Connect with us

IT News

HBD. Facebook ครบรอบ 8 ขวบในวันนี้ 4 ก.พ. เครือข่ายสังคมออนไลน์อันดับ 1 ของโลก

Published

on

 

8 ปีก่อน สัปดาห์แรกของเดือนกุมภาพันธ์ เฟซบุคกำเนิดขึ้นในโลก
เราอาจตั้งคำถามว่า ถึงวันนี้ยังจำชีวิตที่ยังไม่มีเฟซบุคเข้ามาเกี่ยวข้องได้หรือไม่??

จากจุดเริ่มต้น เดอะ เฟซบุค (The Facebook) ที่ก่อร่างขึ้นมาเมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2547 จนมาเป็น “เฟซบุค” เครือข่ายสังคมออนไลน์นัมเบอร์วันของโลก

คาดการณ์กันว่าในวันครบรอบ 8 ขวบของเฟซบุค จะเป็นสัปดาห์การยื่นเรื่องเพื่อเสนอขายหุ้นต่อสาธารณชน (IPO) ต่อกลต.สหรัฐฯ ส่วนการเปิดขายหุ้นแก่นักลงทุนของเฟซบุ๊คซึ่งมีผู้ใช้ราว 800 ล้านคนนั้นคาดว่าจะมีขึ้นในช่วงเมษายน-มิถุนายนนี้

แน่นอนว่าถูกคาดหมายว่าจะเป็นการเข้าตลาดหุ้นครั้งใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่งของบริษัทสัญชาติอเมริกัน

โดยมูลค่าของบริษัทอาจอยู่ระหว่าง7.5 หมื่น-1 แสนล้านดอลลาร์ และจะระดมทุนเพิ่มอีกราว 1 หมื่นล้านดอลลาร์ เพื่อขยายกิจการและต่อสู้กับคู่แข่งสำคัญอย่างกูเกิลและทวิตเตอร์

การระดมทุน 1 หมื่นล้านดอลลาร์ทำให้ เฟซบุคจะขึ้นแท่นบริษัทอินเทอร์เน็ตที่มีมูลค่า IPO สูงสุดแทนที่กูเกิ้ล ซึ่งเคยระดมทุน 1.9 พันล้านดอลลาร์เมื่อปี 2547 ด้วยมูลค่าบริษัทที่ 2.3 หมื่นล้านดอลลาร์

ขณะที่ ไม่กี่วันก่อน “มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก” ผู้ก่อตั้งเฟซบุคได้ประกาศจะลดเงินเดือนตัวเองเหลือ 1 ดอลลาร์ต่อปี ซึ่งนับเป็นการเดินตามรอยของเหล่าผู้บริหารไอทีหลายรายก่อนหน้านี้้ เช่น สตีฟ จ๊อบส์ ผู้บริหารแอปเปิลผู้ล่วงลับ และนายอีริก สมิชด์ และลาร์รี่ เพจ ผู้บริหารแห่งกูเกิล รวมทั้งนายลาร์ เอลสิสัน ผู้บริหาร”โอราเคิล”และนายเม็ก วิธแมน”แห่งบริษัทHP”

โดยเมื่อปีที่แล้ว เขามีรายได้ 5 แสนดอลลาร์ต่อเดือน และเพิ่มขึ้นเป็น 6 แสนดอลลาร์ต่อเดือนของปีที่แล้ว ไม่นับรวมโบนัสที่เขาจะได้รับเป็นเงินจำนวน 220,000 ดอลลาร์ของช่วงครึ่งปีแรกของปี 2011 ด้วย และเมื่อเร็ว ๆ นี้ เขาได้ขอให้มีการตัดลดเงินเดือนเขาตั้งแต่ช่วงไตรมาสแรกของปี 2012
โดยกิจการเฟซบุ๊คมีมูลค่าทั้งสิ้นมากกว่า 1 แสนล้านดอลลาร์

ที่มา : prachachat.net

กำลังฮอต

Featured3 วัน ago

รีวิว Redmi Note 13 Pro 5G สมาร์ทโฟนที่ใช้ขุมพลังตัวท็อป SD 7s Gen 2 พร้อมกล้องหลัง 200MP และชาร์จไว 67W 

รีวิว Redmi Note 13 ...

HUAWEI Band 9 ราคาเริ่มต้น 1,299 บาท HUAWEI Band 9 ราคาเริ่มต้น 1,299 บาท
Featured6 วัน ago

5 ข้อควรรู้ก่อนเลือกซื้อสมาร์ทแบนด์ กับความครบเครื่องของ HUAWEI Band 9 สมาร์ทแบนด์ที่เชื่อมต่อสมาร์ทโฟนได้ทุกรุ่น ดูแลสุขภาพยืนหนึ่งในราคาเริ่มต้น 1,299 บาท

ใครที่อยู่ในช่วงเริ่...

Apple News1 สัปดาห์ ago

AIS เปิดบริการ AIS Care+ with AppleCare Services รายแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ให้ผู้ใช้อุ่นใจมากขึ้น สบายใจที่สุด

AIS คว้า AppleCare S...

Featured1 เดือน ago

รีวิว vivo Y100 5G สนุกกับสเปกเต็ม 100 ด้วยขุมพลัง SD 4 Gen 2 5G ดีไซน์อัปเกรดสุดพรีเมียม พร้อมชาร์จเร็ว 80W FlashCharge

รีวิว vivo Y100 5G น...

Featured1 เดือน ago

รีวิว realme 12+ 5G | realme 12 Pro+ 5G “Be a Portrait Master” ด้วยกล้อง Periscope ระดับเรือธง | ดีไซน์นาฬิกาหรู | ชาร์จไว 67W SUPERVOOC

รีวิว realme 12+ 5G ...

Copyright © 2012 iphone-droid.net.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ ดูเพิ่มเติมที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และจัดการได้ที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึก