Connect with us

Android News

นี่คือการมองการณ์ไกลหรือการคาดการณ์ที่แม่นยำกันแน่? เมื่อ OPPO เป็นผู้นำสิทธิบัตรด้านอุตสาหกรรม ในรูปทรงรอยบากบนจอฟูลสกรีนเป็นเจ้าแรก

Published

on

เมื่อเร็วๆ นี้ มีภาพหลุดของมือถือ OPPO รุ่นใหม่ ที่มาพร้อมพาดหัวข่าวบนเว็บไซต์เทคโนโลยีมากมาย และมีการถกเถียงกันในเรื่อง “หน้าจอฟูลสกรีนแบบมีรอยบากด้านบน (Notch-shaped) ” จนกลายเป็นประเด็นร้อนเรื่องลิขสิทธิ์ทางปัญญาในวงการอุตสาหกรรมเทคโนโลยี  โดยโปรดักส์ตัวใหม่ของ OPPO นี้มาพร้อมกับดีไซน์แบบมีรอยบากบนจอ (narrow-bezel) ตามรูปด้านล่าง  ซึ่งถ้าหากข่าวลือนี้เป็นเรื่องจริง OPPO จะเป็นสมาร์ทโฟนสัญชาติจีนแบรนด์แรก  ที่ปล่อยโปรดักส์ในดีไซน์หน้าจอฟูลสกรีนแบบมีรอยบาก (Notch-shaped)

 

ซึ่งอ้างอิงจากเว็บไซต์สำนักงานทรัพย์สินทางปัญญาของสาธารณรัฐประชาชนจีน OPPO ได้มีการยื่นขอรับสิทธิบัตรหน้าจอฟูลสกรีนแบบมีรอยบากด้านบน (Notch-shaped)  เมื่อวันที่ 9 มกราคม พ.ศ.2560 ซึ่งได้รับการอนุมัติจากผู้มีอำนาจเป็นที่เรียบร้อยแล้ว  โดยมีการเผยแพร่เมื่อวันที่ 29 กันยายน พ.ศ.2560  ซึ่งจากรายงานนี้ถือว่า OPPO เป็นแบรนด์ระดับต้นๆ  ในการยื่นขอรับสิทธิบัตรหน้าจอฟูลสกรีนแบบมีรอยบากด้านบน (Notch-shaped) ก่อนสมาร์ทโฟนแบรนด์อื่นๆ รวมถึง Apple ด้วย  โดยผลงานด้านสิทธิบัตรของ OPPO ฉบับนี้ว่าด้วยเรื่องการออกแบบที่ไร้ขีดจำกัด  มีความหลากหลายและมาพร้อมรอยบากด้านบนของหน้าจอรูปแบบใหม่  ซึ่งมีทั้งรูปแบบ ครึ่งวงกลม, สามเหลี่ยมกลับหัว, ครึ่งเหลี่ยม, ครึ่งวงรี, ครึ่งโค้ง เป็นต้น และหากดูตามภาพที่หลุดออกมา รอยบากที่ว่านี้คือรูปแบบที่ 5 (แบบครึ่งวงรี)  ตามในสิทธิบัตร OPPO นั่นเอง

 

และถึงแม้ OPPO จะยื่นขอสิทธิบัตรใช้เทคโนโลยีหน้าจอฟูลสกรีนแบบมีรอยบาก (Notch-shaped) นี้เป็นเจ้าแรก แต่ทาง OPPO ก็ไม่ได้รีบเร่งที่จะนำเทคโนโลยีดังกล่าวนี้ไปใช้ในเชิงพาณิชย์แต่อย่างใด โดยคุณ Alen Wu รองประธานบริษัท OPPO ได้กล่าวในที่สาธารณะอย่างตรงไปตรงมาว่า “มีหลายปัจจัยที่ถูกนำมาพิจารณา ก่อนที่พวกเราจะตัดสินใจนำเทคโนโลยีนี้มาใช้กับโปรดักส์  รวมถึงโอกาสความเป็นไปได้ในการผลิต  ความน่าเชื่อถือ และต้นทุน ปัจจัยที่มีอยู่อย่างจำกัดสำหรับการผลิตขนาดใหญ่  แม้หลังจากที่เราได้ระบุความต้องการทางเทคโนโลยีไปแล้วก็ตาม “ และขอรับรองว่า OPPO เป็นบริษัทอุตสาหกรรมสมาร์ทโฟนเจ้าแรกที่ได้รับสิทธิ์อนุญาตในการใช้เทคโนโลยีหน้าจอฟูลสกรีนแบบมีรอยบาก (Notch-shaped)  ก่อนหน้า Apple เป็นเวลา 3 เดือน ถึงแม้ว่า Apple จะปล่อยโปรดักส์ที่มีหน้าจอฟูลสกรีนแบบมีรอยบากออกมาก่อนก็ไม่ได้หมายความว่า OPPO จะทำการลอกเลียนแบบแต่อย่างใด

อย่างไรก็ตาม  OPPO  มีการรักษาระดับมาตรฐานการขอจดสิทธิบัตรไว้ในระดับสูงมาตั้งแต่ปีพ.ศ.2552 จนถึงปัจจุบัน โดย OPPO ได้มีการยื่นคำขอรับสิทธิบัตรมากกว่า 20,000 ฉบับทั่วโลก และในปีพ. ศ. 2560  OPPO ยังติดอันดับ 8 ใน 10 บริษัทชั้นนำของจีนในการอนุมัติสิทธิบัตรและเป็นบริษัทที่เชี่ยวชาญด้านสมาร์ทโฟน ซึ่ง OPPO เองได้ริเริ่มที่จะเป็น “ผู้นำทางด้านเทคโนโลยีนี้เป็นเจ้าแรก” ในด้านของการวิจัย การออกแบบ  รวมถึงนวัตกรรมเทคโนโลยีที่ทันสมัย  อีกทั้ง OPPO ยังมีส่วนร่วมในการออกแบบและกำหนดรูปแบบ เพื่อพัฒนามาตรฐานเทคโนโลยี 5G ร่วมกับทีมอื่นๆ  ภายใต้ ISO (องค์การระหว่างประเทศเพื่อการมาตรฐาน)

 

และเป็นที่ทราบกันดีว่า OPPO มีความแข็งแกร่งในด้านเครือข่าย, จุดมุ่งหมาย การใช้งาน ฯลฯ. รวมถึงการร่วมมือเพื่อพัฒนาเทคโนโลยี (3GPP  = The 3rd Generation Partnership Project)  โดยบทความที่โพสต์โดย OPPO จัดอยู่ในกลุ่มบริษัทชั้นนำระดับโลก ซึ่งในปี พ.ศ.2559 OPPO พยายามที่จะเป็นคนแรกที่นำเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI มาใช้บนสมาร์ทโฟนซึ่งก็คือรุ่น OPPO F5 โดยรุ่นนี้มีโปรแกรมมากกว่า 7 โปรแกรมที่มีการนำเทคโนโลยี AI นี้มาใช้ร่วมกับสมาร์ทโฟน ได้แก่ โหมดถ่ายรูปสวยด้วยกล้องหน้า (AI Beauty), โหมดสแกนใบหน้า (Face ID), โหมดตรวจจับใบหน้า (Face Detection) และอื่นๆ

 

หลายคนคาดการณ์ว่า ปีพ.ศ.2561 นั้นจะเป็นศักราชใหม่สำหรับเทคโนโลยีหน้าจอแบบฟูลสกรีนแบบมีรอยบาก (Notch-shaped)  ซึ่งสิทธิบัตรการขอใช้เทคโนโลยีนี้ของ OPPO สามารถเป็นหลักฐานยืนยันในข้อถกเถียงตามพาดหัวข่าวได้ และด้วยกระแสที่ได้รับความนิยมในการตลาดเทคโนโลยี  สิทธิบัตรหน้าจอฟูลสกรีนแบบมีรอยบากนี้จึงถูกนำไปใช้ในเชิงพาณิชย์อย่างหลากหลายรวมถึง OPPO  ด้วยเช่นกัน

และจากที่ได้เห็นภาพหลุด OPPO R15 หรือ OPPO F7 ที่มีการใช้ดีไซน์รอยบากด้านบนนี้หลุดออกมาตามข่าวลือดังกล่าวนั้นจะเป็นจริงหรือไม่ คงต้องรอดูกันต่อไป

ที่มา : http://mp.weixin.qq.com/s/qsL8EY_3yBH7iqHWzGOrOg

กำลังฮอต

Featured1 สัปดาห์ ago

รีวิว Redmi Note 13 Pro 5G สมาร์ทโฟนที่ใช้ขุมพลังตัวท็อป SD 7s Gen 2 พร้อมกล้องหลัง 200MP และชาร์จไว 67W 

รีวิว Redmi Note 13 ...

HUAWEI Band 9 ราคาเริ่มต้น 1,299 บาท HUAWEI Band 9 ราคาเริ่มต้น 1,299 บาท
Featured2 สัปดาห์ ago

5 ข้อควรรู้ก่อนเลือกซื้อสมาร์ทแบนด์ กับความครบเครื่องของ HUAWEI Band 9 สมาร์ทแบนด์ที่เชื่อมต่อสมาร์ทโฟนได้ทุกรุ่น ดูแลสุขภาพยืนหนึ่งในราคาเริ่มต้น 1,299 บาท

ใครที่อยู่ในช่วงเริ่...

Apple News2 สัปดาห์ ago

AIS เปิดบริการ AIS Care+ with AppleCare Services รายแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ให้ผู้ใช้อุ่นใจมากขึ้น สบายใจที่สุด

AIS คว้า AppleCare S...

Featured1 เดือน ago

รีวิว vivo Y100 5G สนุกกับสเปกเต็ม 100 ด้วยขุมพลัง SD 4 Gen 2 5G ดีไซน์อัปเกรดสุดพรีเมียม พร้อมชาร์จเร็ว 80W FlashCharge

รีวิว vivo Y100 5G น...

Featured2 เดือน ago

รีวิว realme 12+ 5G | realme 12 Pro+ 5G “Be a Portrait Master” ด้วยกล้อง Periscope ระดับเรือธง | ดีไซน์นาฬิกาหรู | ชาร์จไว 67W SUPERVOOC

รีวิว realme 12+ 5G ...

Copyright © 2012 iphone-droid.net.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ ดูเพิ่มเติมที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และจัดการได้ที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึก