Connect with us

Android Tips

มาทำความรู้จักโหมด HDR และวิธีการใช้ HDR ที่ถูกต้อง เพื่อการถ่ายภาพที่สวยที่สุด

Published

on

What is HDR and when should I use it on my smartphoneเชื่อว่าทุกคนที่ชอบถ่ายรูปผ่านกล้องของสมาร์ทโฟน ต่างก็ต้องเคยเห็นตัวอักษร 3 ตัวนี้อย่างแน่นอน “HDR” แต่ใช่ว่าทุกคนจะเข้าใจความหมายของตัวอักษรทั้ง 3 ตัวนี้ แล้ว HDR คืออะไรล่ะ ในบทความนี้จะมาอธิบายทุกสิ่งที่เกี่ยวกับ HDR ให้กับทุกคนได้เข้าใจกัน

HDR คืออะไร?

HDR (High Dynamic Range) คือ ความสามารถในการสร้างภาพที่มีช่วงการรับแสงสูงกว่าปกติ และจะช่วยให้ภาพมีความสว่างชัดเจนทั่วทั้งภาพ และดูมีมิติ ในการถ่ายภาพเราจะมีช่วงความแตกต่างของภาพอยู่ 2 ช่วงคือช่วงมืดและช่วงสว่าง HDR จะช่วยปรับสมดุลของภาพให้ดูเด่นชัดขึ้น ซึ่งจะช่วยให้เราสามารถเห็นภาพที่ถ่ายจากเลนส์ของกล้องสมาร์ทโฟน ให้มีความสมจริงและเด่นชัดมากยิ่งขึ้นหรือภาพวิวทิวทัศน์ก็จะช่วยเพิ่มความละเอียด ความเด่นชัดของภาพให้สูงขึ้น

What is HDR and when should I use it on my smartphone

แม้ว่าเป้าหมายสูงสุดของเทคโนโลยี HDR คือการสร้างภาพที่น่าประทับใจและสวยงาม แต่ก็ไม่ใช่คุณลักษณะที่จะใช้สำหรับการถ่ายภาพทุกรูปแบบ แต่ขึ้นอยู่กับสิ่งที่คุณถ่ายภาพ

HDR ทำงานอย่างไร?

เมื่อคุณถ่ายภาพโดยใช้เทคโนโลยี HDR กล้องที่เราถ่ายจะจับภาพหลายๆ ภาพพร้อมๆ กันซึ่งจะเป็นภาพที่มีความแตกต่างของค่าแสงที่แตกต่างกันด้วย เทคโนโลยี HDR จะทำการรวมภาพที่ถ่ายไว้หลายภาพไว้ให้เหลือเพียงรูปภาพเดียว โดยจะเก็บรายละเอียดในส่วนที่มืดที่สุดและสว่างที่สุดไว้ในภาพที่รวมไว้

ถ้ามองให้เห็นวิธีการทำงานให้ชัดเจนขึ้นก็เหมือนกับเราถ่ายภาพในวิวทิวทัศน์ในมุมเดิม ประมาณ 3 ภาพแล้วเราภาพเหล่านั้นมาปรับแต่งในโปรแกรม Photoshop ให้กลายเป็นภาพเดียวกันนั้นเอง ซึ่งสิ่งที่ HDR ทำก็เหมือนกับการรวมภาพทั้ง 3 ภาพไว้ด้วยกันและเน้นในส่วนที่ดีที่สุดของแต่ละภาพมาแสดงไว้ในภาพเดียวนั้นเอง

What is HDR and when should I use it on my smartphone

ภาพด้านขวาคือภาพที่มีค่าแสงสูงและต่ำ ด้านซ้ายทั้งสองถูกรวมด้วยเทคโนโลยี HDR

สำหรับการใช้งาน HDR ในสมาร์ทโฟนนั้นเป็นเรื่องที่ง่ายมากๆ เพราะระบบทุกอย่างได้ถูกตั้งค่าแบบอัตโนมัติเพียงคุณถ่ายภาพจากสมาร์ทโฟนของคุณ เพียงเท่านี้โหมด HDR ก็จะทำการรวมภาพและสร้างภาพสุดท้ายของคุณให้สวยงามที่สุด

คุณควรใช้ HDR เมื่อใด?

การถ่ายภาพที่ใช้โหมด HDR นั้นไม่ใช่ว่าจะใช้ได้กับทุกสถานการณ์ เราควรเลือกใช้การถ่ายภาพ HDR ในสถานที่ที่เหมาะกับการใช้งานโหมดนี้มากที่สุดเพื่อจะได้ภาพที่ดีที่สุด

วิวทิวทัศน์

แสงสว่างเป็นส่วนสำคัญที่สุดของถ่ายภาพ แต่ถ่ายภาพกลางแจ้งที่มีแสงแดดแรง อาจทำให้เกิดความคมชัดมากเกินไป HDR สามารถช่วยปรับความสมดุลเหล่านี้ ให้เหมาะสมโดยจะช่วยในการปรับสมดุลของแสงให้รูปดูมีมิติและสมจริงยิ่งขึ้น ดูภาพทั้ง 2 ด้านล่าง และดูว่ารายละเอียดบริเวณท้องฟ้าจะมีความแตกต่างกันอย่างไรกับภาพที่ถ่ายด้วยโหมด HDR

What is HDR and when should I use it on my smartphone

รูปแรกเป็นรูปที่ไม่ใช้งานโหมด HDR

What is HDR and when should I use it on my smartphone

รูปที่สองจะเป็นรูปที่เปิดใช้งานโหมด HDR

ฉากที่มีแสงน้อยและย้อนแสง

หากภาพของคุณมืดเกินไปหรือมืดมากๆ ในบางส่วนของภาพ HDR สามารถใช้เพื่อเพิ่มระดับความสว่างโดยรวมได้ แต่ถึงกระนั้นเลย HDR ก็ไม่สามารถที่จะเพิ่มแสงในส่วนที่ไม่มีแสงในสภาพแวดล้อมที่ถ่ายได้ แต่เนื่องจาก HDR ทำงานบนพื้นฐานของการจับภาพที่สว่างที่สุดและมืดที่สุดของรูปภาพและรวมภาพทั้งสว่างและมืดเข้าด้วยกันจะช่วยให้ภาพออกมาสวยงามได้

ไม่ควรใช้ HDR เมื่อใด?

ใช่ว่าเทคโนโลยี HDR จะสามารถใช้งานได้ทุกสถานการณ์ โดยส่วนมากแล้ว เราไม่ควรนำเทคโนโลยี HDR ไปถ่ายกับภาพเคลื่อนไหว ถ้าคุณยังจำได้ว่า HDR นั้นคือการรวมภาพถ่ายทั้งหมด เพื่อมารวมกันให้ได้ภาพที่ดีที่สุดแต่ถ้าคุณเคลื่อนไหวระหว่างถ่ายอาจจะทำให้ภาพที่ออกมาเบลอได้ ดังนั้นนี่คือเหตุผลที่เทคโนโลยี HDR จึงเหมาะที่จะถ่ายภาพนิ่งมากที่สุด

บริเวณที่เป็นฉากมีความต่างของแสงสูง

ภาพถ่ายบางภาพจะดูดีขึ้นโดยมีความคมชัดระหว่างบริเวณที่มีแสงและบริเวณที่มืด การใช้ HDR จะลดความคมชัดนี้ลงดังนั้นภาพที่ออกมาอาจจะไม่สวยเหมือนอย่างที่คุณคิดไว้ก็ได้

บริเวณฉากที่มีสีสดใส

ถ้าคุณต้องการภาพที่มีสีสดใส หรือต้องการแสดงสีจริงในเวลานั้น การเปิดโหมด HDR ก็จะไม่เหมาะกับสถานการณ์นี้เพราะ HDR อาจจะทำให้ภาพที่ออกมาดูไม่มีชีวิตชีวาได้ แต่ถ้าคุณกำลังต้องการลดความโดดเด่นของสีลงการเปิดโหมด HDR ก็สามารถทำให้ภาพเหล่านั้นดูมีสีสดใสน้อยลงได้ จากภาพตัวอย่างทั้ง 2 ภาพด้านล่างนี้จะทำให้เราได้เห็นถึงสีสันที่แตกต่างกันอย่างเห็นได้ชัด (ลองมองที่สีของไม้ที่เป็นสีน้ำตาลจะเห็นถึงความแตกต่างของสีอย่างชัดเจน)

What is HDR and when should I use it on my smartphone

ภาพแรกเป็นภาพที่ถ่ายแบบไม่ได้เปิดโหมด HDR

What is HDR and when should I use it on my smartphone

ภาพสองเป็นภาพที่ถ่ายแบบเปิดโหมด HDR

แล้วคุณสามารถใช้เทคโนโลยี HDR ในสมาร์ทโฟนของคุณได้หรือไม่ ?

ส่วนมากแล้วสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ๆ จะมีโหมดการทำงาน HDR มาพร้อมแล้วเพียงคุณเปิดการใช้งานก็สามารถใช้ความสามารถของเทคโนโลยี HDR ได้แล้ว แต่สำหรับสมาร์ทโฟนเครื่องไหนไม่มีโหมด HDR ก็สามารถโหลดแอพพลิเคชั่นเกี่ยวกับการใช้งาน โหมด HDR จาก Google Play ได้เช่นกัน

HDR + คืออะไรและจะใช้มันอย่างไร?

นับตั้งแต่เปิดตัวสมาร์ทโฟน Pixel 2 ของ Google ในเดือนตุลาคมปี 2017 ผู้ใช้งานหลายคนต่างยอมรับอย่างกว้างขวางว่าเป็น Smartphone Camera World Cup เหตุผลที่ทำให้หลายคนประทับใจกล้องจาก Pixel 2 ก็คือความลับของซอฟต์แวร์ที่อยู่ในเครื่องและโดยเฉพาะอย่างยิ่งเทคโนโลยี HDR +

What is HDR and when should I use it on my smartphone

HDR+ เหมือนกับ HDR การทำงานไม่มีอะไรที่แตกต่างกันมาก แต่สิ่งที่เพิ่มเข้ามานั้นก็คือช่วยลดสัญญาณรบกวนที่เกิดขึ้นในภาพและปรับปรุงสีในเวลาเดียวกัน แอพพลิเคชั่นของกล้องสมาร์ทโฟน Pixel 2 จะสามารถถ่ายภาพอย่างรวดเร็ว เมื่อถ่ายภาพเสร็จก็จะรวมภาพเหล่านี้ เพื่อสร้างภาพที่ดีที่สุดออกมา

เนื่องจากเคล็ดลับนี้ใช้ซอฟต์แวร์เป็นหลัก ไม่ใช่ฮาร์ดแวร์จึงเป็นไปได้ที่จะใช้ HDR + บนสมาร์ทโฟนระบบ Android เครื่องอื่นได้เช่นกัน

บทสรุปเทคโนโลยี HDR

เคล็ดลับที่ดีที่สุดในการใช้ HDR สำหรับการถ่ายรูปก็คือ การถ่ายภาพในฉากเดียวกันหรือในวัตถุที่อยู่นิ่งๆ ไม่เคลื่อนไหว โดยคุณต้องจำไว้ว่าตอนถ่ายรูป มือของคุณจะต้องไม่สั่นไหวเลยเพื่อให้ภาพออกมาดีที่สุด แต่สิ่งสำคัญในการถ่ายภาพในโหมด HDR ให้ดีที่สุดก็คือการฝึกฝนถ่ายในสถานที่และสถานการณ์ที่แตกต่างกัน ประสบการณ์ก็จะสอนคุณเองว่าช่วงไหนเหมาะกับการถ่ายรูปด้วยเทคโนโลยี HDR นั่นละครับเป็นสิ่งที่ผมอยากบอกว่าถ้าคุณต้องการทำอะไรซักแล้วควรมั่นฝึกฝนสิ่งๆ นั้นอยู่เสมอและผลลัพธ์ที่ได้มันจะคุ้มค่ากับสิ่งที่คุณเสียไปอย่างแน่นอน ขอบคุณครับ

ที่มา androidpit

กำลังฮอต

Featured5 วัน ago

รีวิว Redmi Note 13 Pro 5G สมาร์ทโฟนที่ใช้ขุมพลังตัวท็อป SD 7s Gen 2 พร้อมกล้องหลัง 200MP และชาร์จไว 67W 

รีวิว Redmi Note 13 ...

HUAWEI Band 9 ราคาเริ่มต้น 1,299 บาท HUAWEI Band 9 ราคาเริ่มต้น 1,299 บาท
Featured1 สัปดาห์ ago

5 ข้อควรรู้ก่อนเลือกซื้อสมาร์ทแบนด์ กับความครบเครื่องของ HUAWEI Band 9 สมาร์ทแบนด์ที่เชื่อมต่อสมาร์ทโฟนได้ทุกรุ่น ดูแลสุขภาพยืนหนึ่งในราคาเริ่มต้น 1,299 บาท

ใครที่อยู่ในช่วงเริ่...

Apple News2 สัปดาห์ ago

AIS เปิดบริการ AIS Care+ with AppleCare Services รายแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ให้ผู้ใช้อุ่นใจมากขึ้น สบายใจที่สุด

AIS คว้า AppleCare S...

Featured1 เดือน ago

รีวิว vivo Y100 5G สนุกกับสเปกเต็ม 100 ด้วยขุมพลัง SD 4 Gen 2 5G ดีไซน์อัปเกรดสุดพรีเมียม พร้อมชาร์จเร็ว 80W FlashCharge

รีวิว vivo Y100 5G น...

Featured1 เดือน ago

รีวิว realme 12+ 5G | realme 12 Pro+ 5G “Be a Portrait Master” ด้วยกล้อง Periscope ระดับเรือธง | ดีไซน์นาฬิกาหรู | ชาร์จไว 67W SUPERVOOC

รีวิว realme 12+ 5G ...

Best OPPO Smartphones Best OPPO Smartphones
Buying Guides17 ชั่วโมง ago

มือถือ OPPO วิธีเลือกซื้อ รุ่นที่ดีที่สุด ในปี 2024

มือถือ OPPO รุ่นไหนด...

IT News17 ชั่วโมง ago

โซนี่ไทยเปิดตัว ULT Power Sound Series ครั้งแรก ผลิตภัณฑ์กลุ่มเครื่องเสียงใหม่ล่าสุดที่ชูพลังเสียงเบสหนักแน่นทรงพลังเปิดประเดิมด้วย ULT WEAR หูฟังไร้สายซีรีส์ใหม่ พร้อมเริ่มวางจำหน่าย 1 พ.ค. เป็นต้นไป

• ULT POWER SOUND SE...

IT News17 ชั่วโมง ago

ชมการแข่งขัน Garena RoV Showmatch แบบสดๆ ณ Apple Iconsiam

ได้เวลาเปิดประสบการณ...

IT News18 ชั่วโมง ago

HUAWEI nova 12 Series กับฟีเจอร์หน้าจอใหม่แบบ AOD บนระบบ EMUI 14 ให้การใช้งานสนุกแบบไร้รอยต่อ

ผู้ใช้สมาร์ทโฟนชอบที...

Android News2 วัน ago

ผล Geeekbench ยืนยัน OnePlus Nord 4 ใช้ชิป SD 7+ Gen 3 พร้อม RAM 12GB และใช้ Android 14

มีข่าวลือเรื่องสเปคไ...

Advertisement

Copyright © 2012 iphone-droid.net.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ ดูเพิ่มเติมที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และจัดการได้ที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึก