Connect with us

Smart Review

รีวิว Sony Xperia X Compact สมาร์ทโฟนรุ่นเล็ก สเปคลงตัว

Published

on

Sony Xperia X Compact สมาร์ทโฟนรุ่นเล็ก ใช้ชิปประมวลผล Snapdragon 650 กับแรม 3GB และตัดฟีเจอร์กันน้ำออกไป แต่ก็มีการดีไซน์ให้ดูคล้ายกับเป็นเซรามิก โดยชูจุดเด่นตัวเครื่องที่มีขนาดกระทัดรัด พกพาง่าย และแบตเตอรี่ขนาดใหญ่

Sony Xperia X Compact Review-01

สรุปสเปค Sony Xperia X Compact

  • ราคาเปิดตัว 16,990 บาท (ตุลาคม 2016)
  • ขนาดตัวเครื่อง 129 x 65 x 9.5 มม.
  • น้ำหนัก 134 กรัม
  • ซิมเดียว (ขนาด Nano SIM)
  • หน้าจอแสดงผล 4.6 นิ้ว IPS LCD ความละเอียด 720 x 1280 พิกเซล
  • ชิปประมวลผล Qualcomm MSM8956 Snapdragon 650 Hexa-core (Quad-core 1.4 GHz Cortex-A53 และ Dual-core 1.8 GHz Cortex-A72)
  • จีพียู Adreno 510
  • แรม 3GB
  • ความจำภายในตัวเครื่อง 32GB เพิ่มได้ด้วย microSD card สูงสุด 200GB
  • กล้องหลังความละเอียด 23 ล้านพิกเซล ระบบโฟกัส PDAF และแฟลช LED
  • กล้องหน้าความละเอียด 5 ล้านพิกเซล
  • รองรับการเชื่อมต่อข้อมูลผ่านเครือข่าย 3G/4G LTE, WiFi ac, Bluetooth 4.2, NFC
  • พอร์ตเชื่อมต่อ USB Type-C
  • รองรับระบบ GPS/A-GPS, GLONASS
  • รันระบบปฏิบัติการ Android 6.0.1 Marshmallow
  • แบตเตอรี่ 2,700 mAh ถอดเปลี่ยนเองไม่ได้
  • ปุ่ม Power มีเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือ

ดีไซน์ตัวเครื่อง และหน้าจอแสดงผล

Sony Xperia X Compact Review-12

Xperia X Compact มาพร้อมดีไซน์ตัวเครื่องแบบใหม่ที่คล้ายกับสมาร์ทโฟนรุ่นท็อปอย่าง Xperia XZ และปรับสเปคลงมาจากรุ่น Xperia X โดยวัสดุหลักของสมาร์ทโฟนรุ่นเล็กนี้ตามข้อมูลจาก Sony บอกว่าเป็นเซรามิก แต่หลังจากได้ลองจับใช้งานจริงก็พอรู้สึกได้ว่าเป็นพลาสติกที่มีการดีไซน์ให้มีความมันเงาเหมือนกับเซรามิก

ด้วยความมันเงาของตัวเครื่อง นอกจากจะเกิดคราบลายนิ้วมือได้ง่ายแล้ว หากเกิดรอยขีดข่วนก็จะเห็นรอยชัดเจนด้วย แต่สามารถใส่เคสป้องกันรอยแบบคลุมทั้งเครื่องได้

 

Sony Xperia X Compact Review-06

Xperia X Compact เป็นสมาร์ทโฟนที่เหมาะสำหรับผู้ใช้งานที่ชอบการพกพาใส่กระเป๋ากางเกงได้ง่าย ด้วยขนาดหน้าจอ 4.6 นิ้ว และตัวเครื่องหนา 9.5 มิลลิเมตร ถือว่าค่อนข้างหนามากเมื่อเทียบกับสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ในปัจจุบันที่แข่งกันบางลง

 

Sony Xperia X Compact Review-01

หน้าจอของ Xperia X Compact มีความละเอียด 720 x 1280 พิกเซล ดูเหมือนว่าจะไม่ค่อยชัด แต่จริง ๆ แล้วรุ่นนี้ให้สีสันที่คมชัดไม่แพ้รุ่นอื่น ด้วยแผงหน้าจอแบบ IPS LCD และหน้าจอขนาดเล็กจึงทำให้มีความหนาแน่นของจุดพิกเซลประมาณ 319 พิกเซลต่อนิ้ว (ppi)

 

Sony Xperia X Compact Review-02

เหนือหน้าจอเริ่มจากทางซ้ายมีเลนส์กล้องด้านหน้า, ลําโพงสำหรับเสียงสนทนา, เซนเซอร์ตรวจจับระยะใกล้/เซนเซอร์แสง และไฟเตือนว่ากําลังชาร์จหรือแจ้งเตือนสถานะต่าง ๆ

 

Sony Xperia X Compact Review-03

ล่างหน้าจอมีช่องลำโพงหลักของตัวเครื่อง และมีไมโครโฟนซ่อนอยู่ในช่องนี้ด้วย

 

Sony Xperia X Compact Review-05

ขอบด้านบนตัวเครื่องมีช่องเสียบหูฟังขนาดมาตรฐาน 3.5 มม. และไมโครโฟนตัวที่สองสำหรับตัดเสียงรบกวน

 

Sony Xperia X Compact Review-04

ขอบด้านล่างมีพอร์ตเชื่อมต่อแบบ USB Type-C

 

Sony Xperia X Compact Review-07

ขอบด้านขวาตัวเครื่องมีปุ่ม Power ซึ่งมีเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือ, ปุ่มปรับระดับเสียง และปุ่มกล้อง

 

Sony Xperia X Compact Review-08 Sony Xperia X Compact Review-11

ขอบด้านซ้ายมีช่องถาดใส่ซิมและ microSD card โดยรองรับซิมขนาด Nano SIM

 

Sony Xperia X Compact Review-09 Sony Xperia X Compact Review-10

ด้านหลังมีเลนส์กล้องขนาดความละเอียด 23 ล้านพิกเซล ถัดมาข้าง ๆ จะมีเซ็นเซอร์เลเซอร์ออโต้โฟกัส, เซ็นเซอร์ RGBC-IR และไฟแฟลช LED ซึ่งฝาหลังของ Xperia X Compact ไม่สามารถแกะเปิดได้ ภายในมีแบตเตอรี่ขนาด 2,700 mAh

 

อินเตอร์เฟซและฟังก์ชั่นการใช้งาน

Sony Xperia X Compact UI Review-01

Sony Xperia X Compact มาพร้อมระบบปฏิบัติการ Android 6.0.1 Marshmallow ครอบทับด้วย Xperia launcher ซึ่งหน้าตาโดยรวมไม่แตกต่างไปจากไปจากซีรีส์ X คือในหน้าโฮมจะตั้งค่าให้แสดงผลเป็นนาฬิกาที่มีหนังสือโปร่งใสเห็นทะลุไปถึงภาพวอลเปเปอร์ด้านใน มาพร้อมระบบธีมที่มีให้เลือกใช้งานส่วนใหญ่จะมาจากภาพยนต์ และการ์ตูนดังหลายเรื่อง ซึ่งบางตัวที่ขายก็สามารถดาวน์โหลดได้ฟรีด้วยขอเสนอพิเศษจาก Xperia Lounge

 

Sony Xperia X Compact UI Review-02

App Drawer จัดเรียงแบบ 4 x 5 แถว เลือกจัดเรียงตามการใช้งานมากสุด, เรียงตามชื่อ หรือเรียงตามวันที่ที่ดาวน์โหลดมาติดตั้งก็ได้ นอกจากนี้แล้วในส่วนนี้ยังมีช่องค้นหาแอพที่ใส่ฟีเจอร์แนะนำแอพมาให้ด้วย ซึ่งส่วนใหญ่ก็จะเป็แอพที่ใช้งานบ่อย ๆ และเมื่อปัดไปทางขวาเพื่อดูหน้าซ้ายสุดจะเป็นส่วนของการแนะนำรายการแอพพลิเคชั่น

 

Sony Xperia X Compact UI Review-11

สำหรับเซ็นเซอร์สแกนนิ้วมือถูกผสานรวมไปกับปุ่ม Power ที่อยู่ด้านข้างตัวเครื่องแบบกับที่เริ่มใช้ในรุ่น Xperia Z5 รองรับการจดจดลายนิ้วมือได้สูงสุด 5 ลายนิ้วมือ ซึ่งจากการใช้งานพบกว่าทำงานได้รวดเร็วมาก

 

Sony Xperia X Compact UI Review-03

Xperia X Compact รุ่นที่นำเข้ามาวางจำหน่ายในไทยจะเป็นรุ่น 1 ซิม และมีช่องสำหรับใส่ microSD card อยู่ในถาดเดียวกัน รองรับการเชื่อมต่อข้อมูลบนเครือข่าย LTE และรองรับ Dual-band Wi-Fi a/b/g/n/ac, Bluetooth 4.2 LE, NFC

จุดสังเกตุในส่วนของไอคอนแสดงคลื่นสัญญาณมือถือในแถบบาร์ จะพบว่าแสดงคลื่นสัญญาณมือถือเพียงขีดเดียวหรือ 2-3 ขีดเท่านั้น ทำให้กังวลว่าพื้นที่ที่ใช้งานอยู่ไม่มีคลื่นสัญญาณหรือไม่ แต่จากการใช้งานพบว่าใช้งานได้ตามปกติ และเน็ตมือถือก็เร็วปกติ ไม่ติดขัดใด ๆ คาดว่าขีดสัญญาณของไอคอนแสดงผลไม่ตรง

 

Sony Xperia X Compact UI Review-04

แบตเตอรี่ของ Xperia X Compact มีขนาดความจุ 2,700 mAh (Xperia X มีแบตเตอรี่ 2,620 mAh) มาพร้อมโหมดประหยัดพลังงาน Stamina และโหมด Ultra Stamina ที่จะช่วยยืดเวลาการใช้งานแบตเตอรี่ได้มากที่สุด โดยปิดการทำงานการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตทุกอย่าง และใช้งานได้เพียงฟังก์ชั่นพื้นฐานเท่านั้น

 

ตรวจสอบเซ็นเซอร์ด้วย Android Sensor Box และมัลติทัช

Sony Xperia X Compact UI Review-05

  • Accelerometer Sensor ช่วยหมุนหรือปรับเปลี่ยนทิศทางการแสดงผลของหน้าจอให้แบบอัตโนมัติ ตามลักษณะการจับถือของผู้ใช้
  • Light Sensor สำหรับตรวจวัดระดับความสว่างของสภาพแวดล้อม เพื่อปรับความสว่างของหน้าจอและแผงปุ่มกดให้เหมาะสม
  • Orientation Sensor ระบบปรับมุมมองการแสดงผลหน้าจออัตโนมัติ
  • Proximity Sensor สำหรับการปิดหน้าจอแบบอัตโนมัติขณะสนทนา เพื่อประหยัดพลังงาน
  • Gyro Sensor ระบบตรวจจับความเคลื่อนไหวแบบ 3 แกน ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพ และความยืดหยุ่นหลากหลายในการควบคุม
  • Sound Sensor ตรวจวัดระดับเสียง
  • Magnetic Sensor ตรวจวัดความเข้มสนามแม่เหล็ก
  • Pressure Sensor ตรวจวัดความกดอากาศ
  • รองรับมัลติทัชสูงสุด 10 จุด

 

ผลทดสอบคะแนน Benchmark และประสิทธิภาพการทำงาน

Sony Xperia X Compact UI Review-06

Sony Xperia X Compact ใช้ชิปเซ็ต Qualcomm MSM8956 Snapdragon 650 (ตัวเดียวกับที่ใช้ในรุ่น Xperia X) ซีพียูแบบ Hexa-core แบ่งการทำงานออกเป็น 2 ระดับ คือ Quad-core 1.4GHz Cortex-A53 และการทำงานด้วยประสิทธิภาพสูงสุด Dual-core 1.8GHz Cortex-A72 พร้อมแรมขนาด 3GB

ผลการทดสอบ AnTuTu 6.2.1 ในโหมด 64-bit ซึ่งเป็นการทดสอบการเข้าถึงการทำงานของแรม และประสิทธิภาพการทำงานของหน่วยประมวลผลกราฟิกหรือจีพียู ทำคะแนนรวมได้ 76,677 คะแนน

 

Sony Xperia X Compact UI Review-07

ผลการทดสอบด้วย Geekbench 4 เพื่อทดสอบประสิทธิภาพการทำงานและการประมวลผลและหน่วยความจำแรม การทดสอบนี้จะทำการประมวลออกมาเป็นตัวเลขแบ่งออกเป็น 2 แบบคือ Single-Core และ Multi-Core หากได้คะแนนยิ่งสูงประสิทธิภาพการทำงานจะยิ่งดี โดยผลทดสอบของ Xperia X Compact ทำคะแนน Single-Core ได้ 1,371 และ Multi-Core ทำได้ 3,307 คะแนน คะแนนถือว่าอยู่ในระดับที่ค่อนข้างดีมาก

สำหรับการเล่นเกมต่าง ๆ ก็ลื่นไหลดี โดยตัวเครื่องมีเซ็นเซอร์สำหรับเล่นเกมครบทุกตัว และจากการทดสอบเล่นเกม Pokemon GO ที่ต้องเปิดหน้าจอตลอดเวลา และเปิดตำแหน่ง GPS ด้วย พบว่าการจัดการพลังงานทำได้มาก แบตเตอรี่ประมาณ 50% อยู่ได้ราว 3-4 ชั่วโมง แต่ถ้าใช้งานทั่วไป ไม่เน้นเล่นเกมก็ได้ทั้งวัน

 

กล้องถ่ายรูป

Sony Xperia X Compact UI ReviewSony Xperia X Compact UI Review

Sony Xperia X มีกล้องด้านหลังความละเอียด 23 ล้านพิกเซล ถ่ายภาพได้ขนาดสูงสุดในอัตราส่วน 4:3 ตัวแอพกล้องถูกออกแบบมาเพื่อใช้งานได้ในมือเดียว สามารถปัดหน้าจอไปทางซ้ายหรือขวาเพื่อเลือกโหมดการถ่ายภาพได้ และรองรับการบันทึกวิดีโอความละเอียดสูงสุด 1080p ที่ความเร็ว 60fps ส่วนกล้องหน้าความละเอียด 5 ล้านพิกเซล

 

Sony Xperia X Compact UI Review

แอพกล้องของ Xperia X Compact มีโหมดปรับค่ากล้องเองได้สองสามอย่างหรือโหมด Manual ได้แก่ ความเร็วชัตเตอร์ระหว่าง 1/4000s – 1s, ค่าชดเชยแสง +/-2, สมดุลแสงขาว และระยะโฟกัส ส่วนการตั้งค่า ISO 50 – 3200 รวมไปถึงการถ่ายภาพในโหมด HDR ยังคงต้องเข้าไปปิด/เปิดในเมนูการตั้งค่ากล้องเมื่ออยู่ในโหมด Manual

จุดเด่นในส่วนของกล้องถ่ายรูปของรุ่นนี้คือการใส่เซ็นเซอร์ RGBC-IR ย่อมาจาก RedGreenBlueClear-InfraRed เทคโนโลยีเซ็นเซอร์ที่เข้ามาช่วยให้การถ่ายภาพทำออกมาได้สมจริงมากขึ้น โดยการตรวจจับสีของวัตถุและสภาพแวดล้อมทั้งหมดขณะทำการถ่ายภาพ แล้วทำการปรับอุณหภูมิสีกับความสมดุลแสงขาวให้อัตโนมัติ

DSC_0084

โหมดอ้ตโนมัติ ไม่เลือกจุดโฟกัส ยกกล้องขึ้นมากดชัตเตอร์ถ่ายเลย

DSC_0085

โหมด Manual ไม่เปิด HDR, ไม่เลือกจุดโฟกัส ยกกล้องขึ้นมากดชัตเตอร์ถ่ายเลย

DSC_0086

โหมด Manual เปิด HDR, ไม่เลือกจุดโฟกัส ยกกล้องขึ้นมากดชัตเตอร์ถ่ายเลย

DSC_0087

อัตราส่วน 4:3

DSC_0088

อัตราส่วน 16:9

หลังจากกดชัตเตอร์เพื่อถ่ายภาพ พบว่าการบันทึกภาพจะทำงานได้ค่อนข้าช้า สังเกตได้จากไอคอนรูปภาพที่ถ่ายแล้วในหน้าแอพกล้องจะหมุน ๆ ให้เห็นเมื่อกดชัตเตอร์ และเมื่อกดดูภาพยังต้องรอการประมวลผลภาพเพื่อแสดงรายละเอียดของภาพแบบชัด ๆ

ตัวอย่างภาพถ่าย

DSC_0019DSC_0014DSC_0081DSC_0021 DSC_0057 DSC_0064DSC_0039 DSC_0045 DSC_0072 DSC_0075

สรุปจุดเด่น

  • Xperia X Compact เป็นสมาร์ทโฟนที่เหมาะกับผู้ใช้งานที่มองหาตัวเครื่องขนาดกะทัดรัด พกพาสะดวก และหยิบจับใช้งานได้ง่ายในมือเดียว แม้จะมีความคมชัดระดับ HD แต่ด้วยหน้าจอขนาด 4.6 นิ้ว การแสดงผลบนหน้าจอก็ให้ความคมชัดสวยงาม โดยมีความหนาแน่นของจุดพิกเซลประมาณ 319 พิกเซลต่อนิ้ว (ppi)
  • สเปคโดยรวมของตัวเครื่องแทบไม่ต่างไปจาก Xperia X ทั้งตัวซีพียู หน่วยความจำ และกล้องถ่ายรูปที่มีความละเอียด 23 ล้านพิกเซล
  • ความโดดเด่นของตัวเครื่องสีดำมันเงา ช่วยให้ตัวเครื่องดูพรีเมียมไม่เหมือนใคร ควรใส่เคสป้องกันรอยเพราะหากเกิดรอยขีดข่วนจะเห็นชัด รวมไปถึงคราบลายนิ้วมือด้วย
  • แบตเตอรี่ 2,700 mAh ที่มีการจัดการพลังงานได้เป็นอย่างดี ใช้งานทั่วไปได้นานทั้งวัน

จุดสังเกตเพิ่มเติม

  • ไม่รองรับการบันทึกวิดีโอความละเอียด 4K
  • รุ่นนี้ไม่กันน้ำ

sony logo
ขอขอบคุณ Sony Mobile Thailand

กำลังฮอต

Featured2 วัน ago

รีวิว Redmi Note 13 Pro 5G สมาร์ทโฟนที่ใช้ขุมพลังตัวท็อป SD 7s Gen 2 พร้อมกล้องหลัง 200MP และชาร์จไว 67W 

รีวิว Redmi Note 13 ...

HUAWEI Band 9 ราคาเริ่มต้น 1,299 บาท HUAWEI Band 9 ราคาเริ่มต้น 1,299 บาท
Featured5 วัน ago

5 ข้อควรรู้ก่อนเลือกซื้อสมาร์ทแบนด์ กับความครบเครื่องของ HUAWEI Band 9 สมาร์ทแบนด์ที่เชื่อมต่อสมาร์ทโฟนได้ทุกรุ่น ดูแลสุขภาพยืนหนึ่งในราคาเริ่มต้น 1,299 บาท

ใครที่อยู่ในช่วงเริ่...

Apple News1 สัปดาห์ ago

AIS เปิดบริการ AIS Care+ with AppleCare Services รายแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ให้ผู้ใช้อุ่นใจมากขึ้น สบายใจที่สุด

AIS คว้า AppleCare S...

Featured1 เดือน ago

รีวิว vivo Y100 5G สนุกกับสเปกเต็ม 100 ด้วยขุมพลัง SD 4 Gen 2 5G ดีไซน์อัปเกรดสุดพรีเมียม พร้อมชาร์จเร็ว 80W FlashCharge

รีวิว vivo Y100 5G น...

Featured1 เดือน ago

รีวิว realme 12+ 5G | realme 12 Pro+ 5G “Be a Portrait Master” ด้วยกล้อง Periscope ระดับเรือธง | ดีไซน์นาฬิกาหรู | ชาร์จไว 67W SUPERVOOC

รีวิว realme 12+ 5G ...

Copyright © 2012 iphone-droid.net.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ ดูเพิ่มเติมที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และจัดการได้ที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึก