Connect with us

Android News

ย้อนรอย 7 เทรนด์ของสมาร์ทโฟนที่ LG เป็นผู้บุกเบิก

Published

on

เมื่อวันที่ 5 เมษายนที่ผ่านมา ก็มีเรื่องที่น่าใจหายเกี่ยวกับ LG Electronics จากการที่ประกาศยุติธุรกิจด้านสมาร์ทโฟนอย่างเป็นทางการ หลังจากที่ไม่ได้กำไรจากสมาร์ทโฟนมานานหลายปีเพราะตลาดมีการแข่งขันกันอย่างสูงมากๆ ซึ่งในวันนี้ทีมงาน iphone-droid.net ของเราก็จะขอพาทุกคนมาย้อนรอย 7 สิ่งที่ LG เป็นผู้ริเริ่มเกี่ยวกับสมาร์ทโฟนกันครับ

หน้าจอสัมผัสแบบ Capacitive

จริงๆ แทบจะไม่มีข้อสงสัยเลยว่า iPhone ของ Apple นั้นทำให้กระแสของสมาร์ทโฟนที่มีหน้าจอสัมผัสเกิดขึ้นได้มากในยุคนั้น อย่างไรก็ตาม ผู้ผลิตเปิดตัวมือถือที่มีหน้าจอสัมผัสได้ก่อนนั้นเป็น LG ที่เปิดตัวรุ่น LG Prada หรือ LG KE850 ก่อนในวันที่ 15 ธันวาคม ปี 2006 ซึ่งเป็นวันก่อนเปิดตัว iPhone เกือบ 1 เดือน (iPhone รุ่นแรกเปิดตัววันที่ 7 มกราคม ปี 2007) โดย LG Prada สามารถสัมผัสบนหน้าจอได้แบบ Multi-Touch ทั้งยังสามารถกางเพื่อซูมได้อีกด้วย

เลนส์กล้อง Ultra-Wide Angle

ในยุคนี้สมาร์ทโฟนหลายรุ่นคงจะขาดเลนส์มุมกว้างหรือ Ultra-Wide Angle ไปไม่ได้เลยครับ ซึ่งหากย้อนกลับไปประมาณ 2 ปีก่อน หรือช่วงปี 2016 LG เป็นสมาร์ทโฟนเพียงแบรนด์เดียวที่ใช้เลนส์ดังกล่าวในรุ่น LG G5 ครับ จากนั้นจนมาถึงปี 2018 ก็เป็น HUAWEI ที่ใช้เลนส์นี้ในสมาร์ทโฟน และตามด้วย Samsung, Apple และรุ่นอื่นๆ ในปี 2019

ตัดปุ่มออกเพื่อขอบหน้าจอที่บางลง

ทุกวันนี้สมาร์ทโฟนทุกรุ่นจะไม่มีปุ่มที่ด้านหน้าเพื่อใช้กดอีกแล้ว เพราะได้ใช้งานเป้นแบบสัมผัสในหน้าจอกันหมด ซึ่งจริงๆ แล้วเทรนด์นี้ LG เป็นผู้ริเริ่มกับรุ่น LG G2 ที่เปิดตัวในปี 2013 โดยปุ่มกดที่มักจะอยู่ล่างหน้าจอได้ถูกตัดออกไปและเหลือเพียงลำโพงสำหรับสนทนาที่ด้านบนเท่านั้น

ขณะที่แบรนด์คู่แข่งในบ้านเกิดอย่าง Samsung ก็ได้เริ่มจัดปุ่มด้านล่างออกไปในปี 2017 กับรุ่น Galaxy S8 Series ส่วน Apple ก็เริ่มกับรุ่น iPhone X ครับ

โหมดกล้องโปรหรือ Manual

การใช้งานกล้องเพื่อถ่ายภาพบนสมาร์ทโฟน นอกจากจะเป็นการให้หน่วยประมวลผลได้คำนวนให้อัตโนมัติแล้ว ใครที่ต้องการใช้ความสามารถเพื่อปรับแต่งค่าต่างๆ ได้ก็ถือเป็นเรื่องที่ดีไม่น้อยเช่นกัน โดย LG เป็นผู้คิดค้นโหมดกล้องโปรในสมาร์ทโฟนเป็นครั้งแรกกับรุ่น LG G3 ซึ่งในตอนนี้เราสามารถปรับได้เยอะพอสมควร เช่น White Balance, ISO, ความเร็วชัตเตอร์ และพื้นที่โฟกัส เป็นต้น

หน้าจอความละเอียด Quad HD

ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา สมาร์ทโฟนเรือธงหลายแบรนด์เริ่มใช้หน้าจอแสดงผลความละเอียด WQHD+ กันเยอะพอสมควร แต่หารู้ไม่ว่า LG คือผู้ที่ใช้หน้าจอความละเอียดสูงนี้มาก่อนในรุ่น LG G3 ที่มีความละเอียดอยู่ที่ 2560 x 1440 พิกเซล อย่างไรก็ตาม ในเทคโนโลยีช่วงนั้นก็อาจทำให้การแสดงผลดูไม่ต่างจาก Full HD แถมยังกินแบตเตอรี่ที่มากพอสมควรด้วยครับ

อัตรส่วนเครื่องแนวยาว

ขนาดของหน้าจอสมาร์ทโฟนเริ่มมีขนาดใหญ่มากขึ้นเรื่อยๆ ตั้งแต่ช่วงปี 2010 เป็นต้นมา ไม่ว่าจะเป็นรุ่น Nexus 6, iPhone 6 Plus และ LG V10 แต่ทุกรุ่นที่กล่าวมาก็มีตัวเครื่องที่ใหญ่และอาจจะไม่พอดีขนาดมือครับ ดังนั้น LG จึงเปิดตัว LG G6 ที่มีอัตราส่วน 18:9 ขึ้นมาแทนที่อัตราสว่น 16:9 ด้วยดีไซน์เครื่องที่ผอมและสูงแทน

กด 2 ครั้ง (Double-tap to Wake) เพื่อปลุกหน้าจอหรือล็อก

และข้อที่ 7 อย่างสุดท้าย ก็มีส่วนเกี่ยวข้องกับการที่ LG ตัดปุ่มออกไปเพราะทำให้การปลุกหน้าจออาจไม่สะดวกเหมือนเดิม ดังนั้น LG จึงต้องหาทางให้ผู้ใช้งานได้เปิดหน้าจอง่ายขึ้นด้วยการกด 2 ครั้งเพื่อปลุกหน้าจอนั่นเอง โดยรุ่นแรกที่ได้ใช้งานก็เป็น LG G2 ที่ถูกตัดปุ่มออกไปเป็นครั้งแรกครับ

เป็นอย่างไรกันบ้างกับสิ่งที่ LG ได้คิดค้นขึ้นมาเกี่ยวกับสมาร์ทโฟน บางอย่างเราก็แทบไม่เคยรู้มาก่อนเลย ดังนั้น ก็เป็นที่น่าเสียดายมากที่เราจะไม่ได้เห็นสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ๆ จากทาง LFG อีกแล้วครับ

ที่มา : XDA-developers

กำลังฮอต

Featured1 สัปดาห์ ago

รีวิว Redmi Note 13 Pro 5G สมาร์ทโฟนที่ใช้ขุมพลังตัวท็อป SD 7s Gen 2 พร้อมกล้องหลัง 200MP และชาร์จไว 67W 

รีวิว Redmi Note 13 ...

HUAWEI Band 9 ราคาเริ่มต้น 1,299 บาท HUAWEI Band 9 ราคาเริ่มต้น 1,299 บาท
Featured2 สัปดาห์ ago

5 ข้อควรรู้ก่อนเลือกซื้อสมาร์ทแบนด์ กับความครบเครื่องของ HUAWEI Band 9 สมาร์ทแบนด์ที่เชื่อมต่อสมาร์ทโฟนได้ทุกรุ่น ดูแลสุขภาพยืนหนึ่งในราคาเริ่มต้น 1,299 บาท

ใครที่อยู่ในช่วงเริ่...

Apple News2 สัปดาห์ ago

AIS เปิดบริการ AIS Care+ with AppleCare Services รายแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ให้ผู้ใช้อุ่นใจมากขึ้น สบายใจที่สุด

AIS คว้า AppleCare S...

Featured1 เดือน ago

รีวิว vivo Y100 5G สนุกกับสเปกเต็ม 100 ด้วยขุมพลัง SD 4 Gen 2 5G ดีไซน์อัปเกรดสุดพรีเมียม พร้อมชาร์จเร็ว 80W FlashCharge

รีวิว vivo Y100 5G น...

Featured1 เดือน ago

รีวิว realme 12+ 5G | realme 12 Pro+ 5G “Be a Portrait Master” ด้วยกล้อง Periscope ระดับเรือธง | ดีไซน์นาฬิกาหรู | ชาร์จไว 67W SUPERVOOC

รีวิว realme 12+ 5G ...

IT News17 ชั่วโมง ago

OPPO จัดโปรปัง “OPPO 5.5 ช้อปโปรลด คุ้มน้ำตาเล็ด” ลดสูงสุด 50% เริ่ม  5-6 พ.ค. 67 นี้ ที่ OPPO Official Store บน Shopee และ Lazada เท่านั้น

OPPO แบรนด์อุปกรณ์อั...

IT News20 ชั่วโมง ago

รวมโปร 3 ช่องทาง วางขาย HUAWEI Band 9 ช้อปเลยราคาเริ่มต้นเพียง 1,299 บาท พร้อมของแถมเพียบ

เปิดตัวอย่างเป็นทางก...

IT News2 วัน ago

สรุปข่าวรอบสัปดาห์ระหว่างวันที่ 27 เม.ย. – 3 พ.ค. 67

ข่าวเด่นช่วงระหว่างว...

IT News2 วัน ago

เอาจริงแล้ว ! หลุด Benchmark ชิป Kirin บน PC โชว์ความแรงเทียบเท่า Apple M2 และ Intel Core i7-13700H

หลังจากที่ HUAWEI กล...

OPPO Pad Neo Wi-Fi Version price 8999 baht OPPO Pad Neo Wi-Fi Version price 8999 baht
ข่าวประชาสัมพันธ์2 วัน ago

ออปโป้เตรียมวางจำหน่าย OPPO Pad Neo Wi-Fi Version พร้อมให้คุณจอยทุกความสนุกเหนือระดับไปอีกขั้น ในราคาเพียง 8,999 บาท

ออปโป้เตรียมวางจำหน่...

Advertisement

Copyright © 2012 iphone-droid.net.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ ดูเพิ่มเติมที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และจัดการได้ที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึก