ่มพรีออเดอร์แล้วระหว่างวันที่ 3 – 12 พฤศจิกายนนี้ ที่ HUAWEI Experience Store และร้านค้าตัวแทนจำหน่ายที่ร่วมรายการเท่านั้น โดยจะมีการวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการในวันที่ 13 พฤศจิกายนนี้เป็นต้นไป

โปรโมชันพิเศษ

เมื่อสั่งจองรับฟรี! หูฟังไร้สาย HUAWEI FreeBuds Pro (สีขาว) มูลค่า 5,499 บาท จำนวน 1 ชิ้น และสิทธิประโยชน์สำหรับผู้ใช้ HUAWEI Mobile Service

กำลังฮอต

Featured3 วัน ago

รีวิว Redmi Note 13 Pro 5G สมาร์ทโฟนที่ใช้ขุมพลังตัวท็อป SD 7s Gen 2 พร้อมกล้องหลัง 200MP และชาร์จไว 67W 

รีวิว Redmi Note 13 ...

HUAWEI Band 9 ราคาเริ่มต้น 1,299 บาท HUAWEI Band 9 ราคาเริ่มต้น 1,299 บาท
Featured6 วัน ago

5 ข้อควรรู้ก่อนเลือกซื้อสมาร์ทแบนด์ กับความครบเครื่องของ HUAWEI Band 9 สมาร์ทแบนด์ที่เชื่อมต่อสมาร์ทโฟนได้ทุกรุ่น ดูแลสุขภาพยืนหนึ่งในราคาเริ่มต้น 1,299 บาท

ใครที่อยู่ในช่วงเริ่...

Apple News1 สัปดาห์ ago

AIS เปิดบริการ AIS Care+ with AppleCare Services รายแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ให้ผู้ใช้อุ่นใจมากขึ้น สบายใจที่สุด

AIS คว้า AppleCare S...

Featured1 เดือน ago

รีวิว vivo Y100 5G สนุกกับสเปกเต็ม 100 ด้วยขุมพลัง SD 4 Gen 2 5G ดีไซน์อัปเกรดสุดพรีเมียม พร้อมชาร์จเร็ว 80W FlashCharge

รีวิว vivo Y100 5G น...

Featured1 เดือน ago

รีวิว realme 12+ 5G | realme 12 Pro+ 5G “Be a Portrait Master” ด้วยกล้อง Periscope ระดับเรือธง | ดีไซน์นาฬิกาหรู | ชาร์จไว 67W SUPERVOOC

รีวิว realme 12+ 5G ...

Copyright © 2012 iphone-droid.net.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ ดูเพิ่มเติมที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และจัดการได้ที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึก